Yên Bái: Hơn 50 tổ chức, cá nhân vi phạm về luật đất đai

Đất đai - Ngày đăng : 18:20, 05/05/2020

(TN&MT) - Từ năm 2013 đến nay, toàn tỉnh có 55 tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định pháp luật đất đai, với số tiền xử phạt vi phạm hành chính là trên 500 triệu đồng. Cơ quan chức năng đã kiến nghị UBND Yên Bái thu hồi trên 350 ha đất.

Hàng năm, UBND tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo Sở TN&MT xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, tập trung tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng đất lấn chiếm; sử dụng đất không đúng mục đích; cho thuê, chuyển nhượng không đúng quy định, báo cáo kiến nghị trình cấp thẩm quyền xử lý theo quy định pháp luật đất đai, công khai trên Cổng thông tin điện tử theo quy định.

Hơn 50 tổ chức, cá nhân vi phạm về luật đất đai

Đồng, thời ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra phù hợp với chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường; tập trung thanh tra, kiểm tra việc thi hành pháp luật đất đai và công tác quản lý sử dụng đất đai đối với các tổ chức trên địa bàn tỉnh Yên Bái, thực hiện Đề án “Tăng cường xử lý sai phạm trong quản lý sử dụng đất giai đoạn đến năm 2020” theo Quyết định số 1675/QĐ-TTg ngày 29/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ.

Từ năm 2013 đến năm 2019, Sở TN&MT chủ trì,  phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức 46 cuộc thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực đất đai đối với các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức sử dụng đất được giao, cho thuê trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Theo đó đã tổ chức 12 cuộc thanh tra công tác quản lý, sử dụng đất đối với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và tổ chức sử dụng đất được Nhà nước giao, cho thuê; 34 cuộc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về lĩnh vực đất đai đối với các tổ chức được giao đất, cho thuê đất.

Qua công tác thanh tra, kiểm tra đã xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét,  xử lý vi phạm hành chính đối với 55 tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định pháp luật đất đai, với số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 500 triệu đồng ; kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái thu hồi 352,9 ha đất.

Các vi phạm chủ yếu do không đăng ký đất đai lần đầu; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp; lấn, chiếm đất nông nghiệp; cho thuê lại tài sản gắn liền với đất...

Qua đó cho thấy vẫn còn tình trạng người dân sử dụng đất vi phạm pháp luật đất đai, một số tổ chức đ­ược Nhà n­ước giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất song chư­a có ý thức sử dụng đất tiết kiệm; sử dụng đất không hiệu quả, không đúng mục đích sử dụng đất; để đất bị lấn chiếm và không đưa đất vào sử dụng; tự ý chuyển nhượng cho thuê lại, cho mượn trái quy định pháp luật.

 

Thanh Ngà