Đà Nẵng: Chấn chỉnh việc khai thác đất ồ ạt trong Khu Công nghệ thông tin tập trung

Khoáng sản - Ngày đăng : 18:44, 29/04/2020

(TN&MT) - Trước thực trạng khai thác đất ồ ạt gây ô nhiễm môi trường trong Khu Công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng, UBND xã Hòa Liên đã phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang kiểm tra thực tế và đưa ra các giải pháp chấn chỉnh hoạt động khai thác đất.

Theo phản ánh của người dân, lợi dụng việc thi công, san nền dự án Khu công nghệ thông tin tập trung Đà Nẵng, một số doanh nghiệp rầm rộ khai thác đất trái phép gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông khi đi qua các khu dân cư, nút giao thông quan trọng.

Khai thác đất ồ ạt trong Khu Công nghệ thông tin tập trung

Ngày 21/4, ghi nhận của PV tại Khu Công nghệ thông tin Đà Nẵng, từng đoàn xe tải lớn, nhỏ tấp nập vào khu này để “ăn đất” rồi vận chuyển đi khắp mọi nơi… Những đoàn xe này đi lại liên tục khiến nhiều tuyến đường tràn lan những ổ voi, ổ gà và gây bụi bay mù mịt cả ngày làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân và mất an toàn giao thông.

Theo tìm hiểu của PV, các đoàn xe chở đất này đang phục vụ thi công cho hai công ty đó là Công ty Cổ phần Trường Sơn 532 và Công ty Nhân Đại Việt.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, UBND xã Hòa Liên đã phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hòa Vang kiểm tra thực tế hiện trường và khẳng định hiện tại trong phạm vi Dự án Khu Công nghệ thông tin tập trung hiện đang có hai đơn vị khai thác đất. Trong đó, mỏ đất tại khu vực đường số 7 đang được Công ty Nhân Đại Việt san gạt, khai thác để làm vật liệu đắp kênh hở thuộc Dự án khớp nối hạ tầng kỹ thuật phục vụ Khu Công nghệ thông tin giai đoạn 1.

Song song với việc điều phối đất tại dự án Khu Công nghệ thông tin tập trung giai đoạn 1 của Công ty Nhân Đại Việt, cùng thời điểm có đơn vị 532 vận chuyển đất để thi công dự án Đường vành đai phía Tây.

Sở TN&MT TP. Đà Nẵng yêu cầu đơn vị thi công và chủ dự án phối hợp đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình vận chuyển đất, thi công. Xử lý kịp thời đối với các xe chở quá khổ, quá tải, không che chắn làm ảnh hưởng môi trường, mất an toàn giao thông; các xe không có trong danh sách đăng ký vận chuyển.

Kiểm tra hiện trường việc thi công san gạt, khai thác đất trong khu vực Khu Công nghệ thông tin tập trung

Đồng thời đề nghị chính quyền địa phương thường xuyên, kiểm tra giám việc san gạt của các công ty, đảm bảo đúng theo hồ sơ được phê duyệt, không được vận chuyển đất ra khỏi phạm vi dự án. Trong trường hợp để xảy ra sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

Ông Trương Tấn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Hòa Liên khẳng định, địa phương đã nhiều lần làm biên bản yêu cầu các công ty khai thác đất trong Khu Công nghệ thông tin tập trung đi qua địa bàn xã Hòa Liên phải đảm bảo 3 yếu tố: môi trường, tính mạng người dân và phạm vi khai thác. Tuy nhiên, ngay sau khi tiếp nhận thông tin có tình trạng khai thác đất trái phép gây ô nhiễm môi trường, chính quyền đã vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh các doanh nghiệp đang thi công trong khu vực này.  

Chính quyền xã Hòa Liên khẳng định sẽ giám sát việc khai thác đất đúng vị trí, đúng đầu xe, đảm bảo vệ sinh môi trường

“Trong quá trình giám sát, nếu thấy phức tạp thì mình ứng trực thường xuyên. Sau này ổn định thì mình mới cho về. Tuy nhiên, với trách nhiệm của địa phương luôn luôn cắt cử lực lượng địa chính, công an, quân sự... để kiểm tra, giám sát việc khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn. Khi có dấu hiệu sai phạm thì sẽ báo cáo Chủ tịch để xử lý.” - ông Mạnh cho hay.

Lan Anh