Lai Châu: Học sinh đi học trở lại từ ngày 4/5

Xã hội - Ngày đăng : 08:04, 27/04/2020

(TN&MT) - UBND tỉnh Lai Châu vừa ra thông cáo báo chí số 11 về việc tổ chức các hoạt động dạy và học trở lại sau thời gian nghỉ để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Học sinh trên địa bàn tỉnh Lai Châu đi học trở lại từ ngày 04/5/2020; riêng trẻ em mầm non đi học từ 06/5/2020.

Theo đó, tỉnh Lai Châu đồng ý cho cho học sinh tiểu học, học sinh trung học cơ sở, học sinh trung học phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên, sinh viên trường Cao đẳng Cộng đồng (trừ lưu học sinh Lào) đi học trở lại từ ngày 04/5/2020; riêng trẻ em mầm non đi học từ 06/5/2020.

Các cơ sở giáo dục và đào tạo tiến hành dạy học tiếp nối chương trình từ khi cho học sinh nghỉ học và chương trình học trực tuyến đã thực hiện. Các nhà trường tổ chức dạy có trọng tâm, trọng điểm, kết hợp dạy học trực tuyến, trên truyền hình với dạy học trực tiếp để rút ngắn chương trình, đảm bảo thời gian kết thúc năm học 2019 - 2020 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Không tổ chức kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 8, 9, 10, 11, 12 cấp tỉnh và Hội khỏe Phù Đổng trong năm học 2019 - 2020.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ sở giáo dục và đào tạo chuẩn bị các điều kiện đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh đi học trở lại: Tăng cường tuyên truyền về các giải pháp phòng, chống dịch cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên, phụ huynh học sinh. Theo dõi và thường xuyên nhắc nhở đảm bảo giãn cách ngoài lớp học, phòng làm việc; đeo khẩu trang đúng cách; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; không dùng chung các đồ dùng cá nhân; bỏ rác đúng nơi quy định.

Bố trí lịch học 1 buổi/ngày (không áp dụng đối với các cơ sở giáo dục mầm non, trường nội trú, trường PTDT bán trú); tổ chức dạy học theo ca (ở nơi có điều kiện); giảm, giãn số học sinh trong phòng học, bố trí chỗ ngồi giữa các học sinh đảm bảo khoảng cách theo hướng dẫn; bố trí lệch giờ học, giải lao, giờ ăn, sinh hoạt tập thể giữa các khối/lớp,… thực hiện giãn cách ngay từ cổng trường; tổ chức chào cờ và các hoạt động giáo dục trong phạm vi từng lớp học; không tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động tập thể tập trung đông người.

Hướng dẫn, tuyên truyền phụ huynh học sinh phải đo thân nhiệt cho học sinh trước khi đến trường; các trường hợp ốm, sốt, ho, khó thở không đến trường và phải báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất. Thực hiện việc đo thân nhiệt cho học sinh, giáo viên, cán bộ quản lý và nhân viên trước khi vào trường và lớp học. Không cho phụ huynh học sinh, người không có nhiệm vụ vào trong trường. Nhà trường bố trí người đón và giao nhận trẻ mầm non, học sinh tiểu học tại cổng trường. Thực hiện xử lý các trường hợp có biểu hiện ốm, sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Tỉnh Lai Châu yêu cầu các cơ sở giáo dục đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường tại trường học khi học sinh đi học trở lại.

Cùng với đó, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường tại trường học như: Thiết bị đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, nơi rửa tay bằng nước sạch có xà phòng, phòng y tế, phòng cách ly...; thực hiện vệ sinh, khử trùng trường lớp học (xong trước 1-2 ngày đón học sinh đi học trở lại); lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt thường xuyên tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, cầu thang, phương tiện đưa đón học sinh theo quy định. Tạm thời chỉ tổ chức nấu ăn cho học sinh các trường mầm non, trường Phổ thông dân tộc nội trú và học sinh các trường thuộc đối tượng được tổ chức nấu ăn tập trung (tổ chức cho học sinh ăn theo suất riêng, theo nhóm, đảm bảo giãn cách theo quy định).

UBND tỉnh Lai Châu cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm hướng dẫn cụ thể các phương án bảo đảm sức khỏe cho giáo viên, học sinh, cán bộ quản lý và nhân viên nhà trường theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ sở trường học thuộc phạm vi quản lý; người đứng đầu cơ sở giáo dục, quản lý địa bàn, quản lý ngành chịu trách nhiệm toàn diện về đảm bảo an toàn cho học sinh; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm hoặc vi phạm các quy định phòng, chống dịch; kịp thời báo cáo UBND tỉnh những vấn đề vượt quá thẩm quyền.

Hà Thuận