Lai Châu: Hàng nghìn hộ dân tan hoang sau mưa đá, dông lốc

Môi trường - Ngày đăng : 09:46, 25/04/2020

(TN&MT) - Mưa lớn kèm theo mưa đá, dông lốc liên tiếp xảy ra khiến hàng nghìn hộ gia đình ở tỉnh Lai Châu lâm vào cảnh “màn trời chiếu đất” do nhà ở bị thủng mái, tốc mái, đổ sập.

Gần 1.700 ngôi nhà trên địa bàn tỉnh Lai Châu bị thiệt hại do mưa đá, gió lốc. 

Thống kê của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu, đến cuối giờ chiều 24/4, mưa đá và gió lốc đã làm bị chết, mất tích và bị thương là 5 người; gần 1.700 ngôi nhà bị hư hỏng; hàng trăm hecta cây cối, hoa màu của người dân bị đổ gãy, dập nát. Ước tính tổng giá trị thiệt hại hơn 20 tỷ đồng.

Người dân rơi vào cảnh "màn trời chiếu đất" sau mưa đá, gió lốc.

 

 

Địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất là huyện Phong Thổ, với hơn 700 ngôi nhà tại các xã Mù Sang, Dào San, Bản Lang, Hoang Thèn, Nậm Xe và Sin Suối Hồ bị vỡ ngói, tốc mái và đổ sập; 4 nhà lớp học, nhà công vụ, nhà bán trú học sinh bị tốc mái, hư hỏng tài sản.

Huyện Phong Thổ là địa phương chịu thiệt hại nặng nhất với hơn 700 ngôi nhà bị thủng mái, tốc mái.

 

Về sản xuất nông nghiệp, toàn tỉnh Lai Châu có gần 650ha cây trồng, lúa, rau màu bị đổ gãy, dập nát. Mưa lớn cũng gây sạt lở ta luy dương tại km 27+870, quốc lộ 279, với khối lượng ước tính gần 2.400 m3, gây ách tắc giao thông cục bộ trên tuyến trong nhiều giờ.

Một số công trình trường học bị hư hỏng thiệt hại.

Ông Vũ Xuân Tính, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu cho biết: Sau khi thiên tai xảy ra, tỉnh Lai Châu và các huyện đã thành lập nhiều đoàn công tác trực tiếp về các vùng bị thiên tai, phối hợp với chính quyền địa phương chỉ đạo công tác thống kê thiệt hại và khắc phục hậu quả, như: tổ chức tìm kiếm người mất tích; thăm hỏi, động viên các gia đình có người thiệt mạng, mất tích và bị thương. Vận động di chuyển các hộ có nhà bị vỡ ngói, tốc mái và đổ sập hoàn toàn đến ở tạm nhà người quen, người thân, trạm y tế, nhà văn hóa hoặc các trường học.

Các địa phương đang khẩn trương thống kê thiệt hại, khắc phục hậu quả.

 

Hiện các địa phương tỉnh Lai Châu cũng đang tích cực rà soát, thống kê cụ thể các thiệt hại để triển khai việc hỗ trợ theo chính sách hiện hành.

Hà Thuận