Sơn La: Điều chỉnh một số biện pháp giãn cách xã hội

Xã hội - Ngày đăng : 15:13, 23/04/2020

(TN&MT) - Học sinh lớp 9 và lớp 12 trên địa bàn tỉnh sẽ đi học trở lại từ ngày 27/4. Cũng từ 27/4, các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, quán nước giải khát được phép hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo việc giãn cách theo quy định và không được tập trung quá 20 người/1 phòng.

Ngày 22/4, tỉnh Sơn La tổ chức họp bàn phương án nới lỏng giãn cách xã hội

Chiều 22/4, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành Công văn số 1232/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về tiếp tục công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 20 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người, đeo khẩu trang nơi công cộng.

Sở Giao thông vận tải tổ chức hoạt động vận chuyển hành khách liên tỉnh theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Giao thông Vận tải và UBND các huyện tiếp tục duy trì hoạt động các chốt kiểm soát dịch bệnh tại các vị trí cửa ngõ ra vào tỉnh; sàng lọc thực hiện cách ly với những trường hợp nghi mắc hoặc kịp thời thông báo cho các địa phương nơi người nghi nhiễm quay trở lại biết, để thực hiện các biện pháp y tế về phòng, chống dịch Covid-19.

UBND tỉnh Sơn La chỉ đạo các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì, khẩn trương rà soát các đối tượng thuộc diện được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ và dự thảo kế hoạch chi tiết của UBND tỉnh về thực hiện việc hỗ trợ khi có hướng dẫn của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; thực hiện theo phương án đối tượng đã rõ theo quy định thì cấp phát trước.

Sở Giáo dục và Đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND các huyện, thành phố khẩn trương chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để học sinh lớp 9, lớp 12 tiếp tục đi học từ ngày 27/4/2020, phải bảo đảm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế; các học sinh, sinh viên còn lại và học viên Trường Chính trị tỉnh, các Trung tâm Chính trị huyện, thành phố đi học trở lại từ ngày 4/5/2020.

Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ đạo toàn ngành thực hiện phối hợp với các Hội, đoàn thể cơ sở tại các nhà trường thống nhất xem xét hỗ trợ khẩu trang cho một số đối tượng học sinh, sinh viên, học viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi đi học trở lại.

Cũng trong chiều 22/4, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 808/QĐ-UBND, về thực hiện biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 với hoạt động của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, công trình trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Theo đó, các loại hình sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được hoạt động bình thường gồm: Các nhà máy, công trình giao thông, công trình xây dựng. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh lương thực, thực phẩm hàng hóa thiết yếu; các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp kinh doanh, cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của nhân dân (trừ dịch vụ vui chơi, giải trí).

Chợ; các cửa hàng kinh doanh mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất nông nghiệp; các cơ sở sản xuất, kinh doanh cung ứng vật tư phục vụ các trường hợp khẩn cấp.

Từ 27/4, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, quán nước giải khát được phép hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo việc giãn cách theo quy định và không được tập trung quá 20 người/1 phòng

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu gồm: Vật liệu xây dựng, máy móc, thiết bị, đồ gia dụng và cửa hàng kinh doanh các mặt hàng về thời trang..; các dịch vụ cung ứng xăng, dầu, gas, nhiên liệu khác phục vụ đời sống; vận tải hàng hóa, hành khách, vận tải đường thủy và tổ chức hoạt động đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe các hạng.

Đối với nhà hàng, quán ăn, quán cà phê, quán nước giải khát các loại được phép hoạt động trở lại nhưng phải đảm bảo việc giãn cách theo quy định và không được tập trung quá 20 người/1 phòng; thời gian bắt đầu thực hiện từ ngày 27/4.

Các cơ sở lưu trú có nhu cầu duy trì hoạt động dịch vụ lưu trú trong giai đoạn hiện nay phải đăng ký với chính quyền địa phương để thực hiện các biện pháp giám sát y tế; bố trí không quá 2 người/1 phòng và phải thực hiện đầy đủ các yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Tỉnh Sơn La vẫn tiếp tục tạm dừng hoạt động đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn, gồm: Quán bar, karaoke, massage, trò chơi điện tử, rạp chiếu phim, điểm du lịch, di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, sân thể thao, hồ bơi, phòng tập gym, yoga, câu lạc bộ bi-da, cơ sở thẩm mỹ. Tạm dừng tổ chức các nghi lễ, sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng tập trung đông người.

Nguyễn Nga