Sơn La: Mưa đá trên diện rộng gây thiệt hại nặng

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 14:08, 23/04/2020

(TN&MT) - Từ tối ngày 22/4 đến sáng 23/4, trên địa bàn tỉnh Sơn La có mưa đá, mưa vừa đến mưa to, kèm giông lốc, đã làm 1 người chết và thiệt hại nhiều tài sản của người dân.

Mưa đá tại huyện Mai Sơn gây nhiều thiệt hại

Tại huyện Mai Sơn, tối ngày 22/4, mưa to, mưa đá, kèm gió lốc đã  khiến 1 người bị tử vong do đá lăn. Nạn nhân là chị Lò Thị Tuyết (SN 1982) trú tại bản Pát Ka, xã Nà Bó. Khi xảy ra mưa đá, kèm gió lốc, chị Tuyết cùng con xuống gầm nhà sàn để ẩn nấp, tuy nhiên không may một tảng đá bất ngờ từ trên núi lăn xuống nhà, đè trúng người khiến chị bị thương nặng. Nạn nhân sau đó được đưa đi cấp tại cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Sơn, nhưng do vết thương quá nặng nên đã tử vong.

Lãnh đạo huyện Mai Sơn đã kịp thời đến động viên, chia sẻ mất mát đối với các gia đình bị thiệt hại. Mưa đá cũng làm 5 nhà trên địa bàn huyện bị sạt lở phải di dời; 25 nhà bị tốc mái; khoảng 160ha rau màu và cây ăn quả bị thiệt hại.

Xã Mường Giôn, huyện Quỳnh Nhai bị thiệt hại nặng

Tại huyện Quỳnh Nhai, thiệt hại nặng nhất là địa bàn xã Mường Giôn, mưa giông, gió giật mạnh, kèm theo đá, đã làm thiệt hại lớn về tài sản cây cối, hoa màu của hàng trăm hộ dân. Mưa đá còn làm vỡ, hư hỏng nặng mái ngói, mái fibroximăng của các hộ dân. Có 2 người dân xã Mường Giôn bị thương nhẹ do mưa đá.

Tại huyện Mường La, mưa to kèm giông lốc và mưa đá trên địa bàn các xã: Ngọc Chiến, Chiềng Công, Chiềng Ân, Mường Bú, gây thiệt hại lớn về tài sản và hoa màu của nhân dân. Theo thông tin ban đầu từ các xã, 3 nhà bị sập đổ, 12 nhà bị tốc mái; 30ha mạ, 80ha ngô, 60ha rau màu và cây ăn quả bị thiệt hại; 1 nhà lớp học bị tốc mái hoàn toàn.

Các địa phương đang tiếp tục thống kê thiệt hại do mưa đá

Tại TP Sơn La, mưa đá gây ngập úng cục bộ tại tổ 3 phường Quyết Tâm, một số diện tích hoa màu của người dân tại phường Chiềng Sinh bị thiệt hại, nhiều diện tích cây mận hậu của bà con xã Chiềng Cọ đang chuẩn bị thu hoạch bị rụng và dập nát. Chính quyền địa phương đang thống kê thiệt hại, để có biện pháp hỗ trợ cho người dân khắc phục thiệt hại.

Ngay sau khi thiên tai xảy ra, Ban chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, xã đã tiến hành kiểm tra thực tế tại địa bàn. Kịp thời hỗ trợ động viên gia đình có người bị thiệt hại. Đồng thời, tập trung huy động các nguồn lực tại chỗ để khắc phục nhà ở bị ảnh hưởng, sang sửa các nhà bị tốc mái, thủng mái, thu dọn rau màu, cây cối bị dập nát, gãy rụng, giúp nhân dân ổn định đời sống và sản xuất.

Ước thiệt hại đang tiếp tục được thống kê.

Nguyễn Nga