Các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN – Nhật Bản ra Tuyên bố chung của về sáng kiến phục hồi kinh tế ứng phó với dịch Covid-19

Thời sự - Ngày đăng : 15:43, 22/04/2020

(TN&MT) - Ngày 22/4, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN – Nhật Bản đã chính thức thông qua “Tuyên bố chung của các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN – Nhật Bản về sáng kiến phục hồi kinh tế ứng phó với dịch Covid-19” .

Tuyên bố chung của các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN – Nhật Bản về sáng kiến phục hồi kinh tế ứng phó với dịch Covid-19 được được xây dựng trên cơ sở các nội dung chính của Tuyên bố chung do Việt Nam đề xuất và được các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN hẹp lần thứ 26 ngày 10 tháng 3 năm 2020 tại Đà Nẵng, Việt Nam.

Tuyên bố chung này khẳng định sự thống nhất giữa các nước ASEAN và Nhật Bản trong việc nỗ lực triển khai các chính sách nhằm đạt được ba mục tiêu chính: (i) duy trì các mối quan hệ kinh tế chặt chẽ giữa ASEAN và Nhật Bản; (ii) giảm thiểu tác động của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế; (iii) tăng cường khả năng phục hồi kinh tế.

 

Để giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế, tại Tuyên bố chung này, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN và Nhật Bản thống nhất các nguyên tắc chung về hợp tác kinh tế như: cam kết nỗ lực duy trì mở cửa thị trường và ngăn chặn sự đình trệ của các hoạt động kinh tế, củng cố, xây dựng chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu bền vững, đa dạng, đảm bảo lưu thông các mặt hàng thiết yếu; tìm kiếm các giải pháp sáng tạo như kỹ thuật số để đảm bảo sự hoạt động liên tục của các doanh nghiệp, bao gồm cả các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ (MSMEs).

Các Bộ trưởng nhấn mạnh ASEAN và Nhật Bản là những mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng khu vực, vì vậy cần nỗ lực cung cấp nguyên vật liệu và các sản phẩm cho thị trường toàn cầu để duy trì sự ổn định cũng như đảm bảo sức khoẻ của tất cả mọi người dân.

Tại Tuyên bố chung này, các Bộ trưởng khẳng định lại mối quan hệ kinh tế truyền thống, chặt chẽ và liên tục phát triển giữa ASEAN và Nhật Bản trong lĩnh vực thương mại và đầu tư, hướng tới sự thịnh vượng của các hai bên. Nhật Bản hiện nay là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn thứ hai và là đối tác thương mại lớn thứ tư của ASEAN, trong khi đó ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ hai của Nhật Bản.

Trong thời gian tới, các Bộ trưởng ASEAN và Nhật Bản cũng nhất trí sẽ thúc đẩy thống nhất “Kế hoạch hành động để phục hồi kinh tế ASEAN – Nhật Bản” để sớm triển khai các biện pháp cụ thể nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp hai bên ứng phó với hậu quả của dịch Covid-19, củng cố chuỗi cung ứng khu vực và toàn cầu, hồi phục nền kinh tế ASEAN và Nhật Bản.

 

Sông Thương