Chất lượng không khí Hà Nội lại chạm ngưỡng "xấu"

Tin tức - Ngày đăng : 11:13, 09/04/2020

(TN&MT) - Theo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội), từ 21 giờ ngày 8/4 đến 8 giờ ngày 9/4, chất lượng không khí tại các điểm quan trắc tại Hà Nội liên tục chạm ngưỡng “xấu”, được thể hiện bằng màu đỏ, tương ứng với mức cảnh báo thứ tư trên 6 mức cảnh báo.

Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội cho biết, sau khi gió mùa suy yếu, từ ngày 7/4 nồng độ bụi tại các điểm quan trắc có xu hướng tăng cao về ban đêm và sáng sớm (17 giờ – 11giờ).

Chỉ số CLKK tại các điểm quan trắc vào lúc 8 giờ ngày 9/4/2020

Theo đó, chất lượng không khí cũng suy giảm mạnh vào khoảng thời gian này. Về đêm nhiệt độ giảm xuống, độ ẩm tăng cao, tĩnh gió, xuất hiện sương mù tầng thấp, các chất ô nhiễm không phát tán được ra xa và xáo trộn giữa các tầng khí quyển mà bị tích tụ lại sát bề mặt đất. Đến trưa chiều khi nhiệt độ tăng lên nồng độ bụi giảm, chất lượng không khí được cải thiện nhưng không đáng kể.

Trong tình trạng chất lượng không khí và dịch bệnh như hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường khuyến cáo tất cả người dân trên toàn Thành phố Hà Nội thực hiện tốt Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 31/3/2020 của UBND Thành phố, người dân nên hạn chế tối đa việc ra ngoài, nhóm nhạy cảm (người già, trẻ em và người mắc bệnh hô hấp hoặc bệnh tim mạch) không ra khỏi nhà. Không tập thể dục vào buổi sáng sớm. Nên trang bị khẩu trang chống bụi PM2.5 đạt chuẩn khi ra ngoài.

Đặc biệt người dân cần nghiêm túc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Chính phủ và Bộ y tế đã khuyến cáo. 

Trước đó, theo kết quả quan trắc tại 2 trạm cố định Trung Yên 3 (trạm nền đô thị) và Minh Khai (trạm giao thông) cho thấy, trong tuần đầu tiên thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg nồng độ PM2.5 tại hai trạm tương ứng giảm gần 22% và 25%; chỉ số Chất lượng không khí thường xuyên duy trì ở mức Tốt – Trung Bình (riêng ngày 3/4 một sô thời điểm ở mức Kém – Xấu).

Trong đó, từ ngày 1/4 – 3/4, tốc độ gió mùa Đông Bắc suy yếu, độ ẩm cao (>70%), sáng sớm và chiều tối xuất hiện sương mù tầng thấp, mưa phùn nhỏ, nhiệt độ thấp. Nồng độ PM¬2.5 có xu hướng tăng lên vào đêm và sáng sớm. Từ ngày 4/4 – 6/4, gió mùa Đông Bắc tăng cường, tốc độ gió mạnh dao động từ 2 – 3.2m/s, xuất hiện mưa phùn, mưa rào vào sáng sớm và chiều tối, sương mù giảm. Theo đó nồng độ PM2.5 tại 2 trạm giảm xuống, chất lượng không khí chủ yếu duy trì ở mức Tốt – Trung Bình.

Tuyết Chinh