Lào Cai: Xử phạt các cơ sở vi phạm quy định về phòng chống dịch covid-19

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 17:30, 06/04/2020

(TN&MT) - Ngày 3/4, UBND thị xã Sa Pa đã ra quyết định xử phạt hành chính 17,5 triệu đồng đối với chủ nhà nghỉ Sa Pa Smile tại thị xã Sa Pa về hành vi không thực hiện biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng theo qui định của Chính phủ.

Ngày 30/03, trong qua quá trình tuần tra kiểm soát, Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội  Công an thị xã Sa Pa phối hợp với Công an phường Sa Pa đã phát hiện tại nhà nghỉ Sa Pa Smile của bà Phạm Thị Thúy có đón 2 khách người Việt lưu trú. Trong khi ngày 17/3, UBND tỉnh Lào Cai đã có quy định yêu cầu dừng các hoạt động kinh doanh, dịch vụ không thiết yếu, hạn chế tập trung đông người để phòng dịch Covid-19. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn thị xã Sa  Pa đều đã được thông báo và yêu cầu tuân thủ.

Sau khi đối chiếu các quy định, UBND thị xã Sa Pa đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính của nhà nghỉ Sa Pa Smile 17,5 triệu đồng. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng yêu cầu cán bộ y tế giám sát chặt chẽ sức khoẻ của 2 khách đang lưu trú để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Lào Cai sẽ xử phạt nghiêm đối với các cơ sở vi phạm quy định về phòng chống dịch covid-19 . 

Trong ngày 1/4, UBND thị xã Sa Pa cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính 18 triệu đồng đối với khách sạn Mường Thanh Sa Pa, khi phát hiện khách sạn này vẫn đón khách đến lưu trú, vi phạm quy định phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Lào Cai. Đặc biệt, khách sạn này không thực hiện yêu cầu khai báo y tế đối với khách du lịch đang lưu trú.

Trước đó ngày 28/3, Công an thành phố Lào Cai cũng đã phát hiện và xử lý 1 cơ sở kinh doanh dịch vụ internet cùng 16 người chơi game tại phường Kim Tân, thành phố Lào Cai.

Ngay sau khi phát hiện sự việc, tổ công tác đã tiến hành kiểm tra thân nhiệt từng người, đồng thời lập biên bản vi phạm và mời chủ cơ sở cùng 16 người đang chơi game về trụ sở để xử lý vi phạm. chủ cơ sở game là bà Trần Thị Hằng bị xử lý về hành vi không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người và tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh tại nơi công cộng (Theo điểm C, khoản 4, điều 11 Nghị định 176/2013/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế). Mức phạt tiền là 7,5 triệu đồng. 12 trường hợp đang chơi game trong cơ sở game bị xử lý về hành vi: không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế (Theo điểm A, khoản 1, điều 11 Nghị định 176/2013/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực y tế), với mức phạt là 200.000 đồng/người; 4 trường hợp còn lại bị cảnh cáo.

Tỉnh Lào Cai yêu cầu tạm dừng các hoạt động kinh doanh dịch vụ để phòng chống sự lây lan của dịch covid-19.

Được biết, từ ngày 28/3/2020 đến ngày 15/4/2020, UBND tỉnh Lào Cai đã có công văn tạm dừng đối với các hoạt động đón khách tham quan, du lịch tại các khu, điểm du lịch, di tích, cơ sở tôn giáo trên địa bàn tỉnh Lào Cai; dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; các hoạt động kinh doanh, đón khách sử dụng dịch vụ tại các cơ sở kinh doanh quán bar, karaoke, vũ trường, xông hơi và massage, rạp chiếu phim, các điểm kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử, phòng tập thể thao (phòng tập Gym, Yoga,...); sân bóng đá, các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, các quán bia hơi, nhà hàng ăn, uống,...; các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng và các tụ điểm vui chơi giải trí khác. Yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

 

Bích Hợp