Thanh Hóa: Xử lý rác thải tại bệnh viện đảm bảo không phát tán mầm bệnh Covid-19 ra môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 18:26, 05/04/2020

(TN&MT) - Nhằm giảm thiểu tới mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm virus Covid-19 cho nhân viên y tế, người bệnh và cộng đồng. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đang thực hiện tốt việc thu gom, xử lý rác thải y tế, đồng thời triển khai quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa nỗ lực không ngừng nhằm đẩy lùi dịch bệnh

Kiểm soát chặt chẽ rác thải y tế

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Y tế tại văn bản số 1734/BYT-MT về việc tăng cường quản lý chất thải trong phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Thanh Hóa đang thực hiện nghiêm việc phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải y tế, đặc biệt là xử lý chất thải lây nhiễm, nước thải y tế, đảm bảo không làm phát tán mầm bệnh ra môi trường.

Khu xử lý rác thải nguy hại của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa

Theo thống kê tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, lượng chất thải y tế nguy hại phát sinh khoảng 190 kg – 200 kg/ngày. Chất thải y tế nguy hại được phân loại ngay khi phát sinh theo đúng quy định của Bộ Y tế và được hộ lý thu gom, nhân viên chuyên trách quản lý. Sau đó được tập kết tại khu chứa rác thải nguy hại riêng của bệnh viện, đảm bảo khoảng cách an toàn. Tại đây, các nhân viên chuyên trách xử lý rác bằng máy NEWSTER NW10 – Italy (hệ thống xử lý bằng tiệt khuẩn nhiệt ma sát) và máy STERILWAVE 440 - Betin (công nghệ vi sóng tích hợp nghiền cắt) không phát sinh mùi hôi và hoàn toàn thân thiện với môi trường.

Kiểm tra thân nhiệt những người ra vào bệnh viện

Đối với chất thải lỏng được thu gom vào hệ thống thu gom chung của bệnh viện, với trung bình 450 m³/24h và xử lý tại trạm xử lý nước thải dạng hợp khối đúc sẵn công nghệ AAO tiên tiến của Kubota Nhật Bản, công suất 700 m³/24h. Sau khi nước thải xử lý và đảm bảo đạt tiêu chuẩn sẽ được đấu chung hòa vào hệ thống xử lý nước thải của thành phố.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiếp tục tổ chức quán triệt việc thực hiện tốt quy chế quản lý và xử lý chất thải y tế nguy hại trong toàn bệnh viện. Đồng thời, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn tuyên truyền về quản lý chất thải y tế và phòng chống rác thải nhựa cho cán bộ viên chức và người lao động. Tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phân loại, thu gom, quản lý và xử lý chất thải nguy hại, đảm bảo vệ sinh môi trường, nhằm tránh sự lây lan của dịch bệnh.

Quyết tâm “dập” dịch

Trao đổi với Ths. Hồ Hữu Hợp, Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết: Bệnh viện đã thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng ngừa kiểm soát lây nhiễm đường hô hấp cấp của virus Covid-19. Trong đó tuân thủ nguyên tắc tất cả rác thải phải được thu gom, phân loại, xử lý ngay tại nơi phát sinh, đặc biệt là tại các khu vực sàng lọc, cách ly bệnh nhân nghi ngờ nhiễm virus.

Phòng khám sàng lọc được đặt ngay tại cổng bệnh viện

Nhằm phát huy vai trò của bệnh viện tuyến đầu của tỉnh trong công tác phòng, chống sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiếp tục thực hiện tổ chức đón, sàng lọc, phân luồng, chuẩn đoán, điều trị người bệnh nghi ngờ hoặc nhiễm virus covid-19. Thực hiện triệt để mỗi bệnh nhân chỉ có 1 người chăm sóc, khuyến cáo người thân không đến thăm người bệnh nhằm đảm bảo an toàn cho bệnh nhân và nhân viên y tế. Cùng với đó yêu cầu cán bộ, nhân viên, viên chức, người lao động Bệnh viện thực hiện khai báo y tế đầy đủ.

Thực hiện triệt để mỗi bệnh nhân chỉ có 1 người chăm sóc

Trước đó, ngày 3/2/2020 bệnh viện đã chữa trị thành công cho một bệnh nhân dương tính với virus Covid-19, đồng thời cách ly, theo dõi y tế hàng trăm người từng tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19. Theo đó, Ngày 24/2, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tặng bằng khen cho các cá nhân tập thể Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa có thành tích xuất sắc trong đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19.

Thu Thủy - Hoàng Anh