Thanh Hóa: Cá chết bất thường trên sông Mã

Môi trường - Ngày đăng : 17:16, 03/04/2020

(TN&MT) - Mấy ngày qua, cá tự nhiên và cá nuôi lồng bỗng dưng chết hàng loạt trên sông Mã đoạn qua các xã Thiết Ống, Thiết Kế, Đền Lư…, huyện Bá Thước (Thanh Hóa). Người dân nghi ngờ nguyên nhân khiến cá chết là do các nhà máy phía thượng nguồn sông xả thải.

Thông tin từ UBND huyện Bá Thước cho biết, tình trạng các tự nhiên và cá nuôi lồng bỗng nhiên chết hàng loạt một cách bất thưởng xảy ra trong những ngày 1-2/4, chủ yếu ở các xã Thiết Kế, Thiết Ống, thị trấn Cành Nàng, Ban Công, Ái Thượng, Đền Lư…kéo dài gần 20km dọc tuyến sông Mã.

Thời điểm xảy ra tình trạng các chết hàng loạt ở huyện Bá Thước, nước sông Mã có màu xanh đậm

Cá tự nhiên chết bất thường, chủ yếu là các loại cá da trơn (cá lăng, cá ké) và tôm sông, cá nuôi lồng như cá trắm, mè, rô phi...Còn tại các xã Ái Thượng, Điền Lư, Lương Ngoại...cá nuôi lồng của các hộ dân chưa chết, nhưng có các biểu hiện hô hấp kém, mắt đỏ, bỏ ăn.

Một số người dân địa phương cho rằng, thời điểm xảy ra tình trạng cá chết nước sông Mã có màu xanh đậm, sủi bọt. Nguyên nhân của việc nước đổi màu nước sông có thể do các nhà máy nằm ở phía thượng nguồn xả thải ra sông Mã.

Có 31 hộ nuôi xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt, tổng trọng lượng là hơn 6 tấn

Qua thống kê của UBND huyện Bá Thước, có tổng số 42 lồng nuôi cá trắm, mè, rô phi dọc sông Mã của 31 hộ nuôi xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt, bất thường, tỉ lệ cá chết từ 50-100%.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Võ Minh Khoa, Phó Chủ tịch UBND huyên Bá Thước cho biết: Qua thống kê ban đầu, tính đến thời điểm ngày 3/4, tổng trọng lượng cá chết trên sông Mã là hơn 6 tấn. Ngày 2/4, Chi cục Chăn nuôi và thú y (Sở NN&PTNT Thanh Hóa) và Sở Tài nguyên và Môi trường đã về kiểm tra và lấy mẫu nước. Nguyên nhân vẫn đang được các cơ quan chức năng xác minh, tình trạng cá chết hàng loạt nếu liên quan đến việc xả thải của các nhà máy phía thượng nguồn sông Mã, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

Đức Duy