Lào Cai: Tích trữ xăng dầu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong cháy nổ

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 14:55, 02/04/2020

(TN&MT) - Xăng dầu là một trong những vật liệu gây nên cháy nổ được xếp vào tốp đầu. Trong những ngày gần đây, người dân ở nhiều địa phương trong tỉnh Lào Cai, nhất là tại các huyện vùng cao, đổ xô đi mua xăng dầu để tích chữ tiềm ần nguy cơ mất an toàn trong cháy nổ.

Người dân tại các huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai đến cây xăng không chỉ để đổ đầy bình ô tô, xe máy mà nhiều người còn mang cả can, chai, lọ để mua xăng, dầu. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên là do giá xăng dầu mấy ngày gần đây giảm rất nhiều so với những ngày trước đã gây tâm lý muốn tích trữ xăng dầu dùng dần của người dân.

Theo ghi nhận của phóng viên có tới hàng trăm người tập chung tại cây xăng trên địa bàn Thị xã Sa Pa để mua xăng dầu về tích trữ.

Tích trữ xăng dầu tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao

Anh Giàng A Chớ một người dân tại Thị xã Sa Pa cho biết, mình thấy xăng dầu rẻ thì mình mua thôi, nhà mình cũng mua được vài can rồi, nói thật với chị nhà mình mua xăng dầu về để phục vụ cho việc cày cấy là chủ yếu. Khi phóng viên hỏi về việc có biết khi tích trữ xăng dầu sẽ có nguy cơ gây cháy nổ cao không? Thì anh Chớ vô tư trả lời, mình cũng biết nó dễ cháy nhưng không mua bây giờ mai kia đắt mua mất nhiều tiền tiếc lắm.

Ông Phạm Quang Huy, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Lào Cai (Petrolimex Lào Cai) cho biết: trong 2 ngày từ 30/3 đến sáng 31/3, tại các cửa hàng xăng dầu trực thuộc công ty ở các huyện vùng cao như: Bắc Hà, Si Ma Cai, nhất là tại thị xã Sa Pa, rất đông người dân đến mua xăng, dầu. Lượng xăng, dầu các cửa hàng ở các địa phương nói trên tăng gấp 2 -3 lần so với những ngày trước đó.Thông thường như tại địa bàn huyện sa Pa mỗi ngày chỉ tiêu thụ khoảng 8000 lít xăng thì mấy ngày ngần đây mỗi ngày tiêu thụ từ 20.000 – 25.000 lít.

Ông Huy cũng cho biết việc tích trữ xăng dầu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn do cháy nổ do vây mà Công ty TNHH MTV Xăng dầu Lào Cai, đã cử cán bộ đứng tại cây xăng giải thích cho người dân hiểu việc tích trữ xăng dầu là rất nguy hiểm đề nghị bàn con không tích trữ. Tuy nhiên số lượng người dân đến mua xăng dầu rất đông chúng tôi phải nhờ đến cả Chính quyền địa phương và lực lượng Công an vào cuộc mới giải thích hết được.

Hàng trăm người dân tại các huyện vùng cao của tỉnh Lào Cai đổ xô đi mua xăng dầu

Nói về nguyên nhân tích trữ xăng dầu, ông Huy cho biết,  là do người dân biết thông tin ngày 29/03, liên Bộ Công thương - Tài chính quyết định thực hiện việc điều chỉnh giảm giá bán lẻ các mặt hàng xăng, dầu, mức giảm sâu, như trước kia xăng dầu khoảng 20.000 đồng / lít thì này chỉ còn 12.000/lít. Do đó, người dân chờ đợi đến khi điều chỉnh giảm giá, đồng loạt đi mua xăng, dầu, dẫn đến lượng mua tăng đột biến. Mặt khác, người dân nắm được chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện cách ly toàn xã hội trong 15 ngày, kể từ 0h ngày 1/4 trên phạm vi toàn quốc, nên nhiều người có tâm lý lo lắng, dẫn đến đổ xô mua xăng, dầu tích trữ.

Việc người dân đổ xô đi mua xăng, dầu tích trữ trong vày ngày gần đây không chỉ gây quá tải cho các cửa hàng, mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, mất an toàn. Công ty đã phải tập trung nhân lực, phối hợp với các địa phương tổ chức tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu và yên tâm, nguồn cung xăng, dầu không thiếu, bởi giá dầu thế giới tiếp tục giảm, nên người dân không nên lo lắng, mua tích trữ, gây nguy hiểm cho gia đình và cộng đồng.

Bích Hợp