Thanh Hóa: Vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19 có thể bị phạt 30 triệu đồng

Tư vấn pháp luật - Ngày đăng : 13:44, 30/03/2020

(TN&MT) - UBND thành phố Thanh Hóa vừa ban hành văn bản hướng dẫn xử phạt vi phạm hành chính trong việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với mức phạt từ 100 nghìn đồng đến 30 triệu đồng.

Thực hiện nghiêm Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định về một số hành vi bị xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) trong trong lĩnh vực y tế. Ngày 29/3/2020, Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa đã bàn hành văn bản số 1524/UBND-TP về việc hướng dẫn xử phạt VPHC trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

 Mức phạt sẽ từ 100 nghìn đồng đến 30 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm trong việc phòng, chống dịch Covid-19

Theo đó, mức phạt thấp nhất từ 100 nghìn đồng đến mức cao nhất là 30 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm như: Không khai báo khi phát hiện người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; che giấu hiện trạng bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A của bản thân hoặc của người khác mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A; không thực hiện việc xét nghiệm phát hiện bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; không khai báo hoặc khai báo không trung thực, kịp thời diễn biến bệnh truyền nhiễm của bản thân với thầy thuốc, nhân viên y tế được giao nhiệm vụ; không tổ chức thực hiện việc cách ly y tế đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

Không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế; không thực hiện hoặc từ chối thực hiện các biện pháp vệ sinh, diệt trùng, tẩy uế trong vùng có dịch; không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người hoặc tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng; không thực hiện quyết định cấm tập trung đông người tại vùng đã được ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch...

Thời hạn ra quyết định xử phạt vi VPHC trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày lập biên bản VPHC. Người có thẩm quyền xử phạt VPHC nếu có lỗi trong việc để quá thời hạn mà không ra quyết định xử phạt thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Đức Duy