Nghệ An: Có máy xét nghiệm Virus SARS-CoV-2 đầu tiên

Sức khỏe - Ngày đăng : 13:44, 30/03/2020

(TN&MT) - Trung tâm phòng chống bệnh tật tỉnh Nghệ An vừa tiếp nhận và đưa vào sử dụng máy xét nghiệm Virus SARS-CoV-2 từ Bộ Y tế do Tập đoàn Vingroup tài trợ.

Sau khi tiếp nhận bộ máy Realtime PCR từ Bộ Y tế, ngay trong chiều và đêm 29/3, các bộ phận liên quan đã rất nỗ lực hoàn thiện việc lắp đặt và tiến hành test thử các mẫu bệnh phẩm đầu tiên. Đến 3 giờ sáng 30/3, 3 mẫu bệnh phẩm đã cho các kết quả đầu tiên.

Cụ thể, TS Nguyễn Văn Định - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật Nghệ An cho biết, đơn vị vừa tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho 3 trường hợp trên địa bàn. Đây là những trường hợp đầu tiên mà Nghệ An tự xét nghiệm sau khi chiếc máy trên đi vào hoạt động.

Nghệ An đã có máy xét nghiệm Virus SARS-CoV-2 đầu tiên

Theo lãnh đạo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Nghệ An, trước mắt mỗi ngày Trung tâm này có thể tự xét nghiệm nghiệm Virus SARS-CoV-2 cho từ 25-30 trường hợp. Đây là xét nghiệm sàng lọc, nếu có kết quả dương tính sẽ gửi ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm lại một lần nữa để khẳng định.

Được biết, tính đến tối 29/3, Nghệ An đã lấy mẫu 368 người để gửi ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm Virus SARS-CoV-2. Tuy nhiên, do lượng nhu cầu cần xét nghiệm quá lớn, đến nay hơn 200 mẫu bệnh phẩm mà Nghệ An gửi ra vẫn chưa nhận được kết quả.

Cũng theo số liệu từ Trung tâm kiểm soát bệnh tật Nghệ An, hiện tỉnh Nghệ An đang cách ly, theo dõi hơn 5.100 người để phòng dịch Covid-19 tại tất cả các tuyến.

Đình Tiệp