Ngành y tế Quảng Ninh huy động hơn 5.800 người tham gia phòng, chống dịch Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 10:37, 30/03/2020

(TN&MT) - Để phục vụ công tác khám chữa bệnh và phòng, chống dịch Covid-19, toàn ngành y tế Quảng Ninh đã huy động hơn 5.800 cán bộ, công chức, viên chức, lao động tham gia.

Tính đến 8 giờ ngày 30/3, các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã tiến hành rà soát và giám sát được 823 người liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Các đơn vị đã thực hiện rà soát sàng lọc để theo dõi, giám sát, cách ly theo quy định, thực hiện lấy 395 mẫu xét nghiệm COVID-19, trong đó 192 mẫu âm tính; 203 mẫu đang chờ kết quả. Toàn tỉnh có 125 người đang được cách ly tại các cơ sở y tế; 827 người được cách ly tại các khu cách ly tập trung ngoài cơ sở y tế. Đến nay, đã có 3.117 trường hợp hết cách ly, tỷ lệ khám sức khỏe toàn dân trên địa bàn đã đạt 97,24%.

Nhân viên y tế đo thân nhiệt, thực hiện khai báo y tế đối với tất cả những người ra vào tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Từ ngày 23-3, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã bố trí một phòng khám riêng biệt ngay cổng ra/vào để sàng lọc cho người bị ho, sốt, chảy mũi, đau họng, tức ngực, khó thở, đau mỏi người. Tất cả nhân viên y tế làm việc tại đây thực hiện nghiêm các quy định về bảo hộ lao động như: Mặc quần áo phòng hộ, đeo khẩu trang, kính che mặt. Bên cạnh đó, bệnh viện tiếp tục duy trì việc đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, đeo khẩu trang đối với người bệnh, người nhà bệnh nhân, khách đến làm việc và cán bộ nhân viên khi ra/vào bệnh viện. Đặt dung dịch sát khuẩn rửa tay nhanh tại các vị trí thuận lợi cho người bệnh và nhân viên y tế sử dụng thường xuyên.

Hai Bệnh viện Bãi Cháy và Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp tục triển khai hiệu quả các hình thức đặt lịch hẹn khám bệnh qua điện thoại, internet để hạn chế tối đa số lượng người bệnh tới khám, chờ khám cùng một thời điểm, bảo đảm người bệnh ngồi chờ khám cách xa nhau khoảng cách 2m.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh bố trí một phòng khám riêng biệt sàng lọc các trường hợp nghi mắc Covid-19

Còn tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cũng thành lập ba tổ công tác, hằng ngày đo thân nhiệt, hướng dẫn sát khuẩn tay, khử khuẩn, đeo khẩu trang đối với người bệnh, người nhà người bệnh, khách đến làm việc và cán bộ nhân viên đơn vị tại Khoa khám bệnh, sảnh Bệnh viện và tại các khoa, phòng. Người nhà người bệnh và nhân viên y tế được yêu cầu khai báo y tế và tiền sử dịch tễ mỗi ngày. Đồng thời tạm dừng tất cả các buổi họp, giao ban, hội ý, đi buồng tập trung; phát huy tối đa các phương pháp thông tin, báo cáo gián tiếp qua internet, điện thoại, hạn chế những tiếp xúc trực tiếp không cần thiết; nhân viên y tế thực hiện nghiêm các quy định về bảo hộ lao động như: Mặc quần áo phòng hộ, đeo khẩu trang, vệ sinh tay thường xuyên.

Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh, Nguyễn Trọng Diện cho biết, nhằm phòng, chống dịch hiệu quả, ngành y tế đã được tỉnh Quảng Ninh quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế hiện đại, đạt chuẩn quốc tế, bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế khi làm nhiệm vụ. Tỉnh đã bố trí hơn 173 tỷ đồng để mua sắm vật tư, sinh phẩm, thuốc, trang thiết bị và phương tiện phục vụ giám sát, phòng dịch, khám chữa bệnh.

Người dân thực hiện khai báo y tế tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí

Nhờ được đầu tư hệ thống máy xét nghiệm Realtime RT- PCR tự động, từ 4-2, đến nay Quảng Ninh tự xét nghiệm được virus SARS-CoV-2 và ngày 21-3 được phép xét nghiệm khẳng định mắc Covid-19. Hệ thống máy Realtime RT-PCR hoạt động tự động khép kín bảo đảm an toàn, hạn chế tối đa việc lây nhiễm từ bệnh phẩm sang nhân viên y tế.

Cùng với đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được đầu tư đưa vào hoạt động phòng cách ly áp lực âm, nhằm phục vụ cho việc điều trị bệnh nhân bị nhiễm Covid-19, qua đó giúp ngăn ngừa lây nhiễm bệnh cho cộng đồng, đặc biệt là giảm nguy cơ lây nhiễm cho nhân viên y tế chăm sóc trực tiếp với bệnh nhân. Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế được đầu tư mới 19 máy đo thân nhiệt hiện đại tại các cửa khẩu, cảng khẩu, sân bay, các chốt kiểm dịch nhằm giám sát chặt chẽ người ra/vào tỉnh. Tỉnh Quảng Ninh cũng đầu tư thêm 194 máy thở, 5 máy thở xách tay, 5 máy hệ thống tim phổi nhân tạo, 14 máy siêu lọc máu, 45 máy phun phòng dịch, 3 xe ô-tô cứu thương,  cùng hàng nghìn bộ quần áo bảo hộ, khẩu trang y tế, khẩu trang N95, găng tay y tế.

Đối với các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cũng thực hiện nghiêm túc việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh tới khám bệnh, chữa bệnh. Hạn chế số cổng ra, vào cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và bố trí đo thân nhiệt cho tất cả những người vào cổng bệnh viện. Tất cả các nhân viên y tế phải khai báo y tế hằng ngày.

Kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế đối với người ra vào tại các khu dân cư, thôn xóm trên địa bàn toàn tỉnh 

Đến nay, ngành y tế Quảng Ninh đã thực hiện hội chẩn và hướng dẫn điều trị từ xa qua Telemedicine với ca mắc Covid-19 và họp trực tuyến nhằm hạn chế tổ chức hội họp tập trung đông người. Cùng với đó, Sở Y tế, các đơn vị y tế đã tổ chức nhiều chương trình tập huấn về phòng, chống dịch bệnh Covid-19; diễn tập vận hành, thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân nghi ngờ mắc hoặc mắc Covid-19. Trong đó chú trọng các kỹ thuật sử dụng máy thở, các biện pháp dự phòng lây nhiễm trong cơ sở y tế... nhằm góp phần hạn chế tối đa lây nhiễm chéo ở các cơ sở khám chữa bệnh. Ngoài ra, các nhân viên y tế còn được tập huấn kỹ năng truyền thông cộng đồng, giúp người dân nhận biết, chủ động phối hợp ngành y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Về công tác thu dung điều trị, ngành y tế tỉnh đã lên phương án mua dự trữ trang thiết bị, vật tư y tế cần thiết như: Hệ thống máy thở theo dõi người bệnh, khẩu trang y tế, đồ bảo hộ, kính che mặt để bảo đảm an toàn nhất cho nhân viên y tế trong chăm sóc, điều trị người bệnh.

Trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục vận hành hiệu quả bệnh viện số 1 và số 2; các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh và bệnh viện, trung tâm y tế tuyến huyện có bố trí khu vực cách ly, điều trị trường hợp nghi ngờ hoặc mắc Covid-19; 16 đội phản ứng nhanh phòng chống dịch, 10 tổ chuyên gia hỗ trợ điều trị và 26 đội vận chuyển cấp cứu ngoại viện thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ, trong mọi tình huống trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, ngành y tế cũng sử dụng những phương pháp hiện đại nhất điều trị cho các bệnh nhân mắc Covid-19.

Phạm Hoạch