Hải Dương: Chung tay đẩy lùi dịch Covid - 19

Xã hội - Ngày đăng : 22:49, 28/03/2020

(TN&MT) - Khác với những ngày nghỉ cuối tuần trước, từ sáng đến tối ngày 28/3 trên các tuyến phố ở TP Hải Dương vắng lạ thường. Không còn tình trạng tập trung đông người tại các quán ăn sáng, quán cà phê và nhiều điểm kinh doanh dịch vụ khác.

 

Người dân đã hạn chế ra đường. Phần lớn các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí, dịch vụ làm đẹp đều đã thực hiện nghiêm đóng cửa, tạm dừng hoạt động.

Ngày 27/3, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg yêu cầu quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19 nhằm kiềm chế, kiểm soát có hiệu quả sự lây lan, chủ động ngăn chặn, ứng phó với dịch Covid - 19 trên toàn quốc. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chính phủ sẵn sàng chấp nhận thiệt hại về kinh tế để phòng chống dịch; bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Tạm đình chỉ hoạt động cơ sở kinh doanh dịch vụ, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu từ 0 giờ ngày 28/3 đến hết ngày 15/4.

UBND tỉnh Hải Dương thường xuyên tổ chức cuộc họp chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19

Thực hiện chỉ đạo này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hải Dương đã thường xuyên có cuộc họp chỉ đạo quyết liệt, Công văn hoả tốc thực hiện cao điểm đợt phòng chống dịch Covid-19, yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện những văn bản chỉ đạo về phòng chống dịch do Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh. 

Tại thành phổ Hải Dương, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Cocid – 19 đã lập các chốt kiểm soát, tổ chức đo thân nhiệt và chỉ cho những người đeo khẩu trang, không có các biểu hiện ho, sốt và thực hiện đầy đủ việc phòng dịch khi mua bán. Đóng cửa các dịch vụ không cần thiết như karaoke, massage, các cơ sở làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ, vật lý trị liệu, vũ trường, các tụ điểm vui chơi, giải trí, các rạp chiếu phim, quán ăn… Dừng các hoạt động thể dục, thể thao ngoài trời đông người và tại các trung tâm thể dục thể thao.

Lãnh đạo tỉnh và thành phố Hải Dương đến kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Bệnh viện tỉnh Hải Dương 

Thành phố Hải Dương giao mỗi xã, phường tổ chức ít nhất 3 đoàn kiểm tra do lãnh đạo địa phương trực tiếp làm trưởng đoàn, phân công cụ thể bằng văn bản, chịu trách nhiệm thường xuyên kiểm tra xử lý các vi phạm liên quan đến việc không chấp hành chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ và tỉnh Hải Dương. Bắt buộc hằng ngày các địa phương phải tổ chức kiểm tra ở 3 khung giờ: 6 giờ - 7giờ 30, 11 giờ - 13 giờ 30 và  từ 17 giờ -  22 giờ tại các tụ điểm, cơ sở kinh doanh. Ghi nhận đến chiều ngày 28/3 trên địa bàn thành phố Hải Dương các cơ sở kinh doanh, phục vụ ăn uống, nhà hàng… đều đã thực hiện nghiêm túc.

Khi được hỏi, nhiều người dân trên địa bàn thành phố Hải Dương đã thay đổi nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc chung tay cùng phòng chống dịch Covid – 19, đều chung câu trả lời: Mặc dù không được đi lại thoải mái như trước nhưng, mọi người thấy đây là việc làm cần thiết để phòng chống dịch Covid-19. Mỗi người tự ý thức và nghiêm túc thực hiện lời kêu gọi của chính quyền các cấp thì công tác phòng chống dịch sẽ tốt hơn. Hạn chế tụ tập nơi công cộng không chỉ bảo vệ cộng đồng mà còn giúp bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình và gia đình.

Nhiều nhà hàng ăn thành phổ Hải Dương đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của chính quyền đóng cửa từ ngày 27/3

Chủ các cơ sở kinh doanh cũng vui vẻ chấp nhận không có doanh thu, đóng cửa quán khi nhận được thông báo của chính quyền địa phương. Chủ quán caphe trên đường Đỗ Ngọc Du, thành phố Hải Dương, cho biết: “Trung bình mỗi ngày, quán của tôi đón từ 100-200 lượt khách vào cùng một thời điểm. Nhưng vì sức khỏe của bản thân và khách hàng, tôi chủ động đóng cửa từ tối 27/3. Mỗi người kinh doanh cần chung tay cùng chính quyền thực hiện các giải pháp để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19, không chỉ vì chút lợi ích kinh tế mà làm ảnh hưởng chung tới sức khỏe của cả cộng đồng. Tôi mong muốn tất cả các nhà hàng, quán xá… thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của các cấp chính quyền.”

Quán caphe trên đường Đỗ Ngọc Du trước đây thường xuyên đông khách, nhưng nay đã đóng cửa dừng hoạt động 

Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hải Dương chính quyền, người dân đều thực hiện triệt để và nghiêm Chỉ thị số 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Tất cả đều chung mong muốn, dịch Covid – 19 nhanh chóng được đẩy lùi.

Bài và ảnh: Phạm Hoàng