Bình Định: Dân né đường cho đoàn xe An Phú chở đất tung bụi trên Ql.19B

Tiếng dân - Ngày đăng : 22:13, 26/03/2020

(TN&MT) - Thời gian gần đây sự xuất hiện của đoàn xe An Phú cùng một số xe khác chở đất rầm rộ trên tuyến đường quốc lộ 19B qua thôn Tân Nghi, xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn khiến người dân bức xúc.

Mỗi ngày hàng chục chiếc xe ben có trọng tải trên 15 tấn, 30 tấn nối đuôi nhau chạy bạt mạng đe dọa tính mạng của người dân kèm theo cơn lốc bụi tung trắng đường. 

Khu vực Gò Miễu thuộc đội 9, thôn Tân Nghi, xã Nhơn Mỹ là nơi khai thác đất của Công ty TNHH Xuân Chiến. Từ đường quốc lộ 19B đi vào khoảng vài chục mét là đến điểm mỏ đất.

Ngay đầu con đường đất đi vào khu vực mỏ có vài chiếc xe ben trọng tải 15 tấn và 30 tấn gắn tên logo An Phú chờ cùng xuất phát

Ngay đầu con đường đất đi vào khu vực mỏ có vài chiếc xe ben trọng tải 15 tấn và 30 tấn gắn tên logo An Phú, Thành Thi, 9 Dũng và một số xe không có gắn logo đứng chờ sẵn để cùng nhau xuất phát. Xe ra đường quốc lộ 19 đối đấu với xe đi vào trong mỏ đất. Cứ thế, cả đoàn xe An Phú cùng các xe khác nối đuôi nhau chạy bạt mạng, bất chấp nỗi sợ hãi đến tính mạng của người dân sinh sống gần khu vực mỏ đất ở hai bên đường và người tham gia giao thông trên tuyến đường quốc lộ 19B.

Xe ra đường quốc lộ 19 đối đấu với xe đi vào trong mỏ đất

Đường hẹp, xe trọng tải lớn chở đất không che phủ kín bụi bay mù mịt, người dân muốn bảo vệ tính mạng mình chỉ còn cách duy nhất là né xe, nhường đường cho đoàn xe chạy và chịu trận những cơn lốc bụi bay vào người.

Ba chiếc xe An Phú ra đường Ql 19B cùng một lúc

Đoàn xe An Phú nối đuôi nhau chở đất chạy bạt mạng 

Người dân né đường cho xe chạy

Qua tìm hiểu PV Báo TN&MT được biết, mỏ đất này được UBND tỉnh Bình Định cấp Giấy phép khai thác khoáng sản số 10, ngày 21/02/2019 cho Công ty TNHH Xuân Chiến trên diện tích 52.000m2 thuộc thửa đất số 360, tờ bản đồ số 01, xã Nhơn Mỹ để khai thác đất làm vật liệu san lấp.

Khu vực mỏ đất đang khai thác

Một người dân cho chúng tôi biết thêm: Khu đất đang khai thác là đất gò do xã quản lý, người dân trồng cây bạch đàn trên khu đất này, hiện doanh nghiệp đang thực hiện đền bù cây cối cho người dân. Nhưng họ đền bù cây với giá quá thấp nên người dân chưa đồng ý giao đất. Trước đây doanh nghiệp lấy đất rất sâu tạo thành hầm hố, người dân cản không cho lấy, họ lại kiếm chỗ khác đào đất và đơn vị khác làm, chở đất đá chạy rầm rầm trên đường.

Hầm đất sâu gần 10 mét cùng hai chiếc xe đào hoạt động hết công suất.

Phóng viên tìm đường vào mục thị bên trong khu vực mỏ đất mới thấy hoạt động khai thác đất có khối lượng đất lấy đi rất lớn. Khai thác đào bới đất không tập trung một chỗ mà lấy nhiều chỗ khác nhau, tạo thành những rãnh, hố sâu rất nguy hiểm. Có hầm đất sâu gần 10 mét cùng hai chiếc xe đào hoạt động hết công suất. Chưa kể nhiều hầm đất bị người dân rào lại ngăn cản không cho doanh nghiệp lấy đất vì lo sợ gây sạt lở và nguy hiểm. Khu đất này ngoài cây bạch đàn còn có phần mộ của các hộ dân chưa chịu di dời đi nơi khác. Bởi vậy khu vực này luôn có người dân đi qua lại, nên doanh nghiệp khai thác đất tạo thành hầm hố sâu là những cái bẫy nguy hiểm cho tính mạng của người dân.

Hầm đất sâu người dân rào lại không cho khai thác đất 

Làm việc với PV Báo TN&MT, ông Đặng Văn Lành – Chủ tịch UBND xã Nhơn Mỹ cho biết: UBND xã cũng đã giao cho bộ phận địa chính, cán bộ thôn giám sát việc doanh nghiệp khai thác đất, nếu họ lấy không đúng vị trí phải kịp thời báo cáo để xử lý. Hiện nay một số hộ dân chưa chịu nhận tiền đền bù cây cối nên doanh nghiệp chỉ lấy chỗ đã đền bù xong, chỗ chưa đền bù thì không được lấy.

Xe chở đất trên Ql19B bụi bay trắng đường 

UBND tỉnh Bình Định cấp Giấy phép khai thác đất để phục vụ các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, hiện một số doanh nghiệp được cấp Giấy phép khai thác đất không tự khai thác mà bán lại hoặc thuê doanh nghiệp khác lấy đất. Quá trình hoạt động khai thác đất, cả doanh nghiệp được cấp phép và doanh nghiệp nhận chuyển nhượng lại đều không thực hiện những quy định an toàn trong quá trình khai thác và vận chuyển đất ra ngoài.

Đường quốc lộ 19B khá hẹp cộng thêm người dân sinh sống hai bên và người tham gia giao thông, nhưng cách vận chuyển đất ồ ạt rồng rắn nối đuôi nhau thành đoàn xe như An Phú là quá nguy hiểm và coi thường tính mạng người dân. Thế nhưng, một điều lạ, cả tuyến đường xe rồng rắn kéo nhau chở đất tuyệt nhiên không thấy lực lượng Công an giao thông và Thanh tra giao thông tuần tra, giám sát để giảm bớt tốc độ cơn lốc đoàn xe An Phú tung hoành?!

Mỹ Bình