Thanh Hóa: Tăng cường phòng dịch Covid- 19 ở vùng biên giới giáp Lào

Sức khỏe - Ngày đăng : 18:18, 25/03/2020

(TN&MT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới, ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa xác định không chủ quan, cần tăng cường kiểm soát ngay các huyện Miền núi có đường biên giới với Lào như: Quan Sơn, Mường Lát…

Trước tình hình tại nước bạn Lào đã ghi nhận 2 trường hợp dương tính với Covid-19. Để hạn chế tối đa các nguy cơ dịch bệnh và thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ. Từ ngày 18/3, tỉnh Thanh Hóa quyết định cách ly toàn bộ công dân nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Na Mèo, huyện Quan Sơn đủ 14 ngày theo quy định.

Trạm kiểm soát, khai báo y tế tại tuyến biên giới Na Mèo, Quan Sơn

Hiện nay, huyện này đã thành lập 3 khu cách ly tập trung tại cửa khẩu quốc tế Na Mèo, Bệnh viện đa khoa huyện Quan Sơn và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên huyện với sức chứa khoảng 140 người.

Theo thông tin của lực lượng Biên phòng, hiện đang có khoảng 4.000 người Việt Nam đang lao động và làm việc tại Lào, trong đó có 1.200 người Thanh Hóa. Qua nắm bắt tình hình, số lượng người nhập cảnh vào Việt Nam đang ngày càng tăng.

Tùy theo tình hình thực tế, huyện Quan Sơn sẽ sử dụng thêm trường học, doanh trại để đảm bảo tốt nhất các điều kiện tiếp nhận công dân nhập cảnh được cách ly y tế.

Ông Hà Đức Khuynh, Đội trưởng Đội kiểm dịch y tế Quốc tế tại Cửa khẩu quốc tế (CKQT) Na Mèo, cho biết: Từ ngày có Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc cách ly tất cả mọi công dân từ tất cả các nước trên thế giới về Việt Nam, chúng tôi đã tiến hành tất cả các thủ tục khai báo y tế, kết hợp với lực lượng biên phòng đưa công dân về khu cách ly của huyện Quan Sơn.

Khu cách ly tập trung tại cửa khẩu quốc tế Na Mèo

Bác sĩ CKI Lữ Văn Luân, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng huyện Quan Sơn cho hay: “Tại Trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên hiện đang có 23 người cách ly, những người Việt Nam từ nước bạn Lào về được lực lượng biên phòng và kiểm dịch y tế quốc tế chuyển qua đây. Các điều kiện sinh hoạt, ăn uống, chăm sóc y tế đều đảm bảo. Những người được cách ly họ cũng ủng hộ, đồng tình với việc này”. 

Tại CKQT Na Mèo, lực lượng chức năng vẫn tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp Lào và Việt Nam hoạt động xuất nhập cảnh, nhưng tài xế và phương tiện phải chấp hành các biện pháp kiểm soát, những tài xế qua Lào khi trở về vẫn phải thực hiện cách ly đủ 14 ngày theo quy định. Do vậy, giải pháp đổi tài xế ở ngay cửa khẩu đã được đưa ra để giải quyết tình trạng này.

Đại úy Lê Văn Ngữ, Phó trạm trưởng Trạm CKQT Na Mèo cho biết: “Đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, khi đến cửa khẩu, việc đầu tiên phải làm công tác kiểm dịch, khai báo y tế, sau đó vận chuyển hàng hóa sang phía bên kia cửa khẩu, nơi có tài xế Lào đến nhận xe và đưa hàng sang Lào. Bên cạnh đó, từ phía Việt Nam cũng sẽ nhận những chiếc xe hàng đã được khử trùng nhập cảnh vào Việt Nam”.

Bữa ăn đơn giản của CBCS Đồn Biên phòng Pù Nhi- Mường Lát trực tại chốt

Tương tự, tại huyện Mường Lát, Đồn Biên phòng Pù Nhi đã triển khai lực lượng tuần tra kiểm soát, lập các chốt lưu động canh gác tại các đường mòn, lối mở, nhằm tránh lây lan dịch bệnh. Để chuẩn bị cho công tác phòng chống dịch lâu dài, hiệu quả, đơn vị đã triển khai lập chốt cố định phòng chống dịch tại khu vực cột mốc 311. Công việc làm lán dã chiến đã nhận được sự tham gia giúp đỡ tích cực của đồng bào các dân tộc trên địa bàn và các lực lượng bảo vệ biên giới nước bạn Lào.

Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, các kíp trực chốt chống dịch luôn được Cán bộ, chiến sĩ duy trì 24/24 giờ, tổ chức sinh hoạt ăn ngủ tại chốt để thực hiện nhiệm vụ.

Tuyết Trang- Quỳnh Trâm