Thừa Thiên Huế tiếp nhận, cách ly các công dân trở về từ Lào để phòng chống Covid - 19

Xã hội - Ngày đăng : 16:12, 19/03/2020

(TN&MT) - Cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế vừa tiếp nhận 71 công dân sinh sống và lao động tại nước bạn Lào trở về nước để cách ly phòng chống dịch Covid - 19. Tỉnh cũng sẽ thành lập 5 chốt chặn để chống dịch.

Theo đó, Trường Quân sự tỉnh đã tiếp nhận 69 công dân và Trung tâm y tế thị xã Hương Thủy tiếp nhận 2 công dân. Số công dân này có hộ khẩu tại Thừa Thiên Huế nhưng sang lao động tại các tỉnh của Lào, đã về nước qua cửa khẩu La Lay và Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị), được Biên phòng và Bộ CHQS tỉnh Quảng trị tiếp nhận và bàn giao cho tỉnh Thừa Thiên Huế.

Tại điểm tiếp nhận, các công dân đã được kiểm tra thân nhiệt và lấy phiếu khai thông tin cá nhân. Qua kiểm tra, tất cả 71 công dân đều có tình trạng sức khỏe tốt, không có trường hợp nào bị sốt hay ho. Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho các công dân, phòng chống lây lan dịch bệnh Covid  - 19, tất cả 71 công dân trở về đợt này sẽ được cách ly, theo dõi tình hình sức khỏe một cách chặt chẽ trong 14 ngày và được lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Các công dân Thừa Thiên Huế trở về từ Lào được tiếp nhận và cách ly phòng chống dịch Covid – 19

Theo Ban chỉ đạo phòng chống Covid - 19 tỉnh Thừa Thiên Huế, dự kiến thời gian tới sẽ có nhiều công dân từ các nước trở về phòng chống dịch Covid - 19, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho tất cả các công dân, tỉnh Thừa Thiên Huế đã có phương án mở rộng các điểm cách ly và thêm các khu cách ly mới tại các địa phương.

Ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương sẵn sàng phương án tiếp nhận công dân trở về địa phương thông qua cửa khẩu, đảm bảo đủ cơ sở để thực hiện cách ly. Sở Ngoại vụ phối hợp với công an, chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra tại các khu vực biên giới, cửa khâu trên tinh thần giám sát chặt chẽ dịch bệnh và tăng cường mối quan hệ giữa 2 nước Việt – Lào.

“Dù khó khăn đến đâu cũng phải cố gắng đảm bảo các điều kiện để đón công dân địa phương trở về, đảm bảo tốt nhất sức khỏe cho bà còn cũng như đảm bảo các yêu cầu về phòng dịch...”, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh.

Lập 5 chốt chặn kiểm dịch Covid - 19

Ban chỉ đạo Covid - 19 tỉnh Thừa Thiên Huế trong ngày 19/3 đã chỉ đạo các địa phương, ban ngành trong tỉnh thành lập 5 chốt kiểm dịch Covid - 19 để kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh.

Theo đó, tỉnh sẽ thiết lập 5 chốt kiểm dịch gồm cửa ngõ tỉnh tại huyện Phong Điền; đường Lý Nhân Tông, thị xã Hương Trà; Ga Huế; giao lộ Nguyễn Tất Thành, thị xã Hương Thủy và Trạm trung chuyển Bắc Hải Vân.

Nhiều người đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2

Tỉnh cũng đề nghị Đại học Huế huy động lực lượng sinh viên ngành y năm cuối tham gia tại các chốt để hỗ trợ công tác đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe. Các chốt phải đảm bảo phương tiện và lực lượng tham gia, thực hiện các bước kiểm tra nhanh, tránh gây phiền hà cho hành khách cũng như tránh ách tắc giao thông, đảm bảo giao thông thông suốt.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng vừa kích hoạt Trung tâm điều hành mạng lưới CDC và ra mắt app Covid - 19 để thông tin về dịch bệnh cho người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương tiếp tục rà soát, tăng cường mở rộng thêm các khu cách ly tập trung, trước mắt trưng dụng tối đa các cơ sở quân đội, Trung tâm y tế; chuẩn bị sẵn sàng các phương tiện, con người phục vụ tại các khu cách ly; hướng đến vừa thực hiện cách ly diện rộng vừa có thể thực hiện điều trị các trường hợp nhiễm bệnh. Tiếp tục thực hiện rà soát và giám sát việc phát sinh dân cư trên địa bàn, đặc biệt là các khách vãng lai. Tăng cường công tác tuyên truyền, đặc biệt là qua hệ thống loa truyền thành về việc kê khai y tế toàn dân và công tác phòng chống dịch. Vận động người già, người có bệnh nền, người dễ bị lây nhiễm... hạn chế ra đường, đến các địa điểm tập thể dục đông người để tránh nhiễm bệnh.

Đến chiều 19/3, số lượng bệnh nhân dương tính Covid - 19 đang điều trị tại cơ sở 2 Bệnh viện TW Huế là 4 bệnh nhân, trong đó có 2 bệnh nhân được đưa từ Quảng Nam ra điều trị (không phát sinh thêm).

Số lượng được cách ly y tế tại cơ sở 2 Bệnh viện TW Huế là 8 người, cách ly tập trung tại trường quân sự tỉnh 80 (4 người Trung Quốc và 2 tài xế hoàn thành thời gian cách ly; thêm 69 người Huế từ Lào về); cách ly tập trung tại Sun & Sea Resort (Phú Vang) 48 người; cách ly tại các sơ sở y tế cấp huyện 16 người (TP. Huế: 9; Hương Trà 1; Hương Thủy 1, Phú Lộc 5); giám sát tại nơi cư trú 362 người.

Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Thừa Thiên Huế đã lấy mẫu xét nghiệm 95 người, kết quả có 2 dương tính (08/3/2020, 14/03/2020); 91 người âm tính; 2 người đang chờ kết quả.

Văn Dinh