Tranh chấp đất đai tại Thanh Hóa: Phòng TN&MT huyện đo đạc có tắc trách?

Tiếng dân - Ngày đăng : 14:45, 19/03/2020

(TN&MT) - Thửa đất của ông Đoàn Hạnh, ở thôn Phú Lương, xã Hưng Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa) được UBND huyện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2016, nhưng bỗng chốc bị lấn chiếm. Điều đáng nói, trong quá trình giải quyết tranh chấp đất đai, chuyên viên Phòng TN&MT huyện đã lộ rõ sự tắc trách.

Ngang nhiên chặt cây, lấn đất

Theo đơn thư phản ánh của ông Đoàn Hạnh, ở thôn Phú Lương, xã Hưng Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa): Ngày 4/2/2016, ông được UBND huyện Hậu Lộc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất tại thửa số 174, tờ bản đồ số 28, với diện tích 866 m². Lợi dụng lúc ông vắng nhà, gia đình ông Phạm Hùng Tráng (hàng xóm giáp ranh) làm nhà đã nhiều lần xây lấn sang một phần diện tích đất.

Cụ thể, từ năm 2009 đến năm 2017, ông Tráng đã lấn hơn 6 m² về phía Tây Nam và chặt một cây cau có tuổi đời hơn 100 năm nhằm xóa ranh giới lô đất. Biết được sự việc, ông Hạnh đã nhiều lần yêu cầu gia đình ông Tráng tháo dỡ công trình, trả lại diện tích đất lấn chiếm, nhưng ông Tráng không đồng ý.

Khu đất nhà ông Hạnh bị lấn chiếm

Ngày 4/9/2019, UBND xã Hưng Lộc đã tiến hành đo lại diện tích sử dụng đất của hai hộ. Kết quả như sau: Tại lô đất của gia đình ông Hạnh, phía Tây dài 35,1m (hồ sơ địa chính dài 35,66m), phía Đông dài 34,59m (hồ sơ địa chính dài 35,16m). Đồng nghĩa với việc hộ gia đình ông Hạnh thiếu đất so với hồ sơ địa chính tại phía Tây là 0,56m, phía Đông là 0,57m.

Đối với lô đất của gia đình ông Tráng, phía Tây dài 11,72m (hồ sơ địa chính dài 11,21 m), phía Đông dài 14,25m (hồ sơ địa chính dài 14,42m). Chứng tỏ, hộ gia đình ông Tráng thừa đất so với hồ sơ địa chính tại phía Tây là 0,51m, phía Đông là 0,17m.

Bên cạnh đó, diện tích gian nhà của ông Tráng có xây dựng sang phần đất của ông Hạnh là 2,4 m². Trong quá trình làm việc, ông Tráng thừa nhận có chặt hạ cây cau nhà ông Hạnh.

Phòng TN&MT huyện đo đạc có tắc trách?

Ông Đoàn Hạnh bức xúc cho biết: Đây là thửa đất do cha ông để lại và đang thờ cúng lão thành Cách mạng và liệt sỹ chống Mỹ cứu nước. Theo kết quả đo đạc của UBND xã, việc hộ ông Tráng lấn sang đất nhà tôi là rõ ràng nhưng không những ông Tráng cố tình không trả lại diện tích đất lấn chiếm mà còn ngang nhiên chặt phá cây cau có tuổi đời hàng trăm năm, hành động như vậy thật bất chấp pháp luật.

Để công tâm và giữ “tình làng nghĩa xóm”, Phòng TN&MT huyện đã cử ông Lê Văn Đua, chuyên viên Phòng TN&MT huyện Hậu Lộc về đo đạc diện tích của hai nhà, nhưng thật thất vọng vì số liệu ông Đua đo lại không đúng với thực tế diện tích đất nhà tôi, ông Hạnh nói.

Theo hồ sơ PV thu thập, ngày 13/3/2020, ông Lê Văn Đua, chuyên viên Phòng TN&MT huyện Hậu Lộc tiến hành đo đạc hiện trạng thửa đất của gia đình ông Hạnh. Kết quả cho thấy: Chiều dài 2 bên lần lượt là 35,36m và 34,73m, lệch so với hồ sơ địa chính xã Hưng Lộc cung cấp là 0,3m và 0,43m.

Ông Mai Văn Bền, Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc xác nhận: Đúng là có việc hộ ông Tráng lấn sang đất của gia đình ông Hạnh, qua đo đạc, tổng diện tích ông Hạnh bị lấn là 9 m². Lúc đo đất, chắc ông Đua, cán bộ Phòng TN&MT huyện đo gộp cả mương nước bên cạnh nên mới cho rằng, hộ ông Hạnh không bị thiếu đất. So sánh số liệu của đồng chí Đua cung cấp với bản đồ địa chính 299 thấy không khớp, nên UBND xã đã xác nhận không sử dụng số liệu của Phòng TN&MT huyện để tổ chức hòa giải cho hai bên.

Ông Vũ Huy Cần, Trưởng Phòng TN&MT huyện Hậu Lộc cho biết: Ngày 13/3/2020, Phòng có cử đồng chí Đua cùng 2 cán bộ xuống đo hiện trạng sử dụng đất của hộ ông Hạnh và ông Tráng để lấy số liệu giải quyết tranh chấp đất đai, nhưng đến nay, tôi chưa nhận được báo cáo. Còn việc đồng chí Đua đo đạc sai số với hồ sơ địa chính, có thể do anh em chưa có kinh nghiệm? Trong tuần này, tôi sẽ là người trực tiếp xuống để đo đạc.

Trước sự việc nhà ông Hạnh bị gia đình ông Tráng công khai lấn chiếm và chặt phá tài sản trên đất, đề nghị UBND huyện Hậu Lộc sớm chỉ đạo, kiểm tra làm rõ sự việc và xem xét trách nhiệm Chuyên viên Phòng TN&MT.

Tùng Minh – Đức Duy