Nghệ An: Chỉ đạo rà soát công tác quản lý đất đai

Đất đai - Ngày đăng : 11:57, 19/03/2020

(TN&MT) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ngành và UBND các huyện, thành, thị phải thực hiện kiểm tra, rà soát, tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai.

Thực hiện có hiệu quả đề án nâng cao hiệu quả sử dụng đất giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn tỉnh Nghệ An; thực hiện tốt công tác lập quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất các cấp và triển khai thực hiện đúng quy hoạch kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt; nâng cao chất lượng công tác thẩm định phê duyệt quy hoạch đô thị, quy hoạch chi tiết dự án, đồng thời tổ chức quản lý và thực hiện tốt các loại quy hoạch.

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu kiểm tra, rà soát, tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh

Tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ngành và UBND cấp huyện trong việc thu hút đầu tư, quản lý các dự án đầu tư, quản lý đất đô thị; kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc giúp các chủ đầu tư sử dụng đất đúng pháp luật, có hiệu quả. Đồng thời, phát hiện và kịp thời xử lý các vi phạm trong quản lý đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép trên địa bàn; tổ chức công khai các vi phạm của các nhà đầu tư trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thực hiện tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các công trình dự án đầu tư kinh doanh bất động sản và các dự án chỉnh trang phát triển đô thị đã được phê duyệt để các dự án đủ điều kiện thực hiện, khắc phục tình trạng vướng mắc về giải phóng mặt bằng ảnh hưởng đến hiệu quả dự án và xảy ra các vi phạm.

Tổ chức rà soát, kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh bổ sung một số cơ chế chính sách quản lý đầu tư đất đai, xây dựng; đề xuất xử lý các khó khăn, vướng mắc hoặc có sự chồng chéo trong các quy định của pháp luật.

Tình trạng vi phạm về đất đai vẫn đang xảy ra nhiều ở Nghệ An (trong ảnh là biệt thự xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp ở xã Thanh Mai, huyện Thanh Chương

Thường xuyên tập trung chỉ đạo xử lý những bất cập trong công tác quản lý, sử dụng đất trên địa bàn như: Chấn chỉnh kịp thời, có hiệu quả những vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; cấp mới, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Chú trọng giải quyết các tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về đất đai; nhất là các vụ việc phức tạp, đông người, kéo dài, vượt cấp. Chủ động tiếp nhận, xử lý, giải quyết triệt để, kịp thời các phản ánh của người dân về tình trạng vi phạm pháp luật để người dân tham gia giám sát việc thi hành luật đất đai.

UBD tỉnh Nghệ An yêu cầu các Sở, ngành và UBND các huyện, thành, thị cần tập trung nghiêm túc triển khai, thực hiện.

Đình Tiệp