Nghệ An: Cách ly 8 người trên xe khách có bệnh nhân nghi nhiễm SARS-CoV-2

Sức khỏe - Ngày đăng : 11:43, 12/03/2020

(TN&MT) - Theo thông tin từ Sở Y tế Nghệ An, cơ quan chức năng đã tiến hành cách ly 8 người trên 1 xe khách chở bệnh nhân nghi nhiễm SARS-CoV-2 trở về từ Nhật Bản.

Cũng theo Sở Y tế Nghệ An, cơ quan chức năng cũng vừa hoàn tất việc lấy mẫu bệnh phẩm, gửi ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với trường hợp này.

Bệnh nhân tên H.V. H (SN 1983, xã Hưng Tân, Hưng Nguyên), đã lao động ở Nhật Bản một năm qua, ở ngay trong vùng đã công bố dịch SARS-CoV-2. Tại nơi anh này đã ở bên Nhật Bản, trong bán kính chỉ 1km đã có 5 người bị nhiễm. Từ một tuần trước, bệnh nhân đã có nhiều triệu chứng của dịch bệnh.

Bệnh nhân H. ở cùng với 3 người khác, và cả 3 đều bị ho, đau họng, khó thở, tức ngực. Sau khi đến cơ sở y tế tại Nhật khám, những người này nhận được lời khuyên nên về nước.

Cơ quan Y tế Nghệ An làm việc với xe khách chở người nghi nhiễm SARS-CoV-2

Bệnh nhân H. về đến sân bay Nội Bài lúc 14h30 chiều 11/3 rồi lên xe buýt vào trung tâm Hà Nội mua sim điện thoại, ăn phở và bắt taxi về bến xe Nước Ngầm lên xe khách về Nghệ An. Trên xe có 15 hành khách, 1 lái xe và 1 phụ xe. Trong đó, bệnh nhân H. đeo khẩu trang, nằm giường sau cùng.

Nhận được tin báo, ngày trong đêm 12/3, lực lượng chức năng của Nghệ An bao gồm y tế, công an, quân đội đã tổ chức chốt chặn ở đầu TP Vinh để kiểm tra xe khách này. Tuy nhiên lúc này trên xe chỉ còn 8 người, 7 hành khách khác đã xuống xe dọc đường. Hiện, tung tích của 7 hành khách này vẫn chưa rõ.

Đến khoảng 3h sáng, cơ quan chức năng mới hoàn tất được việc lấy lời khai y tế cùng như mẫu bệnh phẩm để đi xét nghiệm. Hiện 8 người (gồm anh H., 5 hành khách, phụ và lái xe) đang được cách ly tập trung tại Trung tâm giáo dục quốc phòng của Đại học Vinh (xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc).

Được biết, dự kiến cuối ngày 12/3 sẽ có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với bệnh nhân này. 

Phạm Tuân