Điện Biên: Lắp đặt 4 trạm bơm dã chiến để chống hạn

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 10:09, 12/03/2020

(TN&MT) - Để cứu hạn cho hàng trăm héc-ta lúa Đông Xuân đang đứng trước nguy cơ bị thiệt hại, Công ty TNHH Quản lý thủy nông Điện Biên đã lắp đặt 4 trạm bơm dã chiến bơm nước từ các sông, suối bổ sung nước cho 2 kênh tả, hữu của Đại thủy nông Nậm Rốm.

Trạm bơm dã chiến tại xã Thanh Luông, huyện Điện Biên.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Duyên, Chủ tịch Công ty TNHH Quản lý thủy nông Điện Biên cho biết: Năm 2019 – 2020, lượng mưa ít, nắng nóng kéo dài cùng với lượng mưa trong năm ít khiến hầu hết các sông suối, hồ chứa cạn kiệt nguồn nước. Nước phục vụ công tác sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân gặp rất nhiều khó khăn nên ngày từ đầu vụ, công ty đã mở cống tận dụng nguồn nước Nà Tấu để cho dân đổ ải, đồng thời tính toán dung tích và khả năng tưới của các hồ chứa gửi về các huyện, xã để khuyến cáo cho người dân chủ động trong sản xuất.

2 kênh tả, hữu của Đại thủy nông Nậm Rốm được chia nước luân phiên. 

Được biết, nguồn nước tại hồ chứa Pa Khoang tính đến ngày 4/3, đang ở cao trình 914,63m, dung tích hơn 9,1 triệu m3, thiếu trên 7 triệu m3 so với lượng nước cần để phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân. Để đảm bảo nước tưới, Công ty TNHH Quản lý thủy nông Điện Biên đã đưa ra lịch tưới luân phiên giữa 2 kênh tả, hữu của hệ tống kênh Đại thủy nông Nậm Rốm.

Tại trạm bơm Nậm Thanh (bơm động lực), xã Noong Luống, huyện Điện Biên trước đây luôn đảm bảo nước tưới cho 67ha ruộng của người dân. Tuy nhiên, do nguồn nước kênh Đại thủy nông Nậm Rốm không cung cấp đủ nước tưới cho 60ha của kênh đảm nhiệm nên phải vận hành trạm bơm Nậm Thanh để đảm bảo đủ nước tưới cho 127ha.

Hiện tại, Công ty TNHH Quản lý thủy nông Điện Biên đã lắp đặt 4 trạm bơm dã chiến để phục vụ công tác tưới tiêu.

Ông Nguyễn Văn Duyên cho biết thêm: Đơn vị đã lắp đặt 4 trạm bơm với 10 máy bơm dã chiến mỗi máy công suất từ 150 – 200m3/giờ, tận dụng nguồn nước từ sông, suối, ao để bơm chống hạn cho lúa đang có nguy cơ hạn hán tại 3 xã Thanh Hưng, Thanh Luông và Thanh Yên của huyện Điện. Cùng với đó, huy động tối đa nhân lực vật lực để đảm bảo 24/24 giờ trực bơm, điều tiết nước ra kênh cấp 3. Đặc biệt là đối với các diện tích lúa đang bị hạn, Công ty đã yêu cầu UBND các xã huy động nhân dân thực hiện các giải pháp chống hạn; sử dụng tiết kiệm nước, tưới luân phiên, đảm bảo nước tưới cho lúa Đông Xuân.

Hiện tại, nhiều hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh Điện Biên có mực nước tiếp tục xuống thấp kỷ lục và cạn kiệt dẫn đến hàng trăm héc-ta lúa trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại và có nguy cơ thiệt hại do hạn hán.

Hà Thuận