Các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN ra tuyên bố chung ứng phó với dịch Covid – 19

Kinh tế - Ngày đăng : 21:19, 11/03/2020

(TN&MT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (Covid – 19) gây ra, ngày 11/3, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) đã phát đi tuyên bố Bộ trưởng về tăng cường khả năng phục hồi kinh tế của ASEAN để ứng phó với Covid-19.

Theo đó, trước tình hình Covid-19 hiện nay, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN thể hiện sự quan ngại sâu sắc về sự bùng phát của dịch bệnh đang gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân cũng như các nền kinh tế trên thế giới.

Đồng thời, ghi nhận nỗ lực hiện nay của từng quốc gia thành viên ASEAN, các cơ quan ASEAN cũng như các nền kinh tế, lực lượng y tế, phi y tế trong việc kiểm soát sự lây lan và ảnh hưởng của Covid-19.

Các Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đoàn kết trong ASEAN và tinh thần gắn kết, chủ động thích ứng của cộng đồng ASEAN trong việc đối mặt với sự bùng nổ của Covid-19 và những thách thức tương tự, nhất là sự cấp thiết đối với các nỗ lực phối hợp để tránh các tác động bất lợi cho nền kinh tế toàn cầu.

Bộ trưởng Kinh tế ASEAN (AEM) đã phát đi tuyên bố về tăng cường khả năng phục hồi kinh tế của ASEAN để ứng phó với Covid-19.

Cụ thể, cam kết tiếp tục duy trì mở cửa thương mại và đầu tư trong ASEAN, tăng cường chia sẻ thông tin trong khu vực và phối hợp để đối phó với các thách thức kinh tế do sự bùng phát của dịch bệnh.Để tăng cường khả năng phục hồi kinh tế của ASEAN trước Covid-19, các Bộ trưởng đề nghị các nước trong ASEAN cần thực hiện các hành động chọn lọc để giảm thiểu tác động kinh tế của Covid-19.

Các nước cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị doanh nghiệp, hiệp hội để củng cố hình ảnh Đông Nam Á là trung tâm thương mại đầu tư và du lịch của khu vực, tận dụng công nghệ và thương mại số để hỗ trợ và cho phép các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa tiếp tục hoạt động.

Bên cạnh đó, cần tăng cường khả năng phục hồi và tính bền vững của chuỗi cung ứng, thông qua sự minh bạch, kịp thời và đặc biệt là nỗ lực chung để đẩy nhanh việc thực hiện kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN (MPAC) 2025.

Các nước cũng cần củng cố hợp tác kinh tế ASEAN với các đối tác ngoại khối để tổng hợp các sáng kiến nhằm tăng cường chuỗi cung ứng khu vực, làm ổn định và giảm rủi ro trước những cú sốc bên trong và bên ngoài. Xây dựng các nền tảng để tạo thuận lợi thương mại hiện có trong ASEAN.

Song song đó, kiềm chế các hành động để không tạo ra áp lực lạm phát không cần thiết hoặc không ảnh hưởng tiêu cực đến an ninh lương thực trong khu vực, nỗ lực để bảo đảm nguồn cung hàng hóa và nhu yếu phẩm; đồng thời tiếp tục dỡ bỏ các hàng rào phi thuế quan, đặc biệt là các hàng rào cản trở dòng chảy hàng hóa và dịch vụ trong chuỗi cung ứng, tránh áp dụng các biện pháp phi thuế quan mới và không cần thiết.

Lan Anh