Hải Phòng: Đã cách ly bố đẻ và lái xe của bệnh nhân dương tính Covid-19

Thời sự - Ngày đăng : 14:40, 07/03/2020

(TN&MT) - Sáng 7.3, bà Phạm Thu Xanh, giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cho biết, lúc 22h30 Khoa Bệnh Nhiệt đới - Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp Hải Phòng đã tiếp nhận 2 trường hợp nghi nhiễm COVID-19 do có tiếp xúc gần với ca nhiễm COVID-19 thứ 17 tại Việt Nam.

Trường hợp thứ nhất là ông N.K.T (Thủy Nguyên, Hải Phòng), bố đẻ của N.H.N – người có kết quả dương tính với COVID-19 và có tiếp xúc gần với con gái mình mấy ngày qua. Người còn lại tên V.H.S, là lái xe riêng của ông N.K.T.

Trước đó, ngày 5/3, một bệnh tên N.H.N nhân có biểu hiện sốt cao được đưa vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương khám; xét nghiệm cho kết quả sơ bộ dương tính với nCoV.

Tại bệnh viện, qua khai thác thông tin cho biết, ngày 15/2, cô này bay từ Nội Bài (Hà Nội) đi London thăm gia đình. Hai ngày sau, cô sang Milan (Ý) 2 ngày.

Đến 20/2, cô quay lại Anh, ở đây 2 ngày rồi đến 25/2, đi tàu sang Paris (Pháp). Ngày 26/2, cô gái quay lại London. Trong thời gian ở châu Âu, cô  tiếp xúc với nhiều người có biểu hiện ho, hắt hơi.

Ngày 28/2 tại London (Anh), cô gái xuất hiện triệu chứng ho, không rõ sốt tuy nhiên không đi khám ở đâu chỉ ở tại nhà người thân.

Ngày 1/3, ngoài ho, bệnh nhân xuất hiện thêm đau mỏi người, vẫn không rõ sốt. Bệnh nhân lên máy bay trở về Việt Nam và hạ cánh xuống Nội Bài lúc 4h30 sáng 2/3. Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được lái xe riêng của gia đình đưa về nhà ở phố Trúc Bạch.

Ngày 3/3, bệnh nhân xuất hiện sốt, vẫn tiếp tục ho, đau mỏi người. Ngày 4/3 bệnh nhân thấy đỡ hơn nên vẫn ở nhà.

Tới sáng 5/3 sau khi biết tin những người thân tại Ý dương tính với Covid 19, cô này mới nhập viện để được chăm sóc.

Ngay trong tối ngày 6/3, Trung tâm khẩn cấp Hà Nội thông báo tới ngành y tế Hải Phòng về trường hợp ông N.K.T là người tiếp xúc trong diện khoanh vùng với bệnh nhân đã dương tính với COVID-19 N.H.N.

Sau khi nhận thông tin, ngành Y tế Hải Phòng nhanh chóng động viên, đưa ông T. vào khu cách ly, khi ông N.K.T và lái xe vừa về đến Hải Phòng đã được đưa ngay về trạm y tế xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng. Tại đây, nhân viên y tế đã đợi sẵn và đưa thẳng 2 người này vào Khoa Nhiệt đới, Bệnh viện Việt Tiệp (Hải Phòng) để cách ly theo quy định vào lúc 23h đêm ngày 6.3. Đồng thời, ngành y tế cũng điều tra lịch trình, lập danh sách những người có tiếp xúc gần với ông T. trong khoảng thời gian từ 2.3 đến nay.

Khu cách ly khoa Nhiệt đới - Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng

Theo khai báo của ông N.K.T, ngày 2.3, ông lên Hà Nội thăm con, sau đó, tối ngày 3.3, ông về lại Hải Phòng. Ngày hôm sau, con gái gọi ông thông báo mình bị mệt, ho, nên lái xe đưa cô này đi khám bệnh tại Bệnh viện Hồng Ngọc, sau đó được chuyển sang Bệnh viện Nhiệt Đới và cách ly luôn. Ngày 4.3, lái xe V.H.S và ông N.K.T lại lên Hà Nội thăm con gái, sau đó về Hải Phòng; Ngày 5.3, ông Sơn lại lên Hà Nội, vào Bệnh viện Nhiệt đới thăm con gái, trong quá trình vào bệnh viện, ông N.K.T có đeo khẩu trang. Ngày 6.3, ông T. lại vào bệnh viện thăm con.

Theo ông N.K.T khai báo, trong suốt thời gian từ ngày 2.3 đến ngày 6.3, ông này đã tiếp xúc với 16 người, trong đó có người ở Thái Bình và Hải Dương.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Huy Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên cho biết, ngay khi nhận được thông tin từ ngành y tế, ngay trong đêm 6/3, huyện đã thực hiện việc tiêu độc khử trung khu nhà ông N.K.T, đồng thời phát trên loa truyền thanh toàn huyện, thông báo những ai đã tiếp xúc với ông N.K.T phải báo cho chính quyền biết để thực hiện việc cách ly, tránh lây lan trong cộng đồng. "Huyện cũng đang xác minh tất cả những người đã tiếp xúc với ông N.K.T để thực hiện việc cách ly trong thời gian sớm nhất" - ông Hoàng nói.

Phạm Duy