Những người “gánh nửa thế gian”

Xã hội - Ngày đăng : 15:31, 06/03/2020

(TN&MT) - Phụ nữ Việt Nam được được Bác Hồ kính yêu tặng 8 chữ “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Và đó cũng là biểu tượng cao quí nhất được đúc kết từ thực tiễn chiến đấu trong cuộc chiến tranh vệ quốc của dân tộc và trong thời bình lặng yên tiếng súng hôm nay.

Những phụ nữ miền biển Vũng Tàu mưu sinh ven biển 

Trên khắp nẻo đường của Tổ quốc Việt Nam, hình ảnh người phụ nữ Việt Nam luôn tỏa sáng và trở thành trung tâm của mỗi thời đại. Nếu những những phụ nữ kiên cường bất khuất trước kẻ thù xâm lăng như: Tô Thị Hồng Gấm, Nguyễn Thị Minh Khai, Chị Út Tịch, Nguyễn Thị Bình, Triệu Thị Trinh… trong thời kỳ binh đao trận mạc làm kẻ thù kinh ngạc, thế giới ngưỡng mộ; thì hình ảnh những phụ nữ trong thời bình lặng yên tiếng súng đang thầm lặng cống hiến và hi sinh cho Tổ quốc, dân tộc và gia đình đáng khâm phục biết bao. Dù ở bất cứ thời đại nào, dải đất nào, nghề nghiệp gì, phụ nữ Việt Nam vẫn luôn tỏa sáng được phụ nữ thế giới tôn vinh, trân trọng và ngưỡng mộ.

Niềm vui tuổi già làm bánh chưng cho con cháu khi tết đến xuân về

Ngoài những công trạng đã được lịch sử lưu tồn, phụ nữ Việt Nam còn được ví như “những người gánh nửa thế gian”. Nói cách khác, họ là những người đi xây tổ ấm gia đình hạnh phúc. Họ được coi là “vai phụ” nhưng đã làm những công việc mà những “đấng phu quân” không làm được. Có người đã làm những việc phi thường ngư nữ anh hùng Ngô Thị Tuyển vác đạn nặng hơn gấp hai trọng lượng cơ thể chui dưới cầu Hàm Rồng Thanh Hóa trong cuộc kháng chiến đánh tàu Ma đốc của Hải quân Mỹ tại cửa biển Lạch Trường- Nam Ngạn năm 1963 ở thế kỷ 20.

Nỗi đau mất con của người mẹ Gạc Ma Nguyễn Thị Hằng, trong lễ khánh thành tượng đài “Những người nằm lại phía chân trời”

 Hàng vạn phụ nữ chỉ với nghề giản đơn như vệ sinh đường phố, quét rác, kéo lưới, dạy học vùng cao… nhưng họ luôn tự hào. Vì đã làm cùng chồng, con gánh vác để làm nên cuộc sống của mỗi gia đình, làm nên bộ mặt đẹp đẽ hơn của xã hội.

Trân trọng gửi đến “những người gánh nửa thế gian” những hình ảnh sống động nhất về phụ nữ Việt Nam trên mọi  miền đất nước. Đây là món quà cao quí tặng các bà, các mẹ, các chị nhân ngày 8-3

Những nữ binh hải quân “hóa thân” thành “những búp sen hồng”

Họ là nhà báo xung phong đi biển đảo

 

Mưu sinh mùa giá lạnh

Niềm vui khi bán hàng

Niềm vui được mùa cói mới

Họ là những người “giữ lửa” gia đình


 

Lê Khanh