Người đứng đầu WHO: Covid-19 không phải là đại dịch mặc dù có nhiều dấu hiệu lo ngại

Thế giới - Ngày đăng : 09:44, 06/03/2020

(TN&MT) - "Cho đến nay, Covid-19 không phải là đại dịch mặc dù có những dấu hiệu rất đáng lo ngại", người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trong ngày 5/3.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đã bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về sự lây lan nhanh chóng của virus corona tại nhiều quốc gia có hệ thống y tế yếu hơn trong vài ngày qua.

Phát biểu tại cuộc họp giao ban hàng ngày tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 5/3/2020, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: "Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 có thể tồi tệ hơn hiện tại và nó có thể nghiêm trọng đến mức trở thành đại dịch, nhưng một số quốc gia trong tình hình này đã chứng minh rằng Covid-19 có thể được ngăn chặn”.

Theo người đứng đầu WHO, các quốc gia trên thế giới không nên từ bỏ cho đến nỗ lực cuối cùng để ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus (bên phải) phát biểu tại cuộc họp giao ban hàng ngày tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 5/3/2020. Ảnh: Chen Junxia/ Tân Hoa Xã

Tại cuộc họp, WHO cho biết, tính đến sáng 5/3, có 95.265 trường hợp nhiễm Covid-19 trên toàn cầu và 3.281 ca tử vong.

Ông Tedros nhấn mạnh rằng chỉ có thể tuyên bố Covid-19 là đại dịch dưa trên các bằng chứng nhưng hiện nay chưa đủ căn cứ để tuyên bố như vậy.

Ông biểu dương những quốc gia đã chiến đấu mạnh mẽ chống lại dịch bệnh Covid-19 và đánh giá cao những tín hiệu và kinh nghiệm tích cực trong việc kiểm soát virus này.

Ông Tedros cũng kêu gọi các quốc gia tiếp cận toàn diện, nhấn mạnh việc đưa ra cam kết chính trị và can thiệp để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19.

Mai Đan