Huế: Tăng cường kiểm soát, quản lý chặt chẽ chất thải để phòng dịch Covid - 19

Xã hội - Ngày đăng : 22:42, 04/03/2020

(TN&MT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid - 19, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa có công văn yêu cầu các sở ngành tăng cường các giải pháp kiểm soát, quản lý chặt chẽ chất thải để phòng, chống dịch bệnh...

Theo đó, yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, chỉ đạo thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, kết hợp phổ biến, vận động nhân dân thực hiện đúng các khuyến cáo, hướng dẫn của Bộ Y tế về việc sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch bệnh; nâng cao nhận thức, ý thức của nhân dân về việc sử dụng khẩu trang thông thường trong hoạt động sinh hoạt bình thường của người dân. Đối với những loại khẩu trang này, không có nguy cơ nhiễm bệnh thì được sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất, của Bộ Y tế và sau khi sử dụng phải được bỏ vào đúng nơi quy định, không được thải ra ngoài môi trường và phải được thu gom, xử lý như đối với chất thải thông thường.

Khẩu trang được vứt nhiều nơi ở Huế sau khi sử dụng chống dịch Covid - 19

Song song đó, Sở Y tế chủ trì, chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc, liên quan thực hiện nghiêm quy định tại Thông tư liên tịch số 58/2015/TTLT – BYT - BTNMT ngày 31/12/2015 của Bộ Y tế và Bộ TN&MT quy định về quản lý chất thải y tế, Thông tư số 36/2015/TT - BTNMT ngày 30/5/2015 của Bộ TN&MT về quản lý chất thải nguy hại; tăng cường kiểm tra, giám sát việc xử lý chất thải y tế tại các cơ sở y tế, cơ sở xử lý chất thải nguy hại (có xử lý chất thải y tế lây nhiễm) tại địa phương và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật nếu phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; Chỉ đạo các cơ sở y tế và khu vực cách ly tập trung bố trí các điểm thu gom, lưu giữ khẩu trang y tế theo đúng quy định; hướng dẫn người dân đến các cơ sở y tế thăm, khám trước khi ra về phải thải bỏ vào các thiết bị lưu chứa chất thải y tế và xử lý theo đúng quy định để ngăn ngừa nguy cơ phát tán mầm bệnh.

UBND tỉnh cũng giao Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng của Công an tỉnh tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn các tổ chức, cá nhân có hành vi thu gom khẩu trang y tế đã qua sử dụng để tái sử dụng nhằm trục lợi bất chính, trường hợp phát hiện xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; Chủ trì, tham mưu xây dựng kế hoạch xử lý chất thải rắn trước mắt và lâu dài trên địa bàn toàn tỉnh.

UBND các huyện, thị xã, TP. Huế tăng cường chỉ đạo, giám sát đối với công tác thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải nói chung, chất thải rắn sinh hoạt nói riêng tại địa bàn được giao quản lý.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra công tác phòng chống dịch virus Corona trên địa bàn

Nhiều trường đại học vẫn cho sinh viên nghỉ

Hiện tại đa phần các trường đại học, khoa trực thuộc Đại học Huế đã cho sinh viên đi học trở lại. Các trường THPT cũng thế. Tuy nhiên Đại học Ngoại ngữ và Đại học Kinh tế đã thay đổi lịch cho sinh viên nghỉ học.

Theo đó, tại trường Đại học Ngoại ngữ, Ban chỉ đạo Covid - 19 của trường thống nhất cho sinh viên các lớp đại học chính quy, học viên sau đại học, giáo dục thường xuyên (bằng 2) của trường nghỉ tiếp và bắt đầu đi học lại từ ngày 9/3; sinh viên các lớp ngoại ngữ không chuyên bắt đầu đi học lại từ ngày 16/3.

Tại trường Đại học Kinh tế, sinh viên sẽ tiếp tục nghỉ học đến 15/3. Trước đó trong tháng 2/2020, trường đã cho sinh viên tham gia các lớp học trực tuyến của trường trong thời gian nghỉ.

Học sinh, sinh viên ở Huế được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào lớp

Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ cũng vừa có buổi đi kiểm tra việc tổ chức giảng dạy tại một số trường THPT trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành GD&ĐT, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao cần chủ động phối hợp với các ngành liên quan trong phòng chống dịch bệnh nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên, học viên trong quá trình học tập. Đồng thời, sớm ổn định nề nếp dạy học, đảm bảo các hoạt động dạy học theo đúng khung lịch học mới của Bộ GD&ĐT nhằm vừa đảm bảo cho công tác phòng chống dịch bệnh và chất lượng giáo dục, nhất là đối với học sinh cuối cấp chuẩn bị tham gia kỳ thi tốt nghiệp phổ thông quốc gia...

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế cho hay tiếp tục tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, không tổ chức chào cờ tập trung, các nội dung sinh hoạt dưới cờ được tổ chức tại lớp. Sở cũng khuyến khích học sinh mang theo bình nước cá nhân để sử dụng...

Tính đến thời điểm này, Thừa Thiên Huế không có trường hợp nào nhiễm Covid -19. Tuy nhiên, địa phương vẫn tiếp tục triển khai các phương án phòng, chống dịch khẩn trương và quyết liệt. 23 đội phản ứng nhanh luôn sẵn sàng kích hoạt.

Văn Dinh