Vĩnh Phúc sẽ dừng cách ly xã Sơn Lôi từ ngày 4/3

Xã hội - Ngày đăng : 11:25, 03/03/2020

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì đề nghị tổ chức hội nghị công bố hết thời gian cách ly đối với xã Sơn Lôi, theo đó hiệu lực cách ly sẽ hết vào 0h ngày 4/3/2020.

Mặc dù vậy, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền sau thời điểm cách ly để đảm bảo không có những nguồn thông tin sai lệch gây hoang mang dư luận. Bên cạnh đó tiếp tục duy trì tổ công tác thường trực của ngành y tế và các đơn vị công an, quân đội tại địa bàn xã Sơn Lôi để hỗ trợ địa phương trong công tác phòng, chống dịch.

Khuyến cáo người dân địa phương hạn chế đi lại, không tổ chức những hoạt động đông người tránh trường hợp dịch có nguy cơ tái bùng phát…

Vĩnh Phúc sẽ "dỡ lệnh" cách ly xã Sơn Lôi từ 0 giờ ngày 4/3/2020

Nhấn mạnh tình hình Covid-19 trên thế giới cũng như Việt Nam hiện vẫn rất phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì đề nghị quyết liệt thực hiện công tác phòng, chống Covid-19 trên phạm vi rộng hơn. Trong đó, đặc biệt lưu ý việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác chống dịch cũng như sản xuất trong thời gian qua, định hướng của tỉnh trong thời gian tới.

Đối với việc đón học sinh trở lại trường sau thời gian nghỉ học, Chủ tịch Nguyễn Văn Trì yêu cầu các địa phương tuyên truyền tốt hơn để phụ huynh học sinh yên tâm cho con em đến trường. Các cơ quan, đơn vị hết sức lưu ý việc quản lý công dân đến từ những quốc gia có dịch. Tất cả các địa phương phải rà soát kỹ, quản lý chặt, không chủ quan lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

Các cơ quan tham mưu làm báo cáo sơ kết đánh giá việc thực hiện triển khai phòng, chống dịch trong thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, chậm nhất hoàn thành trong ngày 4/3/2020, dự kiến sẽ sơ kết trong ngày 5/3/2020. Giao các cơ quan đề xuất hình thức khen thưởng đối với những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch.

Theo báo cáo của Sở Y tế Vĩnh Phúc, trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận 11 trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó tập trung chủ yếu ở xã Sơn Lôi (Bình Xuyên). Tính đến ngày 26/2/2020, ca cuối cùng được cách ly, điều trị tại Phòng khám Đa khoa khu vực Quang Hà đã ra viện. Như vậy, cả 11/11 bệnh nhân dương tính với Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã được điều trị khỏi, ra viện.

Tính đến thời điểm ngày 2/3/2020, trên địa bàn tỉnh đã trải qua 22 ngày không xuất hiện bệnh nhân dương tính với Covid-19. Trên địa bàn xã Sơn Lôi và huyện Bình Xuyên cũng như toàn tỉnh không còn nguồn lây Covid-19 ra cộng đồng.

Các trường hợp được nghi ngờ từ bên ngoài vào địa phương, đặc biệt từ các nước đang có dịch đang được giám sát, cách ly theo dõi theo quy định để đảm bảo không có dịch trở lại trên địa bàn. Hiện trên địa bàn tỉnh còn 3 trường hợp được theo dõi, điều trị chưa hết thời gian cách ly (1 trường hợp là người Hàn Quốc).

Sau gần 20 ngày thực hiện công tác khoanh vùng, kiểm soát cách ly vùng có dịch tại xã Sơn Lôi (Bình Xuyên), qua thời gian thực hiện cho thấy: Các lực lượng đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, bước đầu góp phần làm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn; tạo được niềm tin với nhân dân đối với công tác phòng, chống Covid-19 của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cấp, các ngành trong thời gian qua.

Các cơ quan tham mưu đã chủ động, kịp thời đề xuất để Ban chỉ đạo đưa ra các biện pháp, quyết sách quan trọng trong công tác phòng, chống Covid-19.

Công tác khoanh vùng, kiểm soát cách ly tại xã Sơn Lôi (Bình Xuyên) đã có sự chỉ đạo thống nhất, tập trung, thực hiện đảm bảo các yêu cầu chuyên môn về phòng, chống dịch.

Công tác kiểm tra, kiểm soát xử lý y tế phòng, chống dịch thực hiện theo đúng quy định, được người dân đồng tình ủng hộ. Đến thời điểm hiện nay, tình hình tại xã Sơn Lôi (Bình Xuyên) cơ bản đã ổn định, không có thêm trường hợp nào mắc mới, không phát sinh các tình huống phức tạp. Các đối tượng cách ly trọng điểm, nguy cơ cao đều an toàn, không bị lây lan dịch bệnh.

Tuyết Chinh