Tứ Kỳ (Hải Dương): Mong cơ quan chức năng xác định rõ vấn đề môi trường ở Công ty Zhi Xing Việt Nam

Tiếng dân - Ngày đăng : 15:17, 26/02/2020

(TN&MT) - Thời gian qua, người dân thôn Văn, xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) thường xuyên kiến nghị, gửi đơn đến cấp chính quyền, phản ánh về việc: Công ty TNHH Zhi Xing Việt Nam ở Cụm Công nghiệp Nguyên Giáp, xả thải gây ô nhiễm nghiêm trọng đến môi trường. Mặc dù, chính quyền xã, người dân đã làm việc với Công ty, nhưng tình trạng xả khói đen về đêm vẫn không thuyên giảm, gây ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Chúng tôi về thôn Văn, xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) nơi trong thời gian qua, người dân bức xúc về việc: hàng đêm Công ty TNHH Zhi Xing Việt Nam (chuyên sản xuất đế giày) xả khói đen  gây ô nhiễm môi trường.

Công ty TNHH Zhi Xinh Việt Nam bị người dân tố gây ô nhiễm môi trường 

Do ảnh hưởng của khói nhà máy đến đời sống, sinh hoạt và sản xuất của thôn, nên người dân trong thôn đã làm đơn kiến nghị chính quyền địa phương có giải pháp, đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý.

Ông Bùi Duy Tiến, người dân thôn Văn, ý kiến: “Từ khi, Công ty TNHH Zhi Xing Việt Nam, chuyên sản xuất đế giày đi vào hoạt động, thì người dân thôn Văn chúng tôi đã chịu ảnh hưởng nặng nề môi trường ô nhiễm. Khói của nhà máy xả vào khu dân cư, với mùi khét lẹt, ngột ngạt, khó thở…, người già, trẻ nhỏ mắc bệnh do hít phải mùi khói độc hại".

Ống khói nhà máy gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt người dân thôn Văn, xã Nguyên Giáp 

Muốn biết được mức độ ô nhiễm phải về thôn chúng tôi vào chiều tối các ngày, khi đó Công ty mới hoạt động đốt nhiều nhiên liệu khói lên đen kịt – bà Bùi Thị Tiếp, nói: “Ban ngày, ống khói của nhà máy chỉ xả hơi nước, nhưng cứ bắt đầu vào khoảng 17 giờ hàng ngày thì khi đó khói cột khói đen sì, mùi khét lẹt xả ra môi trường. Do ống khói nhà máy thấp, nên cả thôn Văn nhiều khi bao trùm bởi khói. Vì vậy, vào khoảng thời gian này, các nhà trong thôn đều phải đóng kín các cửa để tránh khói, mùi bay vào nhà.

Từ khi Công ty đi vào hoạt động, cả thôn rất bức xúc, bởi  nhà máy do đốt nhiều nhiên liệu than làm khói bụi phủ khắp nơi. Mọi người đang rất lo ngại việc Công ty đang mở rộng thêm sản xuất, nếu không chấp hành nghiêm việc bảo vệ môi trường, người dân thôn Văn sẽ sống như thế nào, với môi trường ô nhiễm nặng về đêm? Chúng tôi mong muốn cơ quan, ban, ngành tài nguyên & môi trường sớm kiểm tra, nếu Công ty không đảm bảo về môi trường phải yêu cầu khắc phục, có biện pháp xử lý nghiêm, để trả lại môi trường sống trong lành cho dân.”

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyên Giáp, cho biết: “Sau khi nhận được đơn đề nghị của người dân thôn Văn, chính quyền địa phương cùng đại diện người dân đã có buổi làm việc với Công ty TNHH Zhi Xing Việt Nam. Qua phản ánh của người dân, lãnh đạo Công ty đã tiếp thu ý kiến và đã đưa ra một số đề xuất: Người dân phản ánh về đêm khói đen đặc thì có thể chụp lại ảnh làm bằng chứng làm việc. Công ty khi tổ chức làm đêm sẽ có thông báo cho UBND xã Nguyên Giáp để UBND xã thông báo cho người dân được biết. Công ty sẽ có biện pháp khắc phục nâng cao ống khói trong thời gian tới.

Do chính quyền xã không có chuyên môn, nghiệp vụ kiểm tra để có thể khẳng định Công ty TNHH Zhi Xing Việt Nam đang hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, UBND xã Nguyên Giáp đã ra Văn bản số 34/UBND ngày 21/2/2020 gửi các ban, ngành huyện Tứ Kỳ và tỉnh Hải Dương đề nghị vào cuộc kiểm tra và sớm kết luận Công ty TNHH Zhi Xing Việt Nam, có gây ô nhiễm môi trường như phản ánh của người dân thôn Văn hay không.”

UBND xã Nguyên Giáp có Văn bản gửi cơ quan, ban, ngành tỉnh Hải Dương vào cuộc kiểm tra 

Đại diện Phòng Tài nguyên & Môi trường, huyện Tứ Kỳ, ông Nguyễn Văn Khuông, xác nhận: “Việc người dân thôn Văn, xã Nguyên Giáp phản ánh về ô nhiễm không khí từ Công ty TNHH Zhi Xing Việt Nam, ở Cụm Công nghiệp Nguyên Giáp, phòng đã nắm bắt được qua báo cáo của chính quyền xã. Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Phòng đã báo cáo UBND huyện Tứ Kỳ và xin ý kiến chỉ đạo. Huyện đã chỉ đạo Phòng báo cáo cơ quan chức năng và ngành quản lý tài nguyên & môi trường tỉnh Hải Dương, đồng thời hướng dẫn UBND xã Nguyên Giáp gửi văn bản cho Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh), Sở Tài nguyên & Môi trường Hải Dương. Phòng mong muốn các cơ quan có thẩm quyền nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, kết luận rõ ràng những phản ánh của người dân.”

Trước phản ánh và bức xúc của người dân thôn Văn, xã Nguyên Giáp, huyện Tứ Kỳ và đề nghị của chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương nhanh chóng vào cuộc, làm rõ Công ty TNHH Zhi Xing Việt Nam có tuân thủ đúng Luật bảo vệ môi trường trong sản xuất không, có đảm bảo về môi trường trong sản xuất hiện nay và sau khi mở rộng sản xuất hay không để người dân yên tâm sinh sống.

 

Bài và ảnh: Phạm Hoàng