Vĩnh Phúc hướng dẫn cách ly đối với người về từ Hàn Quốc

Xã hội - Ngày đăng : 12:05, 26/02/2020

(TN&MT) - Ngày 26/2/2020, Ban Chỉ đạo Covid-19 tỉnh Vĩnh Phúc ban hành văn bản số 1120/UBND-VX1 về việc hướng dẫn cách ly đối với người về từ Hàn Quốc.

Nội dung văn bản nêu rõ, tính đến ngày 25/2/2020, thế giới đã có 37 quốc gia/vùng lãnh thổ trên toàn cầu ghi nhận trường hợp mắc; tình hình dịch bệnh có xu hướng lan rộng và bùng phát ở một số quốc gia ngoài Trung Quốc như Hàn Quốc, các trường hợp mắc chủ yếu tại thành phố Daegu và khu Bắc Gyeongsang;.

Vĩnh Phúc hướng dẫn cách ly đối với người về từ Hàn Quốc

Trước tình hình dịch covid-19 diễn biến phức tạp, có nguy cơ xâm nhập vào nước ta và tại tỉnh Vĩnh Phúc; thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Ý kiến của Bộ Y tế tại Văn bản số 868/BYT-DP ngày 24/2/2020 về hướng dẫn cách ly đối với người về từ Hàn Quốc; Ban Chỉ đạo cấp tỉnh tiếp tục chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể:

Đối với Ban chỉ đạo các cấp, tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền; trong đó, tập trung cập nhật diễn biến mới đối với các quốc gia và đối tượng mới, các biện pháp phải triển khai thực hiện.

Đối với Sở Y tế Vĩnh Phúc, cập nhật, đánh giá mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh, đề xuất biện pháp xử lý cho phù hợp; chỉ đạo ứng dụng công nghệ dữ liệu viễn thông áp dụng đối với các đối tượng đến Vĩnh Phúc từ vùng có dịch.

Cùng với đó, chỉ đạo mở rộng công tác theo dõi, giám sát, cách ly người đến từ vùng dịch, nhất là từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Italya...; Tổ chức mua sắm các trang thiết bị, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch, xong trước ngày 1/3/2020; tổ chức tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh cho y tế cơ sở xong trước ngày 1/3/2020; đề xuất hỗ trợ thêm cho các y, bác sỹ, nhân viên y tế trực tiếp tham gia công tác chữa trị cho người nhiễm bệnh.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn công tác giám sát, cách ly, kiểm tra sức khỏe cho tất cả các cơ sở lưu trú, đặc biệt là các cơ sở lưu trú có người đến từ vùng có dịch bệnh đang lưu trú, xong trước ngày 1/3/2020.

Bên cạnh đó, chỉ đạo, bố trí xe chuyên dùng đón từ sân bay đối với tất cả công dân của địa phương mình đi từ vùng dịch trở về địa phương theo hướng: tất cả những người có dấu hiệu sốt, ho, khó thở được phát hiện tại cửa khẩu lập tức cách ly tuyệt đối tại cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm.

Với những người nhập cảnh đến từ, hoặc đi qua khu vực Daegu và khu Bắc Gyeongsang (Hàn Quốc) trong vòng 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh phải được cách ly tập trung tại khu cách ly của tỉnh (Trường Quân sự tỉnh).

Ngoài ra, chủ động rà soát để nắm bắt, thông báo tới từng gia đình có con em, người thân trở về từ vùng có dịch và yêu cầu các gia đình phải có trách nhiệm thông báo tới Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã để có biện pháp xử lý.

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, UBND các huyện, thành phố rà soát thống kê các doanh nghiệp có sử dụng người lao động đến từ vùng có dịch covid-19 (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Italya...); yêu cầu các doanh nghiệp tạm dừng tất cả các hoạt động cử người tập huấn, hội nghị, hội thảo, đi và về các nước có dịch vào tỉnh Vĩnh Phúc và ngược lại. Chỉ đạo mở rộng công tác theo dõi, giám sát, cách ly người đến từ vùng dịch là Hàn Quốc, Nhật Bản, Italya...

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Vĩnh Phúc có trách nhiệm rà soát, nắm bắt số lao động Vĩnh Phúc đang làm việc tại Hàn Quốc và số lao động ề nước để thông báo tới các cơ quan liên quan quản lý, giám sát.

Công an tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo khai báo y tế đối với người nước ngoài đến Vĩnh Phúc; thông báo kịp thời cho Trưởng ban chỉ đạo cấp huyện các trường hợp nhập cảnh từ Hàn Quốc, đặc biệt là các trường hợp đến từ Daegu và khu Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc đã nhập cảnh Việt Nam từ ngày 9/2/2020 để thực hiện giám sát, theo dõi y tế và kịp thười cách ly theo hướng dẫn.

Sở Ngoại vụ lập danh sách đội ngũ phiên dịch viên tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn Quốc, tiếng Nhật Bản, tiếng Italya; đề xuất phương án sử dụng đối ngũ này trong công tác phòng, chống dịch. Trước hết ưu tiên cho công an tỉnh, các huyện, thành phố có đông người Hàn Quốc lao động, lưu trú.

Tuyết Chinh