Kinh nghiệm việc giám sát và cách ly tại vùng dịch xã Sơn Lôi

Xã hội - Ngày đăng : 16:20, 25/02/2020

(TN&MT) - Sáng 25/2, tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác y tế năm 2020 và phòng chống dịch bệnh Covid-19, PGS.TS Trần Như Dương đã chia sẻ những kinh nghiệm triển khai hoạt động giám sát và cách ly tại vùng dịch xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

PGS.TS Trần Như Dương phát biểu tại Hội nghị

Khoanh vùng, cô lập toàn bộ vùng dịch, không để nguồn bệnh thoát ra ngoài

Theo PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, việc thực hiện khoanh vùng cách ly cả một khu vực có dịch được thực hiện khi tại vùng dịch đó đã có biểu hiện dịch lây lan trong cộng đồng và có khả năng cao phát tán, lây lan nguồn bệnh ra khỏi vùng dịch sang các nơi khác, sang các địa phương khác trong bối cảnh các địa phương khác chưa có ca bệnh hoặc chưa có sự lây lan dịch ở cộng đồng.

“Mục đích của việc tiến hành cách ly cả một vùng dịch chính là để khoanh vùng, cô lập toàn bộ vùng dịch, dập dịch triệt để không để nguồn bệnh có thể thoát ra ngoài và không để lây lan sang các địa phương khác”, PGS.TS Trần Như Dương nhấn mạnh.

Theo PGS.TS Trần Như Dương, việc có dịch lây lan trong cộng đồng tại xã Sơn Lôi đặt ra vấn đề uy hiếp rất lớn lây lan dịch từ địa phương này ra toàn bộ khu vực các tỉnh/thành phố xung quanh Vĩnh Phúc cũng như các địa phương khác trong cả nước vì sự di chuyển, giao lưu của người từ vùng có dịch ra bên ngoài là rất phức tạp không kiểm soát được.

“Chính vì vậy chúng tôi cho rằng quyết định thực hiện khoanh vùng cách ly y tế toàn bộ xã Sơn Lôi là một quyết định rất đúng đắn, rất kịp thời và trách nhiệm. Việc tổ chức cách ly chống dịch tại xã Sơn Lôi không chỉ là việc chống dịch riêng cho tỉnh Vĩnh Phúc mà chính là thể hiện trách nhiệm cao của tỉnh Vĩnh Phúc với tất cả các địa phương khác cũng như với người dân trong cả nước và chúng ta nên cảm ơn tỉnh Vĩnh Phúc vì điều này”, PGS.TS Trần Như Dương khẳng định.

Phân loại các nhóm đối tượng và các lớp cách ly rõ ràng

Chia sẻ về công tác cách ly tại đây, PGS.TS Trần Như Dương cho biết, để cách ly tổ công tác đã phân loại các nhóm đối tượng và các lớp cách ly một cách rõ ràng.

Cụ thể, các ca bệnh xác định sẽ được cách ly nghiêm ngặt và điều trị tại phòng khám đa khoa Quang Hà là cơ sở chuyên biệt chỉ để tiếp nhận bệnh nhân COVID-19 hoặc ca bệnh nghi ngờ.

Các ca bệnh xác định thì cho bệnh nhân cách ly nghiêm ngặt và điều trị tại phòng khám đa khoa Quang Hà. 

Đối với các ca bệnh nghi ngờ thì cho bệnh nhân đeo khẩu trang và đưa đi cách ly ngay tại phòng khám đa khoa Quang Hà ở một khu riêng biệt với khu điều trị bệnh nhân xác định.

Với kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 bệnh nhân sẽ được áp dụng là ca bệnh xác định. Bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính được chuyển sang một khu riêng khác để cách ly tránh lây nhiễm. Cách ly 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với nguồn bệnh. Sau 14 ngày thì chuyển bệnh nhân về nhà và tiếp tục cách ly nghiêm ngặt tại nhà thêm 7 ngày nữa.

Đối với nhóm tiếp xúc với ca bệnh xác định, theo PGS.TS Trần Như Dương, các trường hợp là người cùng hộ gia đình sẽ được cách ly và theo dõi nghiêm ngặt ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với ca bệnh xác định. Sau 14 ngày, chuyển từ bệnh viện về cách ly nghiêm ngặt tại nhà thêm 7 ngày nữa.

Người tiếp xúc gần khác (hàng xóm, bạn bè...) sẽ được cách ly ở cơ sở tập trung trong 14 ngày. Sau 14 ngày, chuyển từ cơ sở cách ly tập trung về cách ly nghiêm ngặt tại nhà thêm 7 ngày nữa dưới sự theo dõi của trạm y tế xã.

Đối với nhóm tiếp xúc với ca nghi ngờ, cho dù ca nghi ngờ có kết quả xét nghiệm âm tính, tổ công tác cũng cho cách ly tại nhà dưới sự giám sát của trạm y tế xã trong vòng 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với ca bệnh nghi ngờ.

PGS.TS Trần Như Dương chia sẻ thêm, ngoài hoạt động giám sát và cách ly như trên thì các hoạt động y tế khác trong vùng dịch cũng hết sức quan trọng đó là, truyền thông phòng chống dịch. Vệ sinh môi trường và khử trùng ổ dịch. Đảm bảo công tác khám chữa bệnh thông thường cũng như cấp cứu những bệnh khác tại trạm y tế xã.

Hoàng Ngân