WHO: Vẫn còn quá sớm để công bố Covid-19 là đại dịch

Thế giới - Ngày đăng : 09:28, 25/02/2020

(TN&MT) - Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 24/2 tại Thụy Sĩ, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh: “Vẫn còn quá sớm để công bố Covid-19 là đại dịch. Nếu công bố điều đó vào thời điểm này có thể gây hoang mang và khiến nhiều người nghĩ rằng không thể khống chế dịch bệnh”.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh: “Vẫn còn quá sớm để công bố Covid-19 là đại dịch"

Dẫn lời người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới, Hãng tin Reuters đưa tin: "Cần phải mang lại hi vọng, sự can đảm và tự tin cho các quốc gia để họ thấy rằng các quốc gia trên thế giới có thể ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và thực tế chứng minh đã có nhiều nước làm được điều đó".

Theo ông Tedros, sự bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) ở Ý, Hàn Quốc và Iran thực sự khiến WHO lo lắng. Tuy nhiên, theo Reuters, mức độ lây nhiễm và tử vong trên toàn cầu chưa rõ ràng.

Mọi người đeo khẩu trang tại phố Myeongdong, Seoul, Hàn Quốc vào ngày 20/2/2020. Ảnh: Jong-Hyun Kim | Anadolu Agency | Getty Images

Người đứng đầu WHO khẳng định: "Virus này có khả năng gây ra đại dịch không? Chắc chắn có. Nhưng chúng ta đã tới mức độ đó chưa? Chúng tôi đánh giá là chưa”.

Trên cơ sở đó, ông Tedros nhấn mạnh việc sử dụng từ “đại dịch” để nói về dịch Covid-19 tại thời điểm này là không đúng và hoàn toàn có thể gây hoang mang, sợ hãi.

Mai Đan