Yên Bái: Tuyên truyền về dịch Covid-19 đến từng gia đình trong thôn bản

Sức khỏe - Ngày đăng : 17:23, 24/02/2020

(TN&MT) - Để người dân vùng cao nâng cao nhận thức về cách phòng chống virus corona (Covid-19). Trong thời gian qua, các huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái đã tích cực tuyên truyền tới người dân với phương châm "Đến từng ngõ – Gõ cửa từng nhà - Gặp từng người” giúp người dân nhận thấy mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19 để có biện pháp phòng chống.

Các huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái chủ yếu là đồng bào Mông sinh sống, nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, việc tiếp cận các phương tiện thông tin đại chúng chưa được thường xuyên. Chính vì vậy, việc cập nhật thông tin hàng ngày về dịch Covid-19 của người dân còn thấp, để nâng cao nhận thức cũng như chủ động phòng chống dịch, huyện Mù Cang Chải đã có cán bộ tới từng nhà, gặp từng người để tuyên truyền.

Huyện Mù Cang Chải tích cực tuyên truyền về dịch Covid-19 và phát khẩu trang miễn phí cho người dân

Bà Lương Thị Xuyến – Phó Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải cho biết: Ngay khi có thông tin về dịch Covid-19, huyện thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch, huyện tập trung chú trọng công tác tuyên truyền trong nhân dân, thường xuyên tổ chức các buổi họp bàn tại các thôn bản. Đoàn thanh niên của huyện đã tích cực phối hợp với lãnh đạo xã để tuyên truyền, phát khẩu trang cho người dân với phương châm "Đến từng ngõ – Gõ cửa từng nhà - Gặp từng người" giúp người dân nâng cao nhận thức về việc phòng chống dịch Covid-19.

Cùng với đó, ngành giáo dục huyện cũng cho các em học sinh nghỉ học, các cô giáo thường xuyên vệ sinh dọn dẹp và phun tiêu độc khử trùng để đón các em tới trường khi có văn bản của UBND tỉnh. Đồng thời, huyện chủ động in tờ rơi khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch để phát cho các xã và đơn vị nhà trường và nơi công cộng.

Cán bộ đoàn huyện Mù Cang Chải tới tận thôn bản để đưa bài tập cho các em học sinh trong thời gian nghỉ học

“Hiện nay huyện đã chỉ đạo ngành công an, y tế, UBND các xã thị trấn cùng nắm bắt những người đi từ vùng dịch về trong thời điểm này để tuyên truyền theo dõi tại nhà. Nếu có những biểu hiện lâm sàng của dịch Covid-19 sẽ đưa xuống trung tâm y tế huyện để cách ly và không đi giao tiếp với những người xung quanh. Đối với các đoàn du khách nước ngoài tới huyện vào thời gian này, huyện vận động du khách không nên lưu trú tại huyện lâu. Đến thời điểm này, toàn huyện đã tuân thủ nghiêm công tác phòng dịch, không có các trường hợp nghi nhiễm Covid-19”, bà Lương Thị Xuyến nói.

Theo Trung tâm Y tế huyện từ đầu mùa dịch đến nay, huyện Mù Cang Chải đã ghi nhận 3 trường hợp là bố con người Trung Quốc tại xã La Pán Tẩn có dấu hiệu ghi nhiễm Covid-19. Ngay sau đó, huyện đã báo cáo với Sở Y tế tỉnh Yên Bái và đưa 3 bố con người Trung Quốc xuống Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ để cách ly và sau đó có kết quả âm tính với vi rút corona (Covid-19). Hiện tại, Trung tâm Y tế huyện đã và đang tích cực tuyên truyền cho người dân, khi người dân tới thăm khám tại Trung tâm y tế huyện sẽ có bác sỹ đo thân nhiệt cho bệnh nhân và tuyên truyền trực tiếp về cách phòng chống dịch Covid-19.

Cán bộ Trung tâm Y tế đo thân nhiệt cho bệnh nhân tới khám chữa bệnh

Tuy là huyện vùng cao, chủ yếu là đồng bào dân tộc sinh sống, do làm tốt công tác tuyên truyền nên người dân đã nhận thức được mức độ nguy hiểm của dịch này gây ra và đã chủ động phòng chống dịch cho bản thân.

Ông Hảng Sáy Chông – Chủ tịch UBND xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải cho biết: Nói đến dịch Covid-19 xã đã tích cực tuyên truyền cho người dân để người dân chủ động phòng chống cho mình và cho mọi người. Thường thì sau tết mọi người sẽ xuống bản, xuống huyện đi chơi nhưng nghe có dịch nên mọi người đã hiểu và hạn chế đi chơi tới nơi đông người, có đi cũng phải đeo khẩu trang theo hướng dẫn của cán bộ huyện.

Trung tâm Y tế huyện Mù Cang Chải đã bố trí khu vực cách ly dành cho những người nghi nhiễm Covid-19

“Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải tích cực tuyên truyền tới các thôn bản trong xã để người dân không được chủ quan, tại các buổi họp chúng tôi sẽ tiếp tục lồng ghép nội dung này vào. Bởi xã La Pán Tẩn cũng có một số hộ gia đình làm du lịch cộng đồng, lượng khách nước ngoài ra vào xã vẫn thường xuyên. Chính vì vậy, xã cần đẩy mạnh tuyên truyền cho những hộ gia đình làm du lịch, có những trường hợp nghi nhiễm dịch Covid-19 cần phải báo cho xã và huyện để xử lý kịp thời”, ông Hảng Sáy Chông nói.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca bệnh dương tính với Covid-19. Tổng số trường hợp có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính và có yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19 là 17 trường hợp, các trường hợp này đều có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Thanh Ngà