Phát hiện nhiều rùa biển mắc cạn và chết

Biển đảo - Ngày đăng : 16:04, 24/02/2020

(TN&MT) - Rùa biển xuất hiện ngày càng nhiều tại vùng biển Cù Lao Chàm - Hội An nhưng tỷ lệ rùa bị mắc lưới và chết khá cao đang là mối lo ngại.

Thời gian gần đây, ngư dân địa phương và du khách lặn biển tại vùng biển Cù Lao Chàm cho biết họ chứng kiến sự xuất hiện của rùa biển. Chúng cũng có mặt tại các rạn san hô để kiếm ăn. Bên cạnh dấu hiệu tích cực, đáng mừng thì sự xuất hiện của rùa biển tại vùng biển gần bờ Cù Lao Chàm cũng tiềm ẩn nhiều yếu tố không an toàn của động vật quý hiếm này.

Hiện nay, với sự phát triển của du lịch cùng các hoạt động khai thác thủy hải sản của ngư dân kéo theo sự gia tăng của ánh sáng và tiếng ồn tại các bãi biển cũng như các hoạt động khác của con người đang là mối nguy hiểm với rùa biển khi chúng quay về sinh sống, kiếm ăn và tìm bãi biển để đẻ trứng.

Một cá thể rùa biển bị mắc lưới và chết tại Cù Lao Chàm

Theo thống kê của BQL Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, trong 02 năm 2018-2019, có tổng cộng 23 cá thể rùa bị mắc lưới, trong đó chỉ có 09 cá thể (39%) được cứu sống do ngư dân phát hiện sớm. Riêng từ đầu năm đến nay có 2 cá thể rùa biển bị mắc lưới tại vùng biển Cù Lao Chàm nhưng đều bị chết khi được phát hiện.

Nguyên nhân khiến rùa biển chết do khi bị mắc lưới, rùa cố gắng vùng vẫy để thoát nhưng càng vùng vẫy thì lưới càng siết chặt vào phần cổ, dẫn đết nghẹt thở. 

Gần đây nhất là trường hợp rùa mắc lưới chết được ghi nhận vào lúc 06h30’ ngày 18/02/2020 do ngư dân Nguyễn Thành tại Bãi Hương khai báo. Trong quá trình thu lưới tại khu vực trước cầu cảng thôn Bãi Hương thì ngư dân Thành phát hiện một cá thể rùa bị mắc lưới đã chết.

Ngay sau đó, ngư dân này đã gọi điện thoại báo BQL Khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm đến tiếp nhận và xử lý cá thể rùa bị chết làm tiêu bản, trưng bày tại Trung tâm truyền thông Bảo tồn biển Cù Lao Chàm.

Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm có nhiều hoạt động để bảo tồn rùa biển

Ban quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm cùng các chuyên gia bảo tồn rùa đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp vừa duy trì sinh kế của người dân vừa bảo tồn được loài rùa biển quí hiếm này.

Trước mắt, BQL Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm đang đẩy mạnh việc truyền thông nâng cao ý thức và trách nhiệm cho bà con ngư dân sống trong Khu Bảo tồn biển.  Bên cạnh đó, BQL Khu bảo tồn biển cũng triển khai các chương trình trang bị kiến thức, kỹ năng cứu hộ động vật hoang dã, đặc biệt là rùa biển cho ngư dân, du khách, hướng dẫn viên du lịch và các bên liên quan nhằm góp phần bảo tồn loài bò sát cổ quí hiếm này trước nguy cơ tuyệt chủng trên phạm vi toàn cầu.

BQL Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm cũng đã thiết lập đường đường dây nóng 0235.3930.190 hoặc 0986.802.103 do ông Mai Xinh chịu trách nhiệm tiếp nhận thông tin và xử lý các trường hợp liên quan đến rùa biển./.

Lan Anh