Hà Nội họp khẩn để ứng phó với dịch Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 20:05, 23/02/2020

(TN&MT) - Chiều 23/2, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) thành phố Hà Nội đã tổ chức họp khẩn để đưa ra những biện pháp chủ động, kịp thời ứng phó với diễn biến của dịch. Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc họp. 

Chiều 23/2, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (Covid-19) thành phố Hà Nội đã tổ chức họp khẩn để đưa ra những biện pháp chủ động, kịp thời ứng phó với diễn biến của dịch. Ảnh: HNM

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, tính đến 15h00 ngày 23/2, tại Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19. 77 trường hợp nghi nhiễm virus Covid-19 đều có kết quả xét nghiệp âm tính. Hiện tại, còn 384 trường hợp phải tiếp tục cách ly theo dõi sức khoẻ tại nơi lưu trú; 64 trường hợp cách ly tại Bệnh viện Công an TP.

Trên cả nước, tính đến 15h00 ngày 23/02/2020 đã ghi nhận 16 trường hợp dương tính với Covid-19, tất cả đều đã khỏi bệnh và được xuất viện. Từ ngày 13/2 tới nay chưa ghi nhận thêm trường hợp mắc mới.

Căn cứ theo số liệu báo cáo của Ủy ban Y tế Trung Quốc, tình hình dịch Covid-19 tại Trung Quốc đang có xu hướng giảm trên toàn quốc nói chung và tại Hồ Bắc nói riêng. Tuy nhiên, dịch bệnh đang có nguy cơ lây lan nhanh và rộng ra các quốc gia khác ngoài Trung Quốc, đặc biệt là tại một số quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản. Vì vậy, sẽ khó kiểm soát đối với các nước khác trong khu vực.
Sở Y tế Hà Nội cho biết, tại Hàn Quốc, số ca mắc mới trong 3 ngày gần đây đang có xu hướng gia tăng nhanh. Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hàn Ouốc, Hàn Quốc ghi nhận ca xâm nhập đầu tiên ngày 20/01/2020.

Sau đó Hàn Quốc tiếp tục ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh xâm nhập khác (chủ yếu có tiền sử đi về từ vùng dịch tại Trung Quốc và một số khác là người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính).

Ngày 18/02/2020, Hàn Quốc ghi nhận trường hợp mắc bệnh thứ 31 là một người phụ nữ 61 tuổi theo đạo Tân Thiên Địa và được coi là người siêu lây truyền tại đất nước Hàn Quốc. Những ngày tiếp theo, Hàn Quốc ghi nhận một số lượng lớn các trường hợp mắc bệnh khác đều là tín đồ của giáo phái Tân Thiên Địa trên và có tiếp xúc với bệnh nhân thứ 31 trong một lễ của giáo phái tại nhà thờ thuộc Thành phố Deagu.

Tính đến 9h sáng ngày 23/02/2020, toàn Hàn Quốc đã ghi nhận 556 hợp mắc, 04 tử vong do COVID-19, trong đó số trường hợp mắc bệnh có liên quan đến giáo phái Tân Thiên Địa là 257 người (chiếm 46%). Mặt khác, Hàn Quốc cũng ghi nhận một ổ dịch tại bệnh viện (Cheongdo Daenam Hospital) thuộc tinh Bắc Gyeongsang (là tỉnh tiếp giáp với Thành phố Daegu) với tổng cộng số người lây nhiễm có liên quan đến bệnh viện là 159 trường hợp (chiếm 28,5%).

Nhật Bản ghi nhận ca bệnh COVID-19 xâm nhập đầu tiên vào ngày 15/01/2020. Sau đó mỗi ngày ghi nhận rải rác vài ca mắc. Từ ngày 15/2/2020 đến nay, số bệnh nhân mắc mới có xu hướng gia tăng (trung bình 10-11 trường hợp/ngày). Tính đến 13h ngày 23/02/2020, Nhật Bản đã ghi nhận tổng cộng 134 trường hợp mắc tại 10/47 tình thành phố trong đó có 03 trường hợp tử vong (02 trường hợp là người Nhật Bản có mặt trên du thuyền Diamond Princess).

Trước đó, ngày 3/02/2020 du thuyền Diamond Princess cập cảng Yokohama và bị cách ly ngoài cảng do phát hiện người nhiễm COVID-19 trên du thuyền Tính đến ngày 23/02/2020, đã có tổng cộng 634 hành khách và thủy thủ đoàn mắc bệnh, trong dó có 02 trường hợp tử vong là người Nhật Bản. Từ ngày 19/02/2020, sau khi kết thúc 14 ngày cách ly tại cảng Yokohama, Chính phủ Nhật Bản đã cho phép các quốc gia khác thực hiện sơ tán công dân về nước.

Mặc dù tại Việt Nam, số ca mắc vẫn duy trì ở mức 16 trường hợp và tất cả các trường hợp đã khỏi xuất viện, tuy nhiên trước diễn biến tình hình dịch bệnh trên Thế giới, trong khi đó Việt Nam thường xuyên có một lượng lớn người di chuyển các nước này để đi du lịch, sinh sống, học tập nên nguy cơ dịch bệnh tiếp tục xâm nhập từ các nước trên là hoàn toàn có khả năng. Vì vậy, cần phải tiếp tục nâng cao sự chủ động, quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đặc biệt là kiểm soát chặt chẽ các trường hợp đi về từ vùng dịch và kịp thời phát hiện ca nghi ngờ mắc bệnh để cách ly, khoanh vùng sớm, tuyệt đối không chủ quan với dịch bệnh.

Thành phố thực hiện nghiêm túc việc cách ly đối với những người đi về từ vùng có dịch, trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt lưu ý không chỉ đối với Trung Quốc mà cả những người đi về từ vùng có dịch của Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore và các quốc gia khác đã ghi nhận có bệnh nhân nhiễm Covid-19 mà có biêu hiện ho, sốt, khó thở.

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh nhấn mạnh: “Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh trên thế giới, chúng ta cần quyết liệt triển khai các biện pháp cách ly bởi đây là biện pháp hiệu quả và quan trọng nhất”.

Sở Y tế Hà Nội đề xuất đối với những đối tượng người Hàn Quốc từ vùng dịch về Việt Nam thì phải cách ly nơi cư trú; còn đối với người Việt Nam từ vùng dịch thì phải tổ chức cách ly tập trung. Đối với những người đi nước ngoài (từ vùng dịch) về, địa phương cần nắm chắc danh sách, lịch trình và sức khoẻ để chủ động xử lý kịp thời. Cần tuyên truyền người dân Việt Nam hạn chế đi du lịch đến những vùng có dịch ở thời điểm này.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền đề nghị đảm bảo việc cách ly đối với tất cả những người đi từ vùng dịch. Các quận huyện chủ động tuyên truyền với tất cả những người đi nước ngoài và thực hiện cách ly tại cộng đồng nếu cần thiết. Phải kiểm soát thân nhiệt đối với các khách du lịch nước ngoài tại các khu vui chơi, khu du lịch tâm linh. Chủ động nắm bắt sức khoẻ của giáo viên, học sinh.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cập nhật tình hình diễn biến dịch tại Hàn Quốc rất phức tạp, chính quyền Hàn Quốc đã nâng cảnh báo lên mức cao nhất. “Việc lây nhiễm chéo của Covid-19 hết sức phức tạp, nguy hiểm. Vì thế chúng ta phải cập nhật tình hình dịch bệnh thường xuyên, không được chủ quan” – Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh.

Hà Nội có nhiều nguy cơ lây nhiễm Covid-19 vì đông dân cư và có lượng người di chuyển từ vùng dịch về rất lớn. Mặc dù chưa có chỉ đạo của Chính phủ, song Chủ tịch UBND TP cho rằng TP phải chủ động có những biện pháp cách ly cụ thể đối với các tâm điểm dịch khác ngoài Trung Quốc như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kong, Đài Loan, Ý, Pháp…

Đối với các nhiệm vụ cụ thể, Chủ tịch UBND TP yêu cầu mời thêm các phiên dịch tiếng Hàn, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Anh phối hợp với chính quyền ở những nơi có đông người nước ngoài đến sinh sống và làm việc để tuyên truyền làm sao họ đồng thuận và thực hiện theo các giải pháp mà chính quyền đề ra.

Các phường, quận, công an địa phương, ban quản lý các toà nhà chung cư kiểm soát các khu vực có người nước ngoài sinh sống, học tập và làm việc với phương châm “đến từng nhà, rà từng hộ” để nắm chắc các danh sách người nước ngoài. Các khách sạn phải ghi lịch trình di chuyển cụ thể của khách du lịch.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu các công dân Việt Nam đi từ vùng có dịch cần tự giác thông tin đến các cơ quan chức năng để chính quyền nắm bắt tình hình và kịp thời có các biện pháp xử lý.

Phương Minh