Hành động đúng, không kỳ thị, quyết liệt đẩy lùi dịch Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 12:00, 17/02/2020

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của TP Phúc Yên, các doanh nghiệp, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên tập trung tuyên truyền để người lao động, người dân hiểu đúng về dịch bệnh Covid-19.

Ngày 16/2/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (Covid-19) của tỉnh kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại một số doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tỉnh và thành phố Phúc Yên và Bệnh viện Đa khoa Khu vực Phúc Yên.

Khẳng định TP. Phúc Yên và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh có vị trí quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh; trong đó, TP. Phúc Yên không chỉ là cửa ngõ của thủ đô Hà Nội với các tỉnh thành phía Bắc, gần Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Tuy nhiên, TP Phúc Yên cũng tiếp giáp với xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên (nơi có nhiều khu công nghiệp tỉnh các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp tỉnh với hàng vài chục nghìn lao động đang làm việc), tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh cao nếu không thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống hiệu quả.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19, ngày 16/2/2020. Ảnh: Báo Vĩnh Phúc

Do vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì yêu cầu Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của TP Phúc Yên, các doanh nghiệp, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế, của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh.

Đặc biệt, tập trung tuyên truyền để người lao động, người dân hiểu đúng về dịch bệnh Covid-19, từ đó có hành động đúng, chia sẻ, chung sức, cộng đồng trách nhiệm, không kỳ thị, giúp đỡ lẫn nhau, cùng cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp quyết liệt đẩy lùi dịch bệnh.

Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu chính quyền địa phương và các doanh nghiệp nắm chắc tình hình, thông tin kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh, phát hiện sớm và báo cáo ngay với các cấp, ngành chức năng khi có tình huống dịch bệnh xảy ra để có biện pháp xử lý kịp thời.

Ngành Y tế thành phố Phúc Yên và Bệnh viện Đa khoa Khu vực Phúc Yên tập trung nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh như tăng cường cán bộ y tế, vật tư, trang thiết bị y tế… để tập trung cứu chữa bệnh nhân khi dịch bệnh xảy ra.

Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, đồng thời động viên, tháo gỡ khó khăn, để các doanh nghiệp duy trì và đẩy mạnh sản xuất.

Ngoài ra, TP Phúc Yên, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Phúc Yên và các doanh nghiệp cần quan tâm đến công tác vệ sinh môi trường, xử lý rác thải tại các khu dân cư, trong doanh nghiệp, khu vực cách ly, điều trị bệnh nhân…

Trước đó, báo cáo công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của trung ương, của Bộ Y tế và của tỉnh đến các cấp ủy, chính quyền, các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, đội ngũ cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế, người lao động và người dân về phòng, chống Covid-19, Ban Quản lý Các khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đã quán triệt, triển khai kịp thời, đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong đó, yêu cầu tất cả các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có người nước ngoài, doanh nghiệp có người Trung Quốc làm việc thực hiện các biện pháp như: Phun thuốc khử trùng tiêu độc, lập các chốt tự kiểm tra thân nhiệt, cấp phát và yêu cầu 100% người lao động, khách hàng đến giao dịch đeo khẩu trang, sát khuẩn tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi ra, vào xưởng, nhà máy làm việc.

Đồng thời, rà soát, phân loại, cách ly người có nguy cơ nhiễm bệnh, người trở về từ vùng dịch theo đúng quy định; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người lao động thấy được tính chất, tình hình dịch bệnh để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống cho mình, người thân và cộng đồng…

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp của tỉnh vẫn duy trì sản xuất ổn định. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp gặp khó khăn do thiếu hụt lao động sau Tết và một phần do doanh nghiệp có người lao động thường trú, tạm trú tại xã Sơn Lôi (Bình Xuyên) đã tạm thời nghỉ việc theo quy định…

Thành phố Phúc Yên đã quyết liệt chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể ở địa phương thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống Covid-19. Tính đến 15h ngày 14/2/2020, trên địa bàn thành phố Phúc yên chưa phát hiện bệnh nhân mắc Covid-19.

Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh được triển khai với nhiều hình thức; việc cập nhật tình hình dịch bệnh kịp thời, chính xác. Việc giám sát, cách ly tại cộng đồng và cơ sở y tế trên địa bàn đối với những người có nguy cơ nhiễm bệnh được chú trọng…

Bệnh viện Đa khoa Khu vực Phúc Yên đã thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống Covid-19; thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh cho người dân nói chung và các bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại khu cách ly của bệnh viện. Hiện tất cả các trường hợp điều trị tại khu cách ly có sức khỏe ổn định…

Khải Minh