Quảng Trị: Xử lý hơn 100.000 hồ sơ của tổ chức công dân tại Văn phòng Đăng ký đất đai

Đất đai - Ngày đăng : 08:51, 12/02/2020

(TN&MT) - Ngày 11/2, UBND tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với Văn phòng Đăng ký đất đai về tình hình hoạt động và tiến độ thực hiện Đề án “Tăng cường quản lý, khai thác, sử dụng hồ sơ địa chính trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng kết luận buổi làm việc

Văn phòng Đăng ký đất đai là cơ quan dịch vụ công, hoạt động theo loại hình đơn vị sự nghiệp đảm bảo chi thường xuyên theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Trị. Bình quân hàng năm văn phòng tiếp nhận và xử lý trên 100.000 lượt hồ sơ của tổ chức công dân đến thực hiện các quyền tại Văn phòng Đăng ký đất đai.

Bên cạnh đó, đơn vị còn thực hiện tốt các công việc về chuyển thông tin cho cơ quan Thuế xác định nghĩa vụ tài chính trên 14.000 lượt; cập nhật biến động đất đai cho trên 32.000 trường hợp; lưu trữ hồ sơ đất đai, tài nguyên môi trường hơn 27.000 hồ sơ... Năm 2019, đơn vị đã nộp vào ngân sách nhà nước hơn 3 tỷ đồng.

Ngoài ra, nhờ chủ động ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý công việc, nên từ khi thành lập văn phòng đến nay tỷ lệ hồ sơ chậm giải quyết được giảm đáng kể từ 7,44% trước khi thành lập xuống còn 1% giai đoạn 2016 - 2018 và nay chỉ còn 0,59%.

Sau khi sáp nhập Văn phòng Đăng ký đất đai nhận thấy việc lưu trữ quản lý hồ sơ đất đai tại địa phương chưa được quan tâm đúng mức, không tổ chức lưu trữ đúng quy định. Do vậy, văn phòng đã đề nghị và được UBND tỉnh chấp thuận giao đơn vị xây dựng Đề án “Tăng cường quản lý, khai thác, sử dụng hồ sơ địa chính trên địa bàn tỉnh Quảng Trị” để UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua ngày 18/7/2018.

Sau khi UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai và thực hiện đề án, văn phòng cũng đã xây dựng kế hoạch kinh phí thực hiện đề án với tổng số tiền 20 tỷ đồng và hiện nay đơn vị đang tổ chức triển khai thực hiện...

Tại buổi làm việc, Văn phòng Đăng ký đất đai đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Trị cho chủ trương bán trụ sở cũ để xây dựng kho lưu trữ mới cũng như kết hợp làm trụ sở làm việc đáp ứng yêu cầu công tác. Bố trí đủ kinh phí còn lại đề thực hiện đề án theo đúng tiến độ đề ra. Chỉ đạo các địa phương bố trí kho lưu trữ kết hợp trụ sở làm việc phục vụ cho việc quản lý, lưu trữ hồ sơ...

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng ghi nhận, đánh giá cao hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh trong những năm qua đã nỗ lực phục vụ người dân, doanh nghiệp giải quyết các thủ tục đất đai nhanh gọn, đúng quy định pháp luật. Doanh thu ngày một tăng thông qua hoạt động cung cấp dịch vụ công, tự chủ về kinh phí hoạt động giảm bớt gánh nặng và tăng nguồn thu ngân sách cho Nhà nước; minh bạch hóa các nguồn thu từ cung cấp dịch vụ...

Đối với những kiến nghị, đề xuất của Văn phòng Đăng ký đất đai về xây trụ sở mới làm việc và kho lưu trữ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đồng ý về chủ trương và giao cho các sở, ngành liên quan lập phương án cụ thể, cũng như lập các dự toán liên quan trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Giao Sở Tài chính tham mưu bố trí kinh phí theo đúng kế hoạch đã ban hành của UBND tỉnh về Đề án quản lý đất đai và hồ sơ địa chính trên địa bàn tỉnh. Đối với cơ sở hoạt động của chi nhánh đăng ký đất đai cấp huyện, giao văn phòng có kế hoạch kiểm soát, đề xuất phương án xử lý đề UBND tỉnh giải quyết theo đúng quy định...

Tiến Nhất