Chuẩn mực trước Nhân dân

Xã hội - Ngày đăng : 11:47, 11/02/2020

(TN&MT) - Chưa khi nào vấn đề cán bộ, công chức; chất lượng, ý thức, trách nhiệm, đạo đức của cán bộ, công chức lại được nhắc tới nhiều như trong giai đoạn này. Trong nhiều lý do, có sự quyết liệt của người đứng đầu các cấp, ngành chức năng và sự thể hiện thái độ của người dân đối với đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay.

Mới đây, trước việc nhiều ý kiến phản ánh của tổ chức, công dân liên quan đến  tình trạng hồ sơ đất đai trễ hẹn, xử lý lòng vòng, cán bộ hướng dẫn chưa tận tình, đùn đẩy trách nhiệm..., Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng đã ban hành công văn về tăng cường cải cách hành chính trong lĩnh vực đăng ký đất đai nhằm chấn chỉnh, khắc phục tối đa tình trạng trễ hạn, hướng dẫn chưa tận tình, đùn đẩy trách nhiệm, xử lý lòng vòng hồ sơ đất đai.

Theo đó, yêu cầu Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai quyết liệt chỉ đạo thực hiện các giải pháp khắc phục, trong đó tập trung thống kê, rà soát chính xác các hồ sơ tồn đọng, trễ hạn chưa được xử lý tại Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố và tất cả các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai tại các quận, huyện.

Xây dựng nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả. Ảnh minh họa

Việc ban hành công văn chấn chỉnh thái độ phục vụ nhân dân của Sở TN&MT Đà Nẵng chỉ là một trong không ít trường hợp vốn đã và đang diễn ra ở nhiều tỉnh thành, Bộ ngành.

Nếu điểm lại, có thể thấy, những vụ việc liên quan đến sai phạm của cán bộ, công chức, viên chức xuất hiện thời gian qua ở hầu hết các lĩnh vực như: Đất đai, xây dựng, hải quan, công an, kiểm lâm, thuế vụ, giáo dục, y tế, giao thông... Đơn cử như, một số vụ cán bộ kiểm lâm tiếp tay cho "lâm tặc" phá rừng; cán bộ, nhân viên quản lý thị trường "ăn chặn" tiền của người dân; cán bộ dự án "rút ruột" công trình xây dựng,... Điều khiến dư luận bức xúc là sau mỗi vụ việc được phát hiện, mặc dù lãnh đạo các đơn vị, cơ quan có cá nhân sai phạm đều khẳng định sẽ điều tra và xử lý nghiêm theo đúng quy định, quy trình, nhưng án kỷ luật mà hầu hết cá nhân sai phạm bị xử lý chỉ là khiển trách, cảnh cáo hoặc thuyên chuyển công tác (trừ những trường hợp bị truy tố trước pháp luật).

Ban hành các chỉ thị, quyết định kiểm tra, đôn đốc - vốn dĩ không phải là điều mà các cấp lãnh đạo mong muốn. Nhưng, trước thực tế có quá nhiều than phiền của người dân về thực trạng kém hiệu quả của nền hành chính các cấp đã khiến họ phải vào cuộc. Cũng qua đó cho thấy, tình trạng cán bộ, công chức đủng đỉnh, "sớm không cần, trưa không vội" còn phổ biến.

Trong thực tế cũng có không ít địa phương, không ít ngành ban hành văn bản, chỉ thị hoặc đưa ra những nội quy, quy định nhằm chấn chỉnh, quy chuẩn lại đội ngũ, nhưng vì thiếu kiểm tra, giám sát, thiếu quyết liệt và xử lý vi phạm theo kiểu “nửa vời" nên sự “xộc xệch” của cán bộ, công chức “đâu lại hoàn đấy". Việc làm này đã tạo ra tiền lệ xấu trong đội ngũ cán bộ công chức, làm giảm uy tín người lãnh đạo và giảm tính nghiêm minh của pháp luật trước các vi phạm, sai phạm của cán bộ, công chức.

Bộ TN&MT cũng vừa Ban hành Quy tắc quy định các chuẩn mực ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ. Bộ Quy tắc này nhằm xây dựng đội ngũ công chức, viên chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, liêm chính, hiệu quả trong thực thi nhiệm vụ, công vụ, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân và xã hội; xây dựng nền hành chính phục vụ, minh bạch và hiệu quả. Đồng thời, nâng cao đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp của công chức, viên chức; tăng cường kỷ luật, kỷ cương. Quy tắc là cơ sở để giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật, thực thi nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội đối với công chức, viên chức.

Để hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, vì dân cần có sự thống nhất trong cách thức đề cập, xử lý; cần có những việc làm mang tính tổng thể, hiệu quả rõ rệt. Không chỉ riêng một Bộ ngành, tỉnh thành nào, quyết tâm hành động của lãnh đạo một số địa phương khác thời gian qua cũng  chạm đến một vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân.

Quan trọng hơn, căn cơ là cần có sự thống nhất trong các biện pháp, giải pháp thực hiện; xây dựng ý thức trách nhiệm trước nhiệm vụ, trước nhân dân cho đội ngũ cán bộ, công chức; lấy hiệu quả công việc làm thước đo năng lực, phẩm chất của cán bộ, công chức. Đó là "đạo đức công vụ” mà mỗi cán bộ, công chức cần phải có trong một nền hành chính phục vụ nhân dân - nền hành chính vì dân!.

Ngọc Lý