Du lịch Đà Nẵng lo tìm nguồn khách mới thời “đại dịch”

Xã hội - Ngày đăng : 17:27, 06/02/2020

(TN&MT) - Dịch bệnh do virus Corona chủng mới (nCoV) gây ra khiến lượng khách du lịch đến Đà Nẵng giảm 17% so với cùng kỳ năm trước kéo theo công suất buồng phòng tại các khách sạn giảm mạnh từ 50-70%. Hiện các doanh nghiệp tại Đà Nẵng đang “đau đầu” tìm giải pháp để hạn chế thiệt hại.

Lao đao vì virus Corona

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, tại những khu vui chơi giải trí lớn, khách sạn, nhà hàng đìu hiu, vắng vẻ khách. Anh B.C, nhân viên tại nhà hàng Veteran Premium Steak House, địa chỉ 100 Trần Bạch Đằng, quận Ngũ Hành Sơn cho biết, do khách chủ yếu là người Trung Quốc nên khi xảy ra dịch bệnh, số lượng khách hàng sụt giảm mạnh. Hiện nhà hàng chủ yếu phục vụ cho khách phương Tây, Hàn Quốc và người Việt Nam.  Tâm lý lo sợ nên nhiều người thậm chí đeo cả khẩu trang khi ăn tại nhà hàng.  

Theo lời kể của anh B.C, trước những thông tin không chính thống về dịch bệnh, nhiều nhân viên hoang mang và lo ngại khi làm việc. Mặc dù, nhà hàng hạn chế tiếp nhận những đoàn khách với số lượng lớn, trang bị thêm nhiều nước rửa tay cá nhân trong toilet hoặc nước rửa tay khô; cung cấp nước chanh, C sủi cho nhân viên và cho phép sử dụng khẩu trang khi tiếp xúc, tư vấn và nướng thịt cho khách. Tuy vậy một số nhân viên nghỉ làm do tâm lí lo ngại không may bị nhiễm đặc biệt khâu tiếp đón khách.

Du khách đều mang khẩu trang khi đến các điểm du lịch vì sợ lây nhiễm virus nCoV

Theo báo cáo Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tổng lượng khách lưu trú tại Đà Nẵng đạt 126.813 lượt, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước. Công suất buồng phòng tại các khách sạn giảm mạnh từ 50-70%.

Một nhân viên lễ tân tại khách sạn Hilton, khách sạn 4-5 sao (50 Bạch Đằng, Q Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho biết số lượng chuyến bay từ Trung Quốc bị hủy nên lượng du khách đã hủy đặt phòng lên đến 50-70 phòng/220 phòng, công suất buồng phòng giảm đến 10-20%.

Được biết, công suất buồng phòng của khối khách sạn 3 sao và tương đương đạt 20-30%, giảm 30% so với cùng kỳ năm 2019. Các khách sạn 3 sao phải hủy nhiều vì đoàn khách Trung Quốc chiếm chủ yếu; khối 1 – 2 sao và tương đương có công suất buồng phòng toàn khối đạt khoảng 15-20%, giảm 15% so với cùng kỳ. Ngoài ra, khối căn hộ, biệt thự có công suất buồng phòng ước đạt 49%, giảm 19%.

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng lí giải, những năm gần đây, lượng khách Trung Quốc, Hàn Quốc chiếm ưu thế tại thị trường Du lịch Đà Nẵng. Tuy nhiên, lượng khách Trung Quốc đã dừng hẳn bởi các hãng bay, tàu biển chủ động không tiếp nhận khách Trung Quốc đặc biệt là khách đến từ vùng dịch. Trước một số thông tin xuyên tạc của dư luận thì khách Hàn Quốc, khách nội địa bắt đầu suy giảm, liên tục hủy phòng nhanh trên online.

“Riêng hiện nay thị trường nói tiếng Hoa như du khách đến từ Đài Loan, Hồng Kông, Malaysia, Singapore chưa có dấu hiệu hủy phòng. Tuy nhiên người dân Đà Nẵng, một số cơ sở kinh doanh không hiểu rõ thị trường này nên có những hành vi không văn minh. Bởi họ chỉ hiểu là khách nói tiếng Hoa tức là khách Trung Quốc”, bà Trương Thị Hồng Hạnh chia sẻ.

Tìm các thị trường khách mới là giải pháp hiện nay để kích cầu du lịch Đà Nẵng

Gấp rút tìm thị trường mới

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng cho biết, về cơ bản nguồn khách giảm khá nhiều. Tuy nhiên, phải khẳng định, đến thời điểm này Đà Nẵng vẫn an toàn, chưa có trường hợp nào dương tính virus corona, chưa có trường hợp lây nhiễm ra cộng đồng. Các hoạt động phục vụ du khách vẫn diễn ra bình thường, các điểm di tích vẫn mở cửa, không có tụ tập đông người, không tổ chức sự kiện, không tổ chức thêm các hoạt động.

Hiện cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp đang hết sức khẩn trương và quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh do chủng mới virus Corona gây ra: khách đi tour thì được phát khẩu trang miễn phí, được trang bị nước rửa tay diệt khuẩn, nếu có trường hợp khách bị sốt, ho thì báo ngay cho cơ sở y tế…

Ông Dũng cũng cho rằng cần sự vào cuộc của các cơ quan truyền thông về những thông tin tích cực, vì hiện mạng xã hội thông tin nhiều chiều, gây sự hoang mang, lo lắng cho du khách khi đi du lịch. Về phía các doanh nghiệp cần phối hợp với nhau hạn chế thấp nhất mức thiệt hại do việc hủy chuyến, hủy phòng. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần tính đến các kế hoạch thực hiện những gói kích cầu, giảm giá ngay khi dịch kết thúc để bù đắp cho lượng khách hao hụt.

Đà Nẵng phát khẩu trang miễn phí cho du khách tại các điểm du lịch

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị, Sở Du lịch nên sớm có kế hoạch nghiên cứu, tìm kiếm các thị trường du lịch khác và triển khai kích cầu thu hút du lịch khi tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát nhằm hạn chế mức ảnh hưởng từ thị trường du lịch Trung Quốc đến ngành du lịch của thành phố. Ông cũng khuyến cáo các khách sạn, nhà hàng,… có hành vi ứng xử đúng mực với du khách đặc biệt là du khách nói tiếng Trung, tránh ảnh hưởng đến hình ảnh của TP Đà Nẵng- thành phố du lịch.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu thông tin rõ ràng, minh bạch về tình hình dịch bệnh và công tác phòng, chống tại TP Đà Nẵng với các đại sứ quán trên địa bàn, các công ty lữ hành, các cơ quan liên quan nhằm đảm bảo an toàn cho công dân các nước đến tham quan, học tập và làm việc, tránh ảnh hưởng đến các thị trường du lịch khác.

Lan Anh