Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần phải thực hiện thật tốt công tác cách ly tại cộng đồng

Thời sự - Ngày đăng : 09:28, 06/02/2020

(TN&MT) - Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khi ông chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra vào chiều 5/2 tại trụ sở Văn phòng Chính phủ.

Ngày 2/2, đi kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam động viên bà con khắc phục khó khăn, chung sức cùng chính quyền phòng chống nCoV. Ảnh VGP

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo nhấn mạnh: Để thực hiện hiệu quả việc phòng chống dịch bệnh trong thời gian tới, phải làm tốt công tác tổ chức cách ly những người trở về từ vùng dịch, những người tiếp xúc với người nghi nhiễm bệnh. Đặc biệt, cần phải thực hiện thật tốt công tác thực hiện cách ly tại cộng đồng. Bởi thực hiện cách ly tại cộng đồng, mỗi một người tự cách ly là điều tối quan trọng nhằm mục tiêu dập dịch ngay và không tràn lan. Dập dịch nhanh, dứt khoát vừa đảm bảo cơ hội chống dịch vừa đảm bảo ổn định xã hội, phát triển kinh tế.

Tại cuộc họp, các ý kiến cũng mong muốn mỗi người dân thuộc diện cách ly hiểu rõ vấn đề để nêu cao tinh thần trách nhiệm với bản thân và xã hội. Bởi mỗi người thuộc diện nghi ngờ tự giác, tự nguyện vượt qua những bất tiện, những khó khăn trong thời gian được cách ly không chỉ có ý nghĩa đối với sức khỏe của chính mình, của gia đình mình và những người thân mà còn là sự đóng góp quan trọng, là nghĩa cử cao đẹp đối với xã hội.

Các đại biểu cũng cho rằng việc cộng đồng ủng hộ, động viên những người được cách ly thực hiện tốt cũng chính là tham gia chống dịch hiệu quả. Lúc khó khăn, những nghĩa cử cao đẹp, điều tốt càng đáng quý và cần được nhân rộng. Nhiều điều tốt thành thói quen tốt, nhiều thói quen tốt xã hội văn minh lên, đẩy lùi cái xấu.

Lập tức cách ly tuyệt đối những người nghi nhiễm nCoV

Trước tình hình dịch do chủng mới virus Corona diễn biến phức tạp có khả năng lây lan nhanh, chiều 3/2, Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo: Thực hiện việc cách ly phòng chống dịch đối với các trường hợp nhập cảnh, kể cả người nước ngoài nhập cảnh đến từ hoặc đi qua 31/31 tỉnh, thành phố của Trung Quốc trong vòng 14 ngày qua.

Cụ thể, đối với các trường hợp nghi nhiễm nCoV phải lập tức cách ly tuyệt đối tại các cơ sở y tế.

Đối với những người nhập cảnh đến từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc phải được coi như trường hợp mắc bệnh và tiến hành khoanh vùng cách ly ngay tại các cơ sở do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ định, áp dụng các biện pháp tuyệt đối không để lây nhiễm trong các cơ sở cách ly.

Mai Đan