Huế: Gần 30 người trở về từ Trung Quốc được theo dõi chặt chẽ

Xã hội - Ngày đăng : 08:54, 06/02/2020

(TN&MT) - 28 người từ Trung Quốc vừa trở về Thừa Thiên Huế và tất cả những người này đang được chính quyền địa phương theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe trước dịch virus Corona.

Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tối 5/2 đã cung cấp thông tin về tình hình sức khỏe những người trên địa bàn tỉnh từ Trung Quốc trở về thời gian qua.

Theo số liệu các ngành cung cấp, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đã có 28 người từ Trung Quốc trở về. Tất cả những người này đã được tiến hành kiểm tra sức khỏe và cách ly tại nhà.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra công tác phòng chống dịch virus Corona tại các điểm di tích trong ngày 5/2

Cụ thể có 28 là chuyên gia, người lao động người Trung Quốc làm việc cho các công ty, doanh nghiệp nằm trong Khu công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế bao gồm: Công ty TNHH chế xuất Billion Max Việt Nam có 8 lao động (trong đó có 3 lao động nhập cảnh sau Tết Nguyên đán Canh Tý, 1 người ở lại và 4 người chưa nhập cảnh vào Việt Nam); Công ty TNHH Baosteel Can Making Huế Việt Nam có 4 lao động (có 2 lao động ở lại Việt Nam trước Tết, 2 lao động chưa xác định thời điểm nhập cảnh); Công ty TNHH Liên doanh nguyên liệu giấy Huế có 2 người Đài Loan (1 người nhập cảnh sau Tết, 1 người chưa xác định thời điểm nhập cảnh); Công ty TNHH MTV Hanex Huế có 1 người nhập cảnh vào ngày 6 tháng Giêng (âm lịch) - không phải từ vùng có dịch vào Việt Nam; Công ty Cổ phần Quốc tế Minh Viễn có 9 lao động (có 3 người nhập cảnh sau Tết, 1 người ở lại trước Tết và 5 người chưa xác định thời điểm nhập cảnh); Công ty Hello Quốc tế Việt Nam có 4 lao động và đều ở lại tỉnh Thừa Thiên Huế trước Tết.

“Sau khi trở về Huế từ Trung Quốc, chưa có ai trong số những người nói trên bị phát hiện dương tính với virus Corona và hiện cơ quan chức năng đang theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của họ...” , Chánh văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Trần Thị Hoài Trâm cho hay.

Trong khi đó, theo thông tin từ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế, hiện cơ quan này đang chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện việc tiếp nhận những công dân Việt Nam lao động, học tập, công tác về từ Trung Quốc và các quốc gia khác có dịch Corona trở về.

Cụ thể, sắp tới sẽ có 250 công dân thuộc diện trên trở về Huế và những người này sẽ được đưa đến cách ly tại Trường Quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế (đóng tại xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy).

Diễn tâp phòng chống virus Corona tại cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế

5 trường hợp âm tính với virus Corona

Cũng trong tối 5/2, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, bệnh viện đã tiến hành sàng lọc cho hơn 110 bệnh nhân nghi nhiễm bệnh dịch virus Corona, trong đó có 6 trường hợp cần theo dõi cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

Theo đó, kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang cho thấy 5/6 trường hợp theo dõi cách ly tại bệnh viện âm tính với dịch virus Corona. Trường hợp thứ 6 là cháu của một bệnh nhân sẽ có kết quả từ Viện Pasteur trong ngày 6/2.

6 bệnh nhân trên có dấu hiệu ho, sốt, có yếu tố dịch tễ nên Bệnh viện Trung ương Huế đã tiến hành cách ly và theo dõi.

Theo Bệnh viên Trung ương Huế, những bệnh nhân dù có kết quả xét nghiệm âm tính, song bệnh viện vẫn sẽ tiếp tục theo dõi đủ thời gian 14 ngày kể từ ngày trở về từ vùng dịch.

Ở một diễn biến liên quan, trong ngày 5/2, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế -  Phan Ngọc Thọ đã đi kiểm tra công tác giám sát và phòng, chống dịch tại các điểm di tích trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị ngành du lịch tăng cường các biện pháp giám sát, phòng chống dịch, kiểm soát chặt chẽ tại tất cả các di tích, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân và du khách thực hiện đeo khẩu trang, bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm…

Thừa Thiên Huế đã lắp đặt máy tầm soát thân nhiệt ở sân bay Phú Bài và Cảng Chân Mây để kiểm tra người dân, du khách

Được biết, Thừa Thiên Huế cũng đã ra thông báo cho sinh viên và học sinh nghỉ học cho đến hết ngày 10/2. Toàn bộ các lễ hội Tết ở Huế chưa được tổ chức như lễ hội đền Huyền Trân, lễ hội vật làng Sình, đua Trãi… đã bị hủy bỏ dù công tác chuẩn bị hoàn tất.

Toàn tỉnh đã thành lập 23 đội phản ứng nhanh ứng phó dịch Corona, hiện đã đi vào hoạt động. Trong đó có 5 đội phản ứng nhanh cấp tỉnh, 18 đội phản ứng nhanh cấp huyện.

“Người dân không nên hoang mang, lo lắng. Thực hiện tốt các biện pháp dự phòng theo khuyến cáo của ngành y tế...”, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế khuyến cáo.

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn chưa phát hiện ca bệnh nhiễm virus Corona nào. Sân bay Phú Bài và Cảng Chân Mây là 2 địa điểm có nhiều khách ngoài nước đến, Thừa Thiên Huế đã lắp đặt máy tầm soát thân nhiệt ở đây để chống dịch...

Văn Dinh