Chợ thuốc Hapulico cấm quay phim, chụp ảnh giữa tâm “bão” thổi giá khẩu trang y tế?

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:45, 03/02/2020

(TN&MT) - Phó thủ tướng Vũ Đức Đam vừa mới chỉ đạo, hễ người dân nào có bằng chứng, hình ảnh bất kỳ cửa hiệu thuốc tăng giá bán khẩu trang y tế thì phải rút giấy phép ngay lập tức cửa hiệu đó. Trong bối cảnh đó, chợ thuốc Hapulico lại không cho quay phim, chụp ảnh(?!).

Trong bối cảnh tăng giá vật tư y tế (gồm: khẩu trang y tế, nước rửa tay, cồn … ) vô tội vạ, nhiều biện pháp mạnh tay của cơ quan nhà nước đã được ban hành. Cụ thể, tại Hội nghị trực tuyến với lãnh đạo các tỉnh, thành phố và ban, ngành về thực hiện các Chỉ thị của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống trước các diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) diễn ra sáng 1/2/2020, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Từ giờ phút này trở đi, người dân có bằng chứng, hình ảnh bất kỳ cửa hiệu thuốc tăng giá bán, không cần thanh tra xuống làm việc, Bộ Y tế rút giấy phép ngay lập tức cửa hiệu đó”.

Cũng theo tổng hợp nhanh của Tổng cục Quản lý thị trường cho hay, chỉ tính riêng ngày 1/2/2020, 85 cửa hàng kinh doanh bị lực lượng quản lý thị trường xử phạt vì thổi giá bán khẩu trang y tế.

Biển cấm quay phim, chụp ảnh được gắn ở các tầng bán thuốc tại chợ thuốc Hapulico

Sau khi cơ quan quản lý nhà nước vào cuộc quyết liệt để chấn chỉnh việc thổi giá khẩu trang y tế, nước rửa tay … ghi nhận của PV Báo điện tử TN&MT chiều ngày 3/2/2020, nhiều quầy thuốc ở các tầng 1,2,3 của chợ thuốc Hapulico (đường Nguyễn Huy Tưởng, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) đều đồng loạt treo biển hiệu với nội dung không bán khẩu trang, nước rửa tay y tế.

Không dừng lại ở đó, một số thông tin báo chí còn phản ánh việc phóng viên khi đến chợ thuốc này tác nghiệp đã bị cản trở với lý do, chợ thuốc đã đề biển cấm quay phim, chụp ảnh. Những người đến giao dịch, mua bán khẩu trang và nước rửa tay y tế ở đây cũng không được phép quay phim, chụp ảnh.

Vấn đề đặt ra là nếu người dân hoặc phóng viên không được quay phim, chụp ảnh thì lấy đâu ra bằng chứng để cung cấp cho cơ quan chức năng xử lý những nhà thuốc tăng giá bán khẩu trang và nước rửa tay y tế?...

Để làm rõ vấn đề này, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Chiến Thắng, Giám đốc Ban quản lý chợ thuốc Hapulico. Tại buổi làm việc, ông Thắng cho biết: “Việc cấm quay phim, chụp ảnh trong chợ thuốc Hapulico là quy định của chủ đầu tư tòa nhà. Không phải chúng tôi cản trở người dân hoặc báo chí quay phim, chụp ảnh bởi lẽ bất cứ cá nhân hay đơn vị báo chí nào muốn tác nghiệp đều có thể liên hệ với chúng tôi, chúng tôi sẽ dẫn xuống tận nơi để tác nghiệp”.

Trả lời về việc hàng loạt cửa hàng tại chợ thuốc Hapulico treo biển hiệu với nội dung không bán khẩu trang, nước rửa tay y tế, ông Nguyễn Chiến Thắng giải thích: “Trong số 250 cửa hàng thuốc tại đây thì chỉ có 10 cửa hàng là bán vật tư y tế, 5 cửa hàng bán thực phẩm chức năng. Số còn lại đều bán tân dược. Như vậy số cửa hàng bán vật tư y tế (gồm khẩu trang y tế, nước rửa tay y tế …) không nhiều. Vừa rồi, đoàn kiểm tra liên ngành có kiểm tra thì không phát hiện cửa hàng nào găm hàng, tăng giá. Những nhà thuốc treo biển không bán khẩu trang có hai trường hợp. Một là những cửa hàng không chuyên bán vật tư y tế nên họ treo biển để thông báo cho người mua được biết. Hai là những cửa hàng đã hết các vật tư đó”.

Chợ thuốc Hapulico cấm quay phim, chụp ảnh là do chủ đầu tư tòa nhà quy định

Trao đổi về việc chủ đầu tư tòa nhà Hapulico cấm quay phim, chụp ảnh, luật sư Nguyễn Văn Nghi (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: “Việc cấm quay phim, chụp ảnh được quy định tại nhiều văn bản pháp luật có liên quan như: Pháp lệnh Bảo vệ bí mật Nhà nước 2000 (sắp được thay thế bởi Luật Bảo vệ bí mật nhà nước), Nghị định số 33/2002 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh, Quyết định số 160/2004 của Thủ tướng Chính phủ quy định danh mục các địa điểm cấm, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định việc xử phạt hành vi vi phạm ở khu vực cấm … Như vậy, chợ thuốc Hapulico không nằm trong phạm vi điều chỉnh của các quy định trên nên chủ đầu tư không thể cấm người dân quay phim, chụp ảnh. Đó chỉ là việc làm đơn phương biểu lộ ý chí của người gắn biển mà hoàn toàn không có giá trị buộc người dân, phóng viên, nhà báo phải tuân thủ”.

Tìm hiểu của PV được biết, chủ đầu tư tòa nhà Hapulico (nơi có chợ thuốc Hapulico) là Công ty cổ phần bất động sản Hapulico. Đây là đơn vị đứng ra cho các nhà thuốc thuê mặt bằng để kinh doanh thuốc tân dược.  

Phạm Thiệu