Thừa Thiên Huế: Chống đầu cơ, tăng giá khẩu trang y tế

Xã hội - Ngày đăng : 12:58, 01/02/2020

(TN&MT) - Thừa Thiên Huế sẽ rà soát số lượng khẩu trang y tế hiện có, mua bổ sung để đảm bảo tối thiểu 2 triệu cái nhằm cung ứng đầy đủ cho nhu cầu của người dân. Đồng thời chống gom hàng để đầu cơ, tăng giá...

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ vừa ký ban hành văn bản hỏa tốc về việc phòng chống dịch virus Corona trên địa bàn tỉnh.

Văn bản của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu các cơ quan, ban ngành trên địa bàn tỉnh không chủ quan, không để dịch lây lan, huy động cả hệ thống chính trị để phòng chống dịch. “Người dân không nên hoang mang, lo lắng. Thực hiện tốt các biện pháp dự phòng theo khuyến cáo của ngành y tế...”, ông Phan Ngọc Thọ khuyến cáo.

Các quầy thuốc bán khẩu trang y tế luôn đông khách những ngày qua

Mua bổ sung 2 triệu khẩu trang y tế

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giao cho Sở Y tế chủ trì, thành lập 5 đội phản ứng nhanh để giải quyết kịp thời các vấn đề cấp bách phòng, chống dịch. Thành lập đường dây nóng để tiếp nhận xử lý thông tin về dịch bệnh. Thực hiện nghiêm việc khử trùng, tẩy độc tại các cửa khẩu. Rà soát, phối hợp với Sở Tài chính đề xuất mua bổ sung khẩu trang y tế đảm bảo tối thiểu 2 triệu cái. Bên cạnh đó cung cấp thông tin về địa điểm, giá cả bán khẩu trang y tế trên địa bàn để người dân được biết. Thông tin kịp thời diễn biến tình hình dịch, đưa ra các khuyến cáo về các biện pháp phòng bệnh phù hợp với tình hình dịch.

Sở Y tế phối hợp với Bệnh viện Trung ương Huế, các đơn vị có liên quan để xây dựng quy trình thực hiện từ khi phát hiện, xử lý bước đầu, cô lập, chuyển lên Bệnh viện Trung ương Huế để kiểm tra, xem xét, điều trị. Tiến hành diễn tập các tình huống ứng phó, xử lý nếu dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Giao cho Sở Du lịch theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, chỉ đao các công ty du lịch hủy các tour, gói du lịch, không tổ chức các đoàn du khách du lịch tới các tỉnh, tỉnh thành phố đang có dịch, có người mắc bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch đến địa phương. Quản lý, theo dõi chặt chẽ lịch trình, tình hình sức khỏe và khuyến nghị hạn chế di chuyển khách Trung Quốc hiện đang ở trong tỉnh (nếu có). Phối hợp với các cơ sở y tế địa phương tổ chức cách ly, quản lý du khách khi phát hiện trường hợp nghi ngờ, mắc bệnh.

Sở Y tế Thừa Thiên Huế kiểm tra công tác phòng chống dịch virus Corona

Trong trường hợp cần thiết, Sở Văn hóa và Thể thao, các sở, ngành, địa phương tạm dừng các hoạt động tập trung đông người, các lễ hội, các hội nghị, hội thảo để tập trung (ưu tiên cao nhất) phòng, chống dịch. Đại học Huế, Sở GD&ĐT phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo, hướng dẫn các trường học trên địa bàn triển khai các biện pháp tăng cường phòng chống, ngăn chặn nguy cơ xâm nhập, lây lan của dịch bệnh.

Được biết, các lễ hội văn hóa đầu xuân Canh Tý tại Thừa Thiên Huế trong những ngày tới như lễ hội đền Huyền Trân, vật làng Sình, đua Trải ở Hương Thủy... đã dừng tổ chức. Đại học Huế cũng đã cho các sinh viên nghỉ học đến hết 10/2.

Chống gom hàng để đầu cơ, tăng giá khẩu trang y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế giao cho Cục Quản lý thị trường, Công an tỉnh, Sở Y tế tăng cường công tác tuyên truyền, tiến hành các biện pháp kiểm soát giá cả thị trường đối với mặt hàng khẩu trang y tế trên địa bàn tỉnh, chống gom hàng để đầu cơ, tăng giá nhằm đảm bảo cung ứng cho người dân khi có nhu cầu.

Sở NN&PTNT, Cục Quản lý thị trường tỉnh, Công an tỉnh, UBND các địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, vận chuyển, tiêu thụ động vật hoang dã trên địa bàn.

Việc nâng giá khẩu trang sẽ bị cơ quan chức năng Thừa Thiên Huế xử phạt

Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông tiến hành xác minh, đấu tranh, xử lý nghiêm các trường hợp đưa tin sai sự thật về dịch bệnh trên mạng xã hội gây hoang mang, lo lắng, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài, Công ty Cổ phần Cảng Chân Mây, Công ty Cổ phần Bến xe Huế, Ga Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế chủ động triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho các hành khách, phương tiện ra vào cảng, bến xe, nhà ga, các điểm tham quan di tích đông người.

Theo Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, trong các ngày từ 22 - 28/1 (tức 28/12 - 4/1 Âm lịch), tổng cộng có 2.300 du khách Trung Quốc đến Huế. Ngày du khách Trung Quốc đến nhiều nhất là 407 khách, ngày ít nhất là 231 khách. Tỷ lệ khách Trung Quốc đến Huế khá ít.

Tại Thừa Thiên Huế, những ngày qua, do nhu cầu mua khẩu trang tăng mạnh vì người dân lo ngại dịch virus Corona, tại nhiều cửa hàng thiết bị y tế, tiệm thuốc, hiện khẩu trang y tế đang trong tình trạng “cháy hàng”. Không ít cửa hàng thiết bị y tế, tiệm thuốc lợi dụng nhu cầu mua khẩu trang y tế tăng cao để đẩy giá lên cao nhằm trục lợi.

Kiểm tra thân nhiệt du khách tại Cảng Chân Mây

Một người dân phản ánh với PV, một tiệm thuốc Tây tại Huế hét giá khẩu trang y tế lên đến 200.000 đồng/hộp (giá thường ngày chỉ 22.000 đến 25.000 đồng). Còn khẩu trang N95 hiện nay có giá hơn 100.000/cái nhưng rất khó kiếm vì đa số các nhà thuốc đã hết hàng.

Ông Phan Thiên Định - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, mọi người nếu phát hiện việc nâng giá, bán hàng giả, hàng kém chất lượng liên quan đến khẩu trang, nước súc miệng, nước rửa tay sát khuẩn... trên địa bàn tỉnh thì phản ánh qua ứng dụng Hue - S hoặc trang Facebook đô thị thông minh để kiểm tra, xử lý (nếu có clip làm bằng chứng thì công việc xử lý sẽ thuận tiện hơn cho các cơ quan chức năng)...

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn chưa phát hiện ca bệnh nhiễm virus Corona nào. Sân bay Phú Bài và Cảng Chân Mây là 2 địa điểm có nhiều khách ngoài nước đến, Thừa Thiên Huế đã lắp đặt máy tầm soát thân nhiệt ở đây để chống dịch...

Văn Dinh