Lào Cai: Tăng cường quản lý thị trường hàng hóa dịp tết

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 00:19, 23/01/2020

(TN&MT) - Để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng trong dịp tết Nguyên đán 2020 Canh Tý 2020, lực lượng quản lý thị trường Lào Cai đã và đang tích cực vào cuộc kiểm tra, kiểm soát, ngăn ngừa tình trạng trà trộn hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng cấm, nhằm ổn định thị trường hàng hóa dịp tết.

Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 nắm bắt được nhu cầu sử dụng hàng hóa của người dân tăng cao, các siêu thị, trung tâm thương mại và chủ cơ sở kinh doanh đã nhập hàng hóa phục vụ tết tăng gấp 2 đến 3 lần so với ngày thường. Các mặt hàng được người dân sử dụng nhiều trong dịp tết là: bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát, hóa mỹ phẩm, quần áo thời trang…

Cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai kiểm tra các sản phẩm tiêu dùng trước Tết Canh Tý 2020

Tuy nhiên, đây là thời điểm nhu cầu mua sắm tăng cao, thị trường hàng hóa diễn biến phức tạp và cũng là cơ hội các mặt hàng hàng kém chất lượng, hàng cấm, hàng giả trà trộn với hàng thật. Để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trước, trong và sau tết, lực lượng quản lý thị trường Lào Cai đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp trong công tác quản lý hoạt động thương mại, sản xuất, kinh doanh trên địa bàn như: các đội quản lý thị trường phụ trách huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp, tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường cuối năm; xây dựng kế hoạch chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp cuối năm 2019 và thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán; thường xuyên kiểm tra các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn để ngăn chặn và xử lý nghiêm việc sản xuất, buôn bán hàng nhái, hàng kém chất lượng; kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, xử lý kịp thời các trường hợp lợi dụng tình hình để đầu cơ, ép giá, găm hàng, đưa tin thất thiệt, đẩy giá bán lên cao, gây bất ổn thị trường…

Bà Nguyễn Thị Thái sống tại thành phố Lào Cai cho biết, trong mỗi dịp tết nhu cầu mua sắm của gia đình bà tăng cao, những thực phẩm thường dùng như: bánh kẹo, mứt tết, nước giải khát, thịt cá ...Bà thường xuyên vào siêu thị để mua sắm những vật dụng này bởi bà biết, hàng hóa tại nhừng nơi này luôn có giá cả ổn định không tăng gia cao mà nguồn gốc và xuất sứ luôn rõ ràng.

Nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm phục vụ tết trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã chấp hành nghiêm chỉnh việc niêm yết giá và nguồn gốc xuất sứ của hàng hóa.

Theo ông Cao Quốc Thịnh, quyền Đội trưởng Đội quản lý thị trường huyện Sa Pa cho biết, trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Canh Tý 2020 huyện Sa pa đã tăng cường quản lý thị trường nhắm giám sát hoạt động kinh doanh trên địa bàn. Theo đó, huyện Sa Pa đã thành lập Đội kiểm tra liên ngành gồm y tế, công an và quản lý thị trường kiểm tra tại các nhà hàng ,siêu thị và các chợ đầu mối trên địa bàn toàn huyện.Tới thời điểm hiện tại chúng tôi chưa phát hiện có hàng nhái, hàng kém chất lượng trên địa bàn, vừa rồi qua kiểm tra đã phát hiện có một vài cơ sở kinh doanh niêm yết giá cao hơn giá thực tế và đã bị lập biên bản xử lý kịp thời. Địa bàn huyện Sa Pa là nơi có khu du lịch quốc gia Sa Pa, do vậy việc giám sát nguồn ngốc xuất sứ các hàng hóa luôn được chúng tôi đặt lên hàng đầu nhằm đảm bảo cho người dân và du khách tới đây du lịch trong dịp tết có một cái tết an toàn và vui vẻ.

Các sản phẩm hàng hóa được các trung tâm thương mại, chủ kinh doanh chuẩn bị nhiều phục vụ người dân trước tết.

Cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương về dự trữ hàng hóa đảm bảo cân đối cung - cầu và bình ổn thị trường Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai đã xây dựng kế hoạch, yêu cầu các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh thương mại chủ lực trên địa bàn tỉnh dự trữ hàng hóa thiết yếu và phải đảm bảo có uy tín, về xuất sứ và nguồn gốc. chống các hành vi đầu cơ, găm hàng, tung tin thất thiệt để đẩy giá lên cao, gây bất ổn thị trường, hoặc hoạt động sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm an toàn thực phẩm là mục tiêu hàng đâu được đặt ra.

Bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường của lực lượng chức năng thì người tiêu dùng cũng phải là những người tiêu dùng thông thái. Khi lựa chọn các sản phẩm tiêu dùng trong dịp tết Nguyên đán của gia đình mình.

Bích Hợp