Giải thưởng dành cho người nặng nợ với “làng”

Văn hóa - Ngày đăng : 00:16, 23/01/2020

(TN&MT) - Thật thú vị, trong những ngày giáp Tết, tôi bất ngờ gặp nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh ở một làng quê giao nhau giữa hai con sông Thu Bồn và Vu Gia, Đại Lộc. Làng là nơi anh sinh ra, nhưng sâu đậm hơn, dính kết với nhà thơ hơn có lẽ là những bài thơ viết về làng quê của mình.

Nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh và nhạc sĩ Đình Thậm nhận giải B (không có giải A) của Hội Nhạc sĩ Việt Nam năm 2019

Tôi vốn đọc và dõi theo Nguyễn Ngọc Hạnh từ lâu, dường như mỗi khi nhắc đến anh, người ta thường nghĩ ngay đến bài thơ Làng nổi tiếng mà nhà thơ viết đã từ lâu. Người đọc ít nhất cũng thuộc đôi câu “Xưa tôi sống trong làng/ Giờ làng sống trong tôi” trong bài thơ này của anh.

Làng đã được ba nhạc sĩ phổ nhạc, đầu tiên là Trịnh Tuấn Khanh, sau đó là nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu và người cuối cùng là Đình Thậm. Mỗi bài đều có cái hay riêng của nó, nhưng đến nhạc sĩ Đình Thậm thì ca khúc “Làng trong tôi” đoạt giải thưởng của Hội nhạc sĩ Việt Nam năm 2014. Và, đặc biệt cách đây vài hôm, ca khúc “Đêm xa làng” mà nhạc sĩ Đình Thậm phổ bài thơ cùng tên của nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh đã đoạt giải B (không có giải A) của Hội nhạc sĩ Việt Nam năm 2019.

Chúng tôi lang thang dọc con theo sông Thu Bồn trong nắng sớm, trời sáng trong dịu mát, những cánh hoa li ti dọc triền sông quê gợi “nhớ về một thời xa xưa/ biết bao người đi không về/ nằm lại ven bờ sông ấy/ thành hoa nở đẹp làng quê”... Tôi quá bất ngờ khi nghe anh Nguyễn Ngọc Hạnh đọc bài thơ “Nhớ mùa hoa ven sông” anh đã viết từ ngày nhà thơ còn sinh sống nơi đây. Và, anh cho biết, đây là tác phẩm đầu tiên mà nhạc sĩ Đình Thậm phổ thơ Nguyễn Ngọc Hạnh, bài hát này cũng đoạt giải thưởng của Hội nhạc sĩ Việt Nam năm 1998. Có lẽ đây là cái duyên của hai người bạn văn nghệ, vì cả ba tác phẩm đều để lại những dư âm với công chúng yêu nhạc và đều được giải thưởng danh giá của Hội nhạc sĩ Việt Nam.

Ông Nguyễn Kim Huy, Chủ tịch Hội Nhà văn TP. Đà Nẵng trao giải thưởng văn học năm 2019 cho nhà thơ Nguyễn Ngọc Hạnh

Làng là chủ đề sâu đậm không chỉ trong thơ Nguyễn Ngọc Hạnh mà cả trong văn xuôi của anh. Tập ký - tản văn “Lòng chưa cạn đêm sâu” do Nhà xuất bản Đà Nẵng ấn hành trong năm 2019 cũng vừa được Hội Nhà văn Đà Nẵng trao giải thưởng chính thức trong năm nay.

Nhiều người cứ ngỡ sau tập thơ “Phơi cơn mưa lên chiều” xuất bản năm 2018 nhận được giải thưởng của Liên Hiệp các Hội VHNT Việt Nam, gây khá nhiều chú ý của dư luận sẽ là một tập thơ khác, thế nhưng nhà thơ lại cho ra đời một tập sách mới gồm các bài ký-tản văn chọn lọc từ các bài viết trong suốt mấy chục năm làm báo đầy chất thơ “Lòng chưa cạn đêm sâu”. Tập sách này là nỗi niềm, là ký ức của một người xa quê, sống với biết bao hoài niệm, là những kỷ niệm của bạn bè gần cả một đời người đắm đuối cùng thơ.

Nhiều người cho rằng, ký hay tản văn của Nguyễn Ngọc Hạnh cũng chỉ là mạch nối tiếp từ trong tâm khảm của anh về làng quê của mình, vẫn đầy ắp chất thơ, vẫn là “Làng trong tôi”, vẫn là “Đêm xa làng”… mà tuổi thơ Nguyễn Ngọc Hạnh đã một thời ôm ấp.

Thanh Hải