Chủ tịch UBND TP.HCM gặp gỡ, đối thoại với 322 Chủ tịch phường, xã, thị trấn

Trong nước - Ngày đăng : 22:41, 18/01/2020

(TN&MT) – Ngày 19/1, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã chủ trì Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND Thành phố và Chủ tịch 322 phường, xã, thị trấn năm 2020.

Lãnh đạo UBND TP.HCM và Chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã khái quát những kết quả kinh tế - xã hội nổi bật của thành phố trong năm 2019. Theo đó, Thành phố đạt tốc độ tăng trưởng hơn 8%, tổng thu ngân sách đạt hơn 400.000 tỷ đồng, chiếm 27% tổng thu cả nước.; 100% hộ dân được cấp nước sạch; 100% chất thải rắn sinh hoạt được xử lý...

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Thành Phong khẳng định vai trò của Chủ tịch phường, xã, thị trấn là rất lớn. Là người trực tiếp tiếp xúc, làm việc, giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân; trực tiếp chỉ đạo chăm lo, nắm tình hình đời sống vật chất, tinh thần của người dân; là người trực tiếp triển khai, tổ chức thực hiện các chính sách, quy dịnh của pháp luật, các chương trình, kế hoạch của cơ quan cấp trên, của địa phương về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, năm 2020, TP.HCM sẽ thực hiện chủ đề “Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị";tiếp tục thực hiện Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Cuộc vận động người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”; tăng tốc thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù…

Ông Nguyễn Thành Phong cho rằng, để hoàn thành những nhiệm vụ trên có vai trò, trách nhiệm nặng nề của Chủ tịch UBND các phường, xã, thị trấn. Vì vậy,  322 Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải thường xuyên nghiên cứu, cập nhật và bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, các quy định pháp luật của Nhà nước. Phải chủ động, năng động, quyết liệt trong công việc được giao, đẩy mạnh cải cách hành chính tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp, luôn trau dồi trình độ chuyên môn, kiến thức và ngoại ngữ.

Tại Hội nghị, nhiều Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn đã kiến nghị, đề xuất lãnh đạo UBND Thành phố nhiều giải pháp để xử lý những vấn đề nổi cộm của thành phố như ô nhiễm môi trường, kẹt xe, ngập nước, cải cách hành chính....

Bà Nguyễn Thị Thanh Loan, Chủ tịch UBND phường 10 (quận 3) cho rằng, việc thực hiện Chỉ thị 19 về vận động người dân không xả rác ra đường và kênh rạch cần thêm nhiều giải pháp hơn nữa. Theo đó, việc tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường, không xả rác bừa bãi phải được duy trì thường xuyên, bài bản, không làm theo phong trào, ngắt quãng; đặc biệt phải có nhiều biện pháp xử lý mạnh tay các trường hợp vi phạm hơn nữa. Thành phố nên thành lập đội phản ứng nhanh về trật tự đô thị và vệ sinh môi trường từ thành phố đến quận huyện, phường xã.

Ông Nguyễn Đức Hiếu, Chủ tịch UBND Phường 14 (quận Tân Bình) cho rằng, việc lắp đặt hệ thống camera an ninh tại các tuyến đường đã phát hiện nhiều trường hợp nhiều trường hợp xả rác, phóng uế bừa bãi. Tuy nhiên, những hành vi này nếu không bắt quả tang thì cũng không xử lý được. Vì vậy, UBND Thành phố cần xem xét, kiến nghị các ngành chức năng sớm có hướng dẫn quy trình sử dụng hình ảnh từ camera để phạt nguội các vi phạm về vệ sinh môi trường nhằm phát huy cao nhất hiệu quả từ hệ thống camera.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã trao tặng Bằng khen cho 24 Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn có thành tích tiêu biểu, xuất sắc.

 

Nguyễn Quỳnh