Góp tư liệu chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa

Thời sự - Ngày đăng : 22:39, 18/01/2020

(TN&MT) - Chiều 18/1, tại nhà Trưng bày Hoàng Sa (đường Hoàng Sa, Phường Thọ Quang, Quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng), UBND huyện Hoàng Sa tổ chức buổi lễ “Tiếp nhận tư liệu, hiện vật và phát động xây dựng Thư viện Hoàng Sa”.

Đây là những tư liệu, hiện vật, công trình nghiên cứu của các tổ chức, cá nhân về chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa trao tặng cho UBND huyện Hoàng Sa.

Các tư liệu, hiện vật mới như: 19 Châu bản triều Nguyễn nói về việc xác lập và thực thi chủ quyền của triều đình nhà Nguyễn trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; Hoàng Lê Cảnh Hưng bản đồ; Quần đảo Hoàng Sa sau những khảo sát của người Đức (1881-1883) và những công trình của người Anh và người Pháp gần đây nhất; công trình nghiên cứu “Những trận chiến Bảo vệ Tổ quốc của Thủy quân Việt Nam”; tác phẩm “Trường Sa Đông”; Bản đồ Tourane (Đà Nẵng).

Ông Võ Ngọc Đồng (bên phải) tiếp nhận những tư liệu quý có liên quan đến Hoàng Sa 

Ông Võ Ngọc Đồng, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa cho biết, nhà trưng bày Hoàng Sa không chỉ là nơi thực hiện công tác tuyên truyền mà còn là nơi tập hợp, hệ thống tài liệu từ các công trình nghiên cứu, các đề tài, dự án, xuất bản phẩm liên quan đến Hoàng Sa.

Việc tập hợp này nhằm hoàn thiện hệ thống pháp lí phục vụ cho công chúng trên mặt trận học thuật, vừa xây dựng hệ thống dữ liệu phục vụ chung cho học sinh, sinh viên đặc biệt là đội ngũ nghiên cứu trẻ hiện nay, đồng thời góp sức chuẩn bị nguồn nhân lực nghiên cứu biển Đông trong tương lai.

“Chúng tôi mong muốn nhận được sự hỗ trợ đóng góp của tất cả mọi tổ chức, cá nhân để nội dung Nhà Trưng bày Hoàng Sa và Thư viện Hoàng sa ngày càng nhiều, sinh động hơn đóng góp vào tiếng nói và minh chứng mạnh mẽ về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa”, ông Võ Ngọc Đồng hy vọng.

Người dân Đà Nẵng đến xem những tư liệu, hiện vật tại Nhà Trưng bày Hoàng Sa

Từ năm 2016 đến nay, UBND huyện Hoàng Sa đã tiếp nhận 212 hiện vật, tư liệu có giá trị lịch sử, pháp lí cao từ các tổ chức, cá nhân sưu tầm hiến tặng. Không chỉ ở trong nước, các cuộc phát động tư liệu, hiện vật về quần đảo Hoàng Sa còn lan tỏa đến người dân Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài và bạn bè quốc tế.

Nhà Trưng bày Hoàng Sa đã đón 50.734 lượt khách với 831 đoàn đến tham quan, nghiên cứu. Trong đó có 27044 học sinh, sinh viên chiếm hơn 50% tổng lượt khách trong hai năm qua.

Lan Anh