Lài Cai những thành tựu nổi bật năm 2019

Xã hội - Ngày đăng : 11:23, 16/01/2020

(TN&MT) -Chiều 15/1, UBND tỉnh Lào Cai tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí và đội ngũ phóng viên, nhà báo, văn nghệ sỹ, nghệ nhân dân gian, nghệ nhân ưu tú nhân dịp đón Xuân Canh Tý 2020 và thông tin về hững thành tự nổi bật của tỉnh trong năm 2019.
  • Tại buổi gặp mặt, ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã thông tin với đội ngũ phóng viên, nhà báo, văn nghệ sỹ về những thành tựu nổi bật của tỉnh Lào Cai trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, an ninh ... trong năm 2019.

Theo đó, năm 2019 tuy được đánh giá là năm khó khăn, song với sự chủ động dự báo tình hình, kịp thời đưa ra các giải pháp giải quyết khó khăn phát sinh, cùng sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và chính quyền các cấp, các sở, ngành đã triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Chính phủ, của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh. Do vậy, 100% chỉ tiêu kinh tế - xã hội chính của năm 2019 đều hoàn thành kế hoạch đề ra.

Ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai phát biểu tại buổi gặp mặt.

Năm 2019, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh đạt 10,32% (đứng thứ 2/14 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc); bình quân đầu người đạt 70,5 triệu đồng/năm, tăng 7,5 triệu đồng so với năm 2018.

Sản xuất nông nghiệp được mùa, sản lượng lương thực có hạt đạt trên 330,8 nghìn tấn, tăng 3,4%. Diện tích sản xuất công nghiệp ứng dụng công nghệ cao được mở rộng, đã hình thành và phát triển các vùng sản xuất với quy mô đạt 2.409 ha, tăng 456 ha so với năm 2018; giá trị sản phẩm bình quân đạt 250 triệu đồng/ha/năm.

Hoạt động xuất - nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế có sự tăng trưởng và chiếm tỷ trọng lớn, ước tính đạt trên 3,8 tỷ USD.

Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 32.921 tỷ đồng, tăng 13,4%. Hoạt động thương mại phát triển khá, tổng mức lưu chuyển bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 26.172,2 tỷ đồng, tăng 12,6%. Hoạt động xuất - nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế có sự tăng trưởng và chiếm tỷ trọng lớn, đạt 93,9%, tăng 9,7%; giá trị xuất - nhập khẩu ước đạt trên 3,8 tỷ USD, tăng 26,7%.

Lượng khách du lịch đạt 5,1 triệu lượt, tăng 20,2%. Doanh thu du lịch ước đạt 19.203 tỷ đồng, tăng 43,3%. Tỷ lệ hộ nghèo đã giảm 4,79%, còn lại 11,46%; tỷ lệ hộ cận nghèo 9,87%. Đăc biệt là công tác bảo vệ môi trường được chú trọng, an ninh chính trị được đảm bảo. Công tác đối ngoại đạt hiệu quả nhất là mối quan hệ hữu nghị và hợp tác với tỉnh Vân Nam – trung Quốc. Năm 2019 cũng là năm đánh dấu bước ngoặc lịch sử của tỉnh Lào Cai khi Thị trấn Sa Pa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trở thành Thị xã Sa Pa

Năm 2019, Lào Cai có 8 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, tăng 1 xã so với kế hoạch giao, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 52 xã.

Tại buổi gặp mặt ông Hoàng Quốc Khánh ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao hoạt động, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan báo chí, các cơ quan văn học - nghệ thuật, đội ngũ nhà báo, phóng viên, nghệ nhân đã luôn theo sát, phản ánh kịp thời các thông tin, sự kiện diễn ra trên địa bàn tỉnh, tích cực đưa chủ trương, đường lối của Đảng vào cuộc sống, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân và bảo tồn bản sắc văn hóa.

“Để phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, cơ quan văn học - nghệ thuật, tỉnh Lào Cai tiếp tục tăng cường cung cấp thông tin, đẩy mạnh công khai, minh bạch và cởi mở về thông tin, đối thoại nhiều hơn, tạo thuận lợi cho các cơ quan báo chí, văn hóa, văn học – nghệ thuật phát triển".

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu.

Năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh. Tỉnh Lào Cai xác định đây là năm đẩy mạnh thực hiện các nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, về đích các mục tiêu, nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV. Để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, cần sự chung tay của các cơ quan báo chí, đội ngũ văn nghệ sỹ, nghệ nhân nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, thúc đẩy các phong trào thi đua sâu rộng.

Do vậy, các cơ quan báo chí cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả công tác thông tin với phương châm “lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”; làm tốt hơn nữa chức năng phản biện xã hội. Tích cực tuyên truyền, quảng bá hình ảnh về mảnh đất và con người Lào Cai đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Bích Hợp