Rome cấm tất cả các xe diesel nhằm hạn chế ô nhiễm

Thế giới - Ngày đăng : 21:13, 15/01/2020

(TN&MT) - Ngày 14/1, lần đầu tiên Rome, Italy cấm tất cả các phương tiện diesel lưu thông trên đường nhằm chống ô nhiễm gia tăng, với nhiều thành phố khác ở miền trung và miền bắc Italy cũng thực thi các biện pháp kiềm chế để cắt giảm khí thải độc hại.

Ô tô nối đuôi nhau trong khi tắc đường ở Rome vào ngày 23/12/2019. Ảnh: REUTERS / Guglielmo Mangiapane

Thời tiết nắng kéo dài không có mưa và ít gió đã gây ra hàng chục cảnh báo khói bụi trên khắp đất nước.

Hội đồng thành phố Rome đã cấm xe ô tô, xe tải và xe máy diesel trong giờ cao điểm vào ngày 14/1, với các phương tiện ô nhiễm tồi tệ nhất bị chặn trên đường phố từ sáng đến tối.

Hội đồng thành phố Rome cho biết lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến khoảng một triệu phương tiện, gây bức xúc cho các công ty dầu khí bởi họ cáo buộc Hội đồng trên đã phản ứng quá mức.

Italy có giới hạn cho phép đối với ô nhiễm hạt bụi mịn (PM10) là 50 microgam trên mét khối. Một số khu vực của Rome đã vượt quá mức đó - trên cả mức chất lượng không khí được cho là mối nguy hại cho sức khỏe - trong 10 của 12 ngày qua.

Mức độ ô nhiễm cũng tăng mạnh ở một loạt các thành phố khác, bao gồm Milan, Torino, Florence, Piacenza, Parma, Reggio Emilia và Modena, buộc chính quyền địa phương cũng phải hạn chế người lái xe lưu thông trên đường phố.

Tuy nhiên, Rome là thành phố duy nhất không nằm trong lệnh cấm tất cả các loại xe diesel.

Mai Đan